Martin’s pov
1st day of school! Exempted ang mga officers ng marketing club at kasama ako dun kaya ang saya ko. Tinatamad pa kasi ako pumasok eh,di pa naka set ung utak ko sa pag-aaral so thank God talaga na nanalo ako sa election last sem!
Maaga ako gumising kase an gaga ng call time naming. Dapat daw mas maaga kme sa mga freshmen. Kaya eto kme ngyon ang aga namin dito sa gym. Hinihintay namen ung mga freshmen.
“martin!” nagulat ako sa tumawag sakin. President siya ng club na kinabibilangan ko.
“o kuya Patrick! Bkit? May kailangan kaba?” tanong ko sakanya habang patakbo siyang lumalapit sakin
“ano? Nagaw mo na yung pinapagawa ko?” tnong niya sakin. Ako kasi yung pinapagawa niya ng folder na may nakaladay na marketing management. Un kase ung gagamitin naming para alam nung mga freshmen kung san sila uupo.
“ah,oo kuya tpos na,ako pa, tatlo na ung ginawa ko. Baka kase marketing na naman ung pinaka maraming freshmen this year eh.” Sagot ko sakanya habang kinukuha sa bag ko ung tatlong folders
“naks ha! Advance ka talaga.” Pagpuri niya sakin
“hahaha,ganun talaga!” pagmamalaki kong sagot sakanya.
At iniabot ko nanga ang folders sa kanya,pero tiniran niya ako ng isa para daw may sarili din akong hawak para maguide yung mga freshmen.
----
Ayan nagdadatingan na sila. Ang dmeng students ha. At sa nakikita ko,tama ang ginawa ko. Marketing padin ang may pinakamaraming freshmen. Buti nalang tatlo yung ginawa ko..buong bleachers sa left side puno ng marketing students.
Umupo nalang ako sa malapit sa gate para kung may dadating na naka pula e matanong ko at baka marketing yun diba. Color coding ksi eh, pag under sa business administration at accountancy e kulay pula yung suot. Pag naman under sa liberal arts and sciences eh blue naman dapat ung mga suot nila.Ang katulad kong mga officers n galing din sa ibang club ay naka itim naman.
So ayun nag cr muna ako,sasabog na kase ung pantog ko. Pero paglabaas ko ng cr. May nakita akong babae. Ang ganda. Ang sexy, mukhang mabaet. Kaya lumapit ako sakanya at inapproach ko na siya
“ate,anung course mo? ^__^” nakangiti kong sbe. Mukha naman siyang nagulat kasi bigla siyang napahawak sa dibdib niya.
“kuya,marketing po”…sagot naman niya ng nakangiti. Hala ang ganda niya lalo pag nakangiti. Gusto ko tuloy pisilin ung pisngi niya kasi sobra akong nakukyutan sa kanya.
“tara sunod ka sakin” sabi ko sakanya para di ko na siya mapanggigilan,hahaha!, sinamahan ko siya sa bleachers at dun pianupo.
“ate tara dito ka,marketing tong lahat ng nasa bleachers.dme no? marketing kse ang pinaka madami ngayong year eh” ang fc naman ng sbe ko,Yamuna nga, dapat lang yun para maging komporteble siya dito sa bago niyang papasukan
“oo nga,ang dme,nahihiya tuloy ako” sabay ngiti nyang sbe.hala kung nakakatunaw lang ung mga ngiti niya eh kanina pako natunaw.
“ano kaba wag kang mahiya,makipag friends ka sa mga makakatabi mo para magkaron ka agad ng kakilalal ^__^”
“thank you kuya ah,”
“no prob. Ako nga pala si Martin, 2nd year governor ng club ng marketing.” At nilahad ko ung kamay ko na agad nya namang kinuha at nakipag shake hands
“Mariel ako. Nice meeting you,salamat ah :)”
“wala un anu kaba,basta pag may kailangan ka,tawagin mo lang ako ah”…magsasalita pa sanyata siya ng may tumawag sa akin, galing ung boses sa gate ng entrance..