"Good Morning Class. Ang pag aaralan natin ngayon class ay tungkol sa ating mga bayani na kung saan ay binigyan tayo ng kalayaan"
"Maam!"
"Yes Ms.Jasmine?"
"Gusto ko po maibahagi ang buhay ni Rizal na aking nalalaman Maam. Kung pwede po?"
"Pwedeng pwede Ms.Jasmine... So come here in the front of your classmate. You can dicuss what do you know of Rizal"
tumayo ako sa harap ng aking mga classmate upang maibahagi ko ang aking nalalaman about kay Rizal ang isa sa ating mga bayani.
"Good Morning Everyone. hindi ako andito sa harap niyo para mag magaling. andito po ako sa harap niyo para maishare ko ang aking nalalaman sa ating bayani at kung paano tayo naging malaya ang bansang pilipinas sa mga kamay ng kastila, Nagmula si Rizal sakanyang mga magulang na si Don Jose at Donya Teodora si at alam niyo ba na si Don Jose ay isa lamang magsasaka ng tubo? at si Donya Teodora naman ay isa sa my mga mataas na pinag-aralan na bihira sa mga kababaihan noon? At alam niyo ba na ang Pamilyang Rizal ay nakatira lamang sa kongkretong bahay na may malawak na hardin, pribadong aklatan, kung saan matatagpuan ang daan-daang kolek-siyon ng aklat. kaya hindi na natin kaylangan itanung kung bakit nakahiligan pa ni Rizal ang magsulat. at hindi lang iyon dahil ang mismong nanay niya rin na si Donya Teodora ang nagturo sakanya kung paano magbasa, magdasal at magrosaryo. at dahil sa gusto pa ni Donya Teodora matuto si Rizal ng husto ay kinuha na niya ito ng magtuturo sa pagbasa , pag sulat at gayundin ang pag-aaral ng latin. siyam na taong gulang si Jose nang dalhin siya ng kanyang ama sa binan, laguna, upang ipagpatuloy ang kanyang pormal na pag-aaral. at alam niyo ba na hindi maganda ang naging karanasan ni Jose sa paaralang iyon, dng dahil lang sa naisulat niya sa kanyang tala-arawan ang pagkakatnggap ng palo mula sa kanyang istriktong guro. Sa kabila ng kanyang pagiging mabuting bata ay bihira ang araw na hindi napapalo ang kanyang palad. at ayaw ni Rizal ng ganoong pamamaraan, at ito ay nabanggit niya sa kanyang nobelang Noli Me Tangere na pinag aaralan ng ilang studyate sa high school. Noong 1872, nagpadala si Jose sa Ateneo Municipal para sa digri sa batselor sa sining. para mas higit pang matuto. at siguro alam niyo na madaming babae si Jose Rizal Hindi ba? Sa skwelahang iyon ay hinati silang klase sa dalawang groupo. Ang unang groupo ay tinawag na Romano samantalang ang ikalawa ay tinawag na Carthsginian. Ang mga Miyembro ng groupo ay inihahanay sa kanilang tagumpay sa kanilang pagaraw-araw na leksiyon. nagsimula si Rizal sa groupong Carthaginian na nasa hulihan ng talaan pero makaraan ang isang buwan ay tinangal na emparador."
Tapusin na natin ang kwento ng ating pambansang bayani na nag bigay kalayaan saatin. lumipat naman tayo sa iba pang bahagi ng kalayaan. ngayon ay magtatanong ako.
"Kapag titingin ka sa piso, sino ang nakikita mo doon?"
Tinuro ko ang isang lalaki sa dulo na nagtaas ng kamay.
"Si Rizal"
"Tama. dahil ang nakikita mismo natin sa piso ay isang lalaking matipuno at mukhang kagalang kagalang. at ito ay si Rizal. Si Jose Rizal ay kilalang matalino isang nasyon. at ito ay ang pilipinas. tinagurian din siyang isang henyo noon dahil sa aking talino na ipinamalas niya at alam ko na maraming nakakakilala kay Rizal bilang isang bayani na nagligtas at nagbukas ng kaisipan ng mga pilipino sa kamang-mangan noong panahon ng kastila. Isang politikong martir na naglaan ng mga inaaping kababayan. Hindi kataka-takang siya tinangal na Pambansang bayani. sa tingin niyo bakit kinulong at pinatay si Rizal? dahil sinuway ni Rizal ang mga Espanyol, kinalaban niya ang mga ito sa pamamagitan ng mga aklat na ginawa niya. dahil nakasaad sa mga aklat ni Rizal ang lahat ng pagpapahirap na dinanas ng mga pilipino sa mga kamay ng kastila. kaya ng nalaman ng mga kastila na nalantad nito sa mapapagitan ng librong isinulat ni Rizal ay walag dalawang isip na ikinulong at pinapatay nila si Rizal sa luneta. pero dapat tayong mag pasalamat kay Rizal dahil kung hindi dahil sakanya o na mga naisulat niya sa libro na atin ng pinag aaralan sa ngayon ay hindi natin malalaman kung gaano kalupit ang mga kastila noon. Thats all po Maam" I said at umupo na sa upuan ko.
"Okay Thankyou Ms. Jasmine. napaka ganda ng iyong ibinahagi sa ating klase. at tama ka isa si Rizal sa nagbigay kalayaan sa ating mga pilipino. pero dapat din nating pasalamatan ang lahat ng nagbuwis buhay para sa kalayaan ng mga nakakarami. kung dati ay kastila ang nagmamalupit at pilit tayong ginagawang alipin. Ngayon ay ang ilang Gobyerno naman na corruption, ilang Gobyerno na ang gusto lang ay pera ng mga mamamayan. dahil kahit nakikita na nila ang paghihirap ng mga tao ay wala silang ginagawang action na gagawin. mga batang nakatira sa lansangan? batang namamalimos? magnanakaw. Isipin niyo din class ah? ung mga batang kinukuha ng mga masasamang tao para magnakawin, mamalimos sa kalye. sa tingin niyo ba ay isa sa mga kalayaan iyon? isang malaking HINDI db? dahil magnanakaw sila at mamalimos pero hindi iyon para sakanila. para iyon sa mga taong nag-utos saknila na gawin iyon.
maraming tao ang walang kalayaang gawin. Ung iba ay walang kalayaan makarinig, makakita, nakakapag salita, makalakad o kahit na ano pa.
Dahil walang ginawa ang diyos na perfecto. ginawa tao ng dyos na lahat ay my kapansanan, na lahat ay my weaknesses.
Pero alam din ng diyos na hindi nakakasagabal saatin ang mga kapansanang ibinigay niya saatin. dahil alam ng diyos na kaya natin. kaya din nating maging malaya ng dahil sa sarili natin.
Ngayon. Hindi lang ang mga bayani ang dapat natin pasalamatan dahil pwede rin nating pasalamatan ang ating mga sarili sa kalayaan na ibingay natin sa ating sarili.
*Riinngg*
"ito muna sa araw na ito. i hope na marami kayong natutunan class. Goodbye"
BINABASA MO ANG
Kalayaan: One Shot Making Contest
General FictionONE SHOT CONTEST FUSION OF 2 Different Groups: WPP and RAW A sister group of Simply Wattpad Writer and Reader Give us your best shot! Theme: Independence Day