Chapter 10

9 1 0
                                    

Megan's Pov

Argh! Biglang umikot ang paningin ko. Sh*t this hangover. Umaga na pal---. Did I say Umaga?! Fvck then, I looked at the clock and it was already 8:00. I didn't bother to stand up 'cause I'm already late, maybe I could go at school this afternoon.

"Yaya! Bring me a coffee?!" I shouted at the top of my lungs. Ugh! May party kasi kagabi kaya ayun napainom ako ng konti. Oo konti lang naman talaga yun eh mga 7 liquor. Hehehe di naman alam nila mama and papa. Tumakas nga lang ako hahahaha.

"Maam, ito na po yung kape nyo." She handed me the coffee I asked to her.

"Thanks, uhmm san nga pala si Ate yaya?" tanong ko kay Yaya na papaalis na sa kwarto ko.

"Na una na pong umalis maam, ahh di po ba kayo papasok ngayon?" ang duga talaga nung babaeng yun. Di man lang ako ginising.

"Mamaya na lang po ako papasok yaya. Medyo masama kasi pakiramdam ko ngayon." Nginitian niya lang ako. Hayy, kapagod talaga mag-aral. Mabait naman kasi ako eh, medyo pabad girl nga lang hehehe. Tumayo nako at dumiretso sa banyo para makapagshower. Nagbihis na kaagad ako and headed myself downstair. There I saw yaya preparing foods.

"Uhh, yaya mauna na po ako may gagawin pa kasi ako sa school eh." I said and get my car keys. Nagpark nako sa paborito kong parking space. Oh, recess na pala ngayon. Good. Medyo gutom na kasi ako.

"Meg!"

"Megan!"

I looked around to saw the gang calling my name.

"What?" Mataray kong tanong.

"Ang duga duga mo talaga Megan." sabi ni Helga.

"What? Ano na namang ginawa ko?"

"Bestie, kung alam mo lang kung gano kahirap gawin yung project kanina. We can't leave without you bestie. Sino na lang gagawa ng project diba! Umabsent ka pa grabe, leche kang babae ka. San ka ba nagpunta kagabi at tinanghali ka ng gising?"

I just grin at their statement. How exaggerated?! Bumili muna ako ng pagkain sa cafeteria at tsaka umupo sa isang table with the gang.

"Nakakainis talaga si Ate, Helga! If you only know, iniwan ba naman ako. Pano nalang kung dumating sina mama at papa, edi lagot ako!" Pagmamaktol ko sabay subo ng pagkain.

"Tinatawa mo diyan Helga? Diba dapat damayan mo ko sa pag-iwan ni Ate?" Tanong ko sa kanya na tawa pa din ng tawa.

"Eh kasi naman, puno pa yang bibig mo ng pagkain. Salita ka naman ng salita diyan, pag ikaw nabulunan tatawanan talaga kita." Tawang tawa niyang sabi. Seriously? Di pa ba siya tumatawa sa kalagayan na yan. Psh.

"Ohhh, speaking of your sister." Helga said pointing at Ellen. At bakit sila magkasama ngayon niyang Harry na yan?!

"You know what Helga, I feel sorry for Ate Ellen and Jace. I know my sister too well, alam kong mahal niya si Kuya Jace." I said and let out a loud sigh.

"Yeah, they were so sayang. If they could only bring back the time." Said Kate and continue her day dreaming.

When the bell rang, we proceeded to our room. I absentlyminded followed the gang. Even at the class, I'm still wondering what exactly happened that day.

They were good together, they had the chemistry. Maybe they're not destined to each other.

***

Ellen's Pov

Habang naglalakad kami ni Harry pabalik sa room ay nakita ko si Megs kasama yung barkada niya.

Akala niya siguro di ko alam na tumakas siya kagabi? *smirk* Lagot yan kay mama pag nalamang tumakas siya at afternoon um-attend ng class. Hahaha!

"Ellen, may ikukuwento ako"

"Ano?"

"Tumawag kagabi si Jace, sabi niya maglalaro daw kami ng League of Legends pagbalik niya" ngising sabi niya.

"So? " Pagtataray ko. Ano naman ngayon kung maglalaro sila. Hawak ko ba yung computer? Tanga neto.

"To' naman ang sungit! Nagshare lang naman ako" sabi niya tapos pout.

"Hahahaha Pucha Harry! Eww di bagay sayo Hahahahaha" sabi ko habang tumatawa papasok sa room namin. Ang epic kasi nung mukha niya, pffft.

"Ganon? Di bagay sakin tapos bagay sayo?" He said sarcastically.

Umupo ako sa upuan ko at tinignan siya. "Exactly! Hahahaha" tawang sabi ko. Inirapan lang niya ako.

Nakakatuwa talagang asarin si Harry, Hahaha!

Saktong dumating yung teacher namin at nagsimulang maglesson.

Di parin ako makaget-over dun sa pout niya. Pfffft langya!

***

"Class dismiss" sabi ng prof namin. The magic word Ive been waiting for!

Agad akong nag ayos ng gamit para makaalis na. Plano kong pumunta ng mall ngayon. Wala lang gusto kong magrelax.

"Ellen, san ka pupunta? I was about to invite you for dinner"

"Ay sorry Harry ah, gusto ko kasing mag-isang gumala ngayon"

"Can I accompany you?"

"San ba sa sinabi ko ang hindi mo naintindihan?" Inis na tanong ko sakanya. Ang tigas ng ulo ah.

"Wala" tipid niyang sagot.

"Ewan ko sayo!" Kinuha ko yung gamit ko at naglakad palabas. Biglang humarang si Harry sa daan.

"Promise di kita aawayin! Please Ellen?" Pagmamakaawa niya.

I just rolled my eyes. " As if meron akong choice, leche!"

Ngumisi siya at kinuha yung gamit ko. Siya daw magbibitbit. Bahala siya.

15 hoursTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon