Chapter 25: Perfectly Good Heart

46 1 0
                                    


C H A P T E R TWENTY FIVE || PERFECTLY GOOD HEART ~

song of the chapter: A Perfectly Good Heart by Taylor Swift

At dahil bukas na ang 2nd battle para sa taent contest, nagpapractice ako ngayon dito sa room. and since my friends and i are not in good terms, i'm practicing alone. Friends? bakit pa nga ba friends ang tawag ko sa kanila? eh hindi na nga nila ako pinapansin, wala naman silang pakialam sa akin. paran hangin nalang ako sa kania. of all these years hindi ko alam na hahantong lang sa ganito ang lahat. maybe they are not true friends. kung totoo kasi silang kaibigan, dapat hinahayaan nalang nila ako maging masaya. hindi yung kailangan pa nilang sirain yung boyfriend ko.

ang kakantahin ko nga pala ay Wonderland by Taylor Swift. energetic song to kaya medyo kailangan ko ng dance steps. nasa harap lang ako ng body sized mirror namin at inaayos yung choreography ko. wala nga pala din dito ang parents ko dahil sa buisness trip nila at si kuya, nagkasabysabay daw yung finals nila sa mga subjects kaya alone ako dito sa bahay kasama ang mga kasambahay namin.

kinabukasan, which is the copmetition, maaga akong pumasok. wala kaming klase ngayon at mamaya pang 12:30 ang program pero maaga ako kasi kailangan ako sa art club. kami kasi ang incharge na magdecorate sa gym.

nung papasok na ako ng art club, nakasabay ko pa yung tato kong ex-friends. nagkatinginan kami pero naunang umiwas si Sophia at sinabing, "tara na girls sa loob" sabi niya yan kila Eurella at Thea kaya pumasok na silang tatlo. nahuli naman akong pumasok

pagpasok ko, inassign ko na ang lahat sa mga dapat gawin, dapat icheck at dapat ayusin. siyempre medyo awkward ako nun kasi nga andito yung tatlo. so ganun? ayaw talaga nila akong kausapin? edi sige hindi ko din sila kakausapin. matigasan pala ah. if your asking if i hate them, well yes, i hate them. nakit nila to ginagawa sa akin? di nila alam nahihirapan na ako. miss ko na din sila pero kung sila ayaw nila makipag bati, eh kalimutan na nga talaga. makakahanap pa naman ako ng bagong friends. ipapakita ko sa kanila na hindi ko sila kailangan.

nung nagpadissmis na ako, nagsilabasan na ang lahat. ako ang huling lumabas, naunang lumabas yung tatlo. pagkalabas ko ng room nagulat ako sa bumungad sa akin

"Jewel, how are you?" tanong niya sa akin tapos yumuko. hindi ako sumagot at tiningan na niya ako mula ulo hanggang paa

"you look different" dugtong niya

"ano bang sasabihin mo Thea. bakit bumalik ka pa? asan na yung dalawa mong kaibigan?" cold na tanong ko sa kanya

"bumalik lang ako para kumustahin ka. tsaka wag mong sabihin na dalawa lang ang kaibigan ko, kaibigan pa din kita Jewel"

"kaibigan? bakit iniwan mo ako? iniwan niyo ako diba? friends pa ba yun? and fuck siniraan niyo pa yung boyfriend ko. yung taong mahal ko"

"Jewel, nag iba ka na nga. hindi na ikaw yung Jewel na kilala ko. kailan ka pa natutung magmura. and look at you're self, nakamake up ka na. iba na ang ugali mo. hindi ka na nalalayo kay Maxine. binago ka na niya, binago ka na si Cedrick" oo nga pala since this week, lagi na akong nagmamake up pag papasok. nakakulot na din yung mahaba kong buhok

"excuse me, wag mo kong itulad sa babaeng yun. and kung hindi niyo gusto kung ano ako ngayon, tama nga lang yung pinasimulan ni Sophia na friendship over"

"pero hindi naman gusto gawin yun ni Sophia, ikaw ang pumili nun. inaalala lang naman namin ang kapakanan mo"

"just stop it Thea. okay lang ako na ganito, na wala kayo sa tabi ko. and excuse me, kailangan ko ng magprepare para sa contest" sabi ko tapos tumalikod na at naglakad

pagtalikod ko, tumulo ang isang patak ng luha sa kanan kong mata. pinunasan ko to agad

~*~*~*~

after kong magbihis ng outfit ko para sa perforamance ko, tinext ko si Cedrick kung nasan siya at kung kelan siya pupunta dito sa gym. nako baka malate nanaman yun at hindi niya ako mapanood.

A Perfect Girl's Love StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon