"Pre may goodnews ako sayo!" Tuwang tuwa na sabi ni Alexis sakin. Nanditosiya ngayon sa apartment ko.
"Really? What it is?" Tanong ko naman.
"Okay na. Pwede ka ng bumalik sa atin. Makakaalis kana sa probinsya na to." Biglang nagliwanag ang paningin ko. Pakiramdam ko nabuhay akong muli! Haha.
"Talaga?! Teka teka pare kelan? Mag aayosnaba ko ng gamit ko?"
"Haha oo pre. Bukas, pwede na."
Ayos. Nagkwentuhan lang kami tungkol sa mga bagay bagay. Sa kung anong lagay ko dito tapos umuwi na rin siya.
Kinabukasan pag gising na paggsing konag ayos na ako ng gamit, nang biglang dumating si Sazha.
"Aalis ka?" Tanong niya.
"Ha ahm Oo e, babalik na ako samin aalisna ko dito sa probinsya niyo"
"Ganun. Pano na ko? Sir?" Malungkot siya.
"Buntis ako" dugtong niya.Sh*t! Pano na to. Kakadating lang ng magandang balita kahapon tapos ganito. Ugh!
Inakbayan ko siya at hinawakan sa kamay "Alam mo Sazha, ganito kasi e. Hindi pa tayo pwedeng ahm.. alam mo na. Hindi pa panahon para magka anak ka, tayo. Bata ka pa" sabi ko sakanya.
"Pero anong gagawin natin? Nanditona to" sagot niya.
"Haay. Teka magbibihis lang ako may pupuntahan tayo, ha. " nagmamadali akong nagbihis.
Pupunta kami ngayon sa abortionista. Oo mali pero eto ang dapat at naiisip kong paraan.
"Susundin mo lang ang mga sasabihin ko ha. Pumasok ka jan sa loob ng kwartong yan tapos susundin mo kung anong ipapainom o ipapagawa sayo nung babae" sabi ko sa kanya hawak ko ang magkabilang pisngi niya.
"Pero, natatak.."
"Shh, nandito lang ako sa labas" di ko na pinatapos sasabihin niya at punapasok ko na siya dun.
Pagkalipas ng ilang oras punapasok ako nung babae.
"Ay iho pwede kang pumasok. Tignan mo sya roon. Pakainin mo siya pagkayari ng isang oras, ne."
"Sige ho" tanging nasagot ko.
Natutulog pa siya. Pawis na pawis siya.
Nung magising siya hindi agad siya nakabangon. Pinagpahinga ko muna siya bgo kami umalis tapos kumain kami sa resto malapit dun. Pagkayari nun umuwi na kami pinauwi ko na siya saknila.
At sa wakas, babalik na ako. Sa dati, sa dating school na pinagtatrabahuhan ko sa bahay ko.
Sazha's POV
Putlang putla ako. Pakiramdan ko pagod na pagod ako at hinang hina.
Ilang araw ba akong laging wala sa bahay? Hindi ko na napag luluto si mama.
Pagdating ko sa gate saktong bumukas yun at lumabas si mama. Nagulat pa siya at bumalik sa loob. Pag labas niya ...
"Ikaw bata ka! Ano bang pumasok sa kukute mo?! Anobang nangyayari sayo ha?! Ilang araw kang hindi umuuwi. Saan ka nagpupunta ha? Hindi ka naman ganyan!"
Ano na nga bang nangyari saakin.