Chapter 44: New Year...New life...

60 0 0
                                    

“ayan....Biboy ano maganda ba?”

biboy –> O.O......

kailangan maganda ayos ko...

ipapakilala na ko ni papa sa pamilya nya...kaya niyaya nya ko na dun mananghalian...

matatanggap kaya ako ng pamilya ni papa????

hay...

sa bahay nina papa...

“Katieleen?”

paglingon ko...may magandang babae na nakatayo sa harap ko....

“Katieleen sya ang tita Clarissa mo...” sabi ni papa...kung ganon...sya yung asawa ni papa???

mama...taob pala tayo sa pagandahan...pero ma, don’t worry...ikaw pinakamaganda sa mata ko ^________^

“hello po tita Clarissa...”

“magandang bata pala tong si Katieleen...”

“Katie na lang ho... ”

“Katie...ilang taon ka na ba?”

“17 po...”

“ganun ba? ka edad mo lang pala ang anak ko....”

anak nya??? yung anak nila ni papa??? ka edad ko? ibig sabihin...di pa ko pinapanganak...

may problema na sina mama at papa..

mama...bakit di mo sakin sinabi????

“mamaya dadating na sya....tara na sa kusina, di ko alam ang favourite mong pagkain kaya madami akong pinahanda”

“salamat po tita Clarissa...”

habang kumakain kami....

“mom..dad..im here!”

pagtingin ko sa kung sino ang dumating....

(O)_____________________________(O)...

“Katie? what in the world are you doing here!”

di ako makapagsalita....sya????? sya ang kapatid ko????

“Steph...magkakilala na kayo ni Katie?” – tita Clarissa

“ah Steph sya ang anak ko...si Katie....” – papa

“ikaw Steph...” – ako

“mas maganda kung magkakilala na kayo..kasi diba it’s easier to get along” – tita Clarissa

“kita ko...nabigla pa kayo....kumain muna tayo...tapos mamaya na tayo mag usap usap...” – papa

at yun nga ang ginawa namin...pagkatapos naming kumain...pumunta kami ni Steph sa parang garden nila....

“ikaw pala ang anak ni dad...” sabi ni Steph

“magkapatid tayo...” sagot ko

“kung titignan siguro...oo...magkapatid tayo...but in blood relation...we’re not.”

“ha?”

“di ako anak ng papa mo...”

“pero sabi nya-”

“lagi yung sinasabi ni dad...ayaw nya kasi iparamdam sakin na iba ako sa pamilya...anak ako ni mama sa ibang lalake...”

“eh nasan na yung papa mo?”

“nasa States....kasama nya si kuya at ang mama ni kuya...”

“ha? sinong kuya?”

“si kuya Vincent”

O_O...

“V-Vinc-cent?”

“oo...si kuya Vincent, your boyfriend...kuya ko sya”

O_O...walang nasa utak ko ngayon...para akong tuod...wala akong masabi...

“originally...sina kuya Vincent ang totoong family ni daddy...pero nagkaaffair sila ni mommy...at ako naging result, hiniwalayan ni daddy ang mother ni kuya Cent for my mom...di din sila nagkaayos kaya naghiwalay sila and now...mommy is living with your dad...while daddy...he went back to his original family..sina kuya Cent... ”

“ang gulo...”

“i know...but all that matters right now is that...we will be sisters....”

kung magkapatid kami ni Kim...eh di parang kapatid ko na rin si Vincent????

naguguluhan ako...

“Katie...gusto ko na magkaayos na tayo for the sake of our parents...”

“sinabi mo na yan sakin dati pero wala namang nangyari”

“no...this one’s for real...ngayon ko na lang ulit nakitang Masaya si mom...kaya ayoko nang dahil sakin eh masira yung happiness ni mom...please Katie...forgive me...”

umiiyak sya???? sincere talaga sya???

“oo na...wag ka nang umiyak...baka sabihin nina papa pinaiyak kita...”

O_O bigla nya kong niyapos...

“thank you...promise..i wont do any harm na to you...”

sa bahay...

naiintindihan ko naman eh...kaso naguguluhan pa din ako...jusme...baliw na ata ako pagpasok ng 2013...

“ganyan mo sasalubungin ang bagong taon? malungkot..”

“it’s not your business...” oha english yun...

“mag isa ka na nga...malungkot ka pa...”

“ikaw...bakit di mo samahan si tita Doris?”

“hay naku, busy yun kakabantay ng countdown sa tv...”

“Dustin...kapatid ko si Steph...”

“ano?”

“kapatid ko si Steph...”

“wag ka ngang ambisyosa...di pa kayo kasal ni Clint kaya di mo pa sya kapatid...”

“hindi yun ang ibig kong sabihin...yung bagong asawa ni papa...nanay ni Steph...”

“O_O...di nga?”

“oo...naloloka na nga ako.kasi pati si Vincent kapatid nya...muka tuloy kaming magkapatid ni Vincent...”

“hahahahahahahaha”

“peste ka talaga tinatawanan mo nanaman ako...”

“COUNTDOWN NA!!!!! 10! 9!..”

“si mama talaga...”

“hay...pano ba yan kasama kita ngayong new year...”

“8...7....6...”

bagong taon...at may bago akong buhay na kailangan harapin.......

“5,4,3,2,1...HAPPY NEW YEAR!!!!!!!!!!!!”

“happy new year Katie...”

tapos biglang may fireworks display...kitang kita namin dito salabas ng bahay...nakaupo kasi kami sa parang gutter ng kalsada....

“ay Kabayo! ay Kambing! ay butiki! ay tipaklong! ay kalabaw!”

bigla nya kong niyapos...

“hoy! ay kwago! nananaching ka na ha!”

“ikaw kasi....nasabi mo na ang buong zoo...”

“eh sa ay palaka! nagugulat ako eh!”

“kasama mo ko...relax ka lang...”

...bigla akong nabingi...di ko na naririnig yung mga torotot ng mga bata...yung fireworks...

basta ang alam ko...yapos ako ni Dustin..at wala na ni isang takot akong nararamdaman...

Tanga ka ba!? Mahal na kasi kitaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon