A/N: My 4th One Shot. Yeeeey. :)
---
Josh’s POV
I’m Josh… and I’m in love. :)
Naghahanda ako ngayon para sa surprise ko sa girlfriend kong si Ellaine. She’s my first love. I’ve liked her since elementary and I’ve loved her since highschool. Isang taon ko rin siyang niligawan. Bukas, 2 years na kami.
18 na nga pala ako. 2nd Year College. Back to business, I would really want to give her a surprise. Medyo naging busy din kasi ako sa acads ko kaya hindi na kami masyadong nagdedate. I have to maintain my Dean’s Lister status or I’d be dead.
She loves the sea kaya naman naisip kong dalhin siya sa beach. Nagpa set-up ako ng dinner sa isang resort. Good thing kakilala ng kaibigan kong si Jake ang may-ari ng resort na ito kaya nakakuha kami ng magandang spot.
**
The next morning, I went to their house para sunduin siya for our anniversary dinner.
“Hi Babe, Happy Anniversary.” I said and kissed her cheek.
“Happy Anniversay” Sagot niya and gave me a smile. Pumasok na kami sa kotse ko.
“Are you okay?” Tanong ko sa kanya habang nagdadrive ako. I held her left hand using my right hand.
“Yeah.” Sagot niya.
Nung nakarating kami sa destination namin, hapon na. We were just in time for the sunset. I must say, the view’s really great and perfect.
(A/N: Picture sa gilid -------> )
“Happy Anniversay Babe, I love you.” Sabi ko habang naka back hug. She just smiled.
“Do you like it?” Tanong ko sa kanya.
“I love it. Thanks. Happy Annniversary.” Sagot niya. Hindi siya nag ‘I love you too’ but then again, hindi naman tanong ang ‘I love you’ para sagutin kaya, I didn’t mind.
“Let’s eat?” Tanong ko.
“Sure.” Sabi niya lang at nagsmile.
Inalalayan ko siya sa pag upo. Tumawag na ako ng waiter at nag simula na siyang mag serve ng dinner namin. May mga tumugtog pa. After a while, nagpaiwan na kami dito. Meron lang kaming i-pre-press pag may kailangan kami.
“Babe, you sure you’re okay?” Tanong ko. I pressed her left arm with my right. Kanina ko pa kasi siya napapansin eh. Parang may kung anong bumabagabag sa kanya.
Bigla na lang siyang yumuko at umiyak. Agad akong lumapit sa kanya at lumuhod para punasan ang mga luha niya.
“Hey, what’s wrong?” Tanong ko. Nagaalala na talaga ako.
“I just… *sob* don’t wanna *sob* ruin this… this whole thing…” Sabi niya habang umiiyak.
“Hindi kita maintindihan.” Naguguluhan kong sabi sa kanya.
“Josh, I’m sorry pero … *sob* … ayoko na. I’m sorry.” Sabi niya tapos tumakbo na siya. Hinabol ko siya at hinawakan ko ang wrist niya. Niyakap ko siya.
“Please naman Ellaine oh, ipaintindi mo sa akin. Anong ayaw mo na? Hindi mo ba nagustuhan ang sorpesa ko?” Tanong ko. Gustong gusto ko ng umiyak. May idea na ako sa ibig niyang sabihin pero hindi lang talaga kayang tanggapin ng utak ko.
“I’m sorry…. LET’S BREAK UP” Sabi niya habang pilit na kumakalas sa yakap ko pero hinigpitan ko pa.
“You’re joking ,right? Right? You love me, diba?” Tanong ko habang mahigpit na nakayakap sa kanya. Naramdaman kong umiiling siya.
BINABASA MO ANG
Mr. Brokenhearted (TWO SHOT)
NouvellesShe broke my heart. Kailan ko kaya masasabing "I'm Not So Broken Anymore" ? ~JUST READ. Maganda, PROMISE! :)~