Chapter 2: A friend

63 3 0
                                    

Kathleen Salazar:

Paguwi ko na ligo ako agad, making sure na lahat ng parts ng body ko nakuskus ko ng maayos.

Pagtapos ko maligo at magbihis, nagluto na ako para sa pamilya ko. Buti wala pa lola ko kase pagnakita niya ako na ganun, hala humanda sila ni Larissa.

Ayaw ko sabihin kay lola kase may sakit siya at ayoko siya magalala. I can handle this naman. Hanggat kaya ko, hindi ko sasabihin kay lola or sa mga kapatid ko.

"Oh bakit ang aga mo naman?" tanong ni lola pagdating niya. Nagbless ako kay lola.

Meron ho atang family problems yung teacher po namin kaya po pinauwi kami ng maaga," sabi ko kay lola.

"Ate Kathy!" sabi ng mga dalawa kong kapatid running towards me for a hug.

I hugged them back as tight as possible. "Ang baho niyo na!" sabi ko with a smile as they laugh.

"Ah... Papasok ka ba mamaya?" tanong ni lola.

"Kailangan po kase bukas na po school trip namin. Mababawas po sweldo ko kung hindi po ako papasok," sabi ko while making the table para kumain na sila.

"Ate! Ate! May story kami para sayo!" sabi ng younger kong kapatid na lalake na si Richard.

"Oh sige pero kailangan niyo muna ako tulongan maghain," sabi ko smiling at them.

"Yes ma'am!" they both said excitedly as they both head their way to the kitchen to get things to prepare the table.

Mahal na mahal ko pamilya ko and I will do anything for them. Sometimes I wonder nga kung buhay pa ang totoo kung pamilya and if buhay pa sila, asan kaya sila. Or meron ba akong tatay or nanay? Meron din ba akong mga kapatid? Meron ba akong brothers or sisters? I wonder a lot of things about that. I want to find out who is my real family not because hindi mahalaga pamilya ko ngayon, ay dahil para malaman ko naman kung ano yung missing part of me.

__________________________

I carried boxes inside the shop kase that's part of my job. I'm a waitress at a small café, kahit small siyang café ang busy grabe. This is the only job that I can take that Larissa doesn't know about.

Rich kid kase sila Larissa kaya hindi pumupunta dito sa mga café na mga ganito. Buti nalang, kase pag nalaman niya nagtatrabaho ako dito, malamang pahihirapan niya ako araw araw.

I pushed my glasses up and tighten my low ponytail and fixed my hat. It's not much of a disguise but it'll do. Just in case makita ako nila Larissa or anyone I know. Especially Aiden.

May costumer na dumating pero hindi ko nalang tinignan baka kase sila Larissa. Mahirap na.

I put the boxes inside the kitchen and my co-worker Julianne said,"Kathleen, serve mo muna yung costumer, CR muna ako."

"Oh sige," sabi ko grabbing a notepad and a pen. Pumunta na ako sa new costumer which seems to be a guy and familiar..

"Can I - ," I stopped and my eyes widened in shock.

Aiden smiled at me. Paano niya.. how?

I stood there, stunned. I could feel my heart racing and a sweat trickled down my face.

"Can I order a Kathleen Salazar?" tanong niya with a teasing smile.

Totoo nga ang sinasabi nila, ang gwapo talaga niya. Parang artista lang ang dating. I have to admit that I had a crush on him before everything else gotten.. complicated. Hindi ko nga rin alam kung may gusto ako sa kanya ulit. Well it's not going to work anyways kase as long as Larissa is here, I will not find my happiness.

Twin Twist: Remember MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon