Hi. I’m Margarette Delos Santos, but my friends used to call me Margie. I’m 19 years old and single. I’m living with my family in Manila. Kakagraduate ko lang ng college. Fortunately, mabilis agad akong nakahanap ng trabaho.
I just wanna share my story about myself, including my past. Hindi ko alam kung bakit kailangan pang ibahagi ang past na yun. PAST na nga di ba? Nakaraan. Pero bakit ko pa muling babalikan?
The reason why I’m telling this is because may nagtanong sakin, kinamusta ako. Tinanong yung lovelife ko and everything. Sabi ko, ayos lang. Ayos lang maging single. Masaya. Tapos sabi niya, nainlove na raw ba ako? Sabi ko OO NAMAN, pero matagal na yun. Nagtanong siya ng nagtanong. Ewan ko ba sakanya. Sabi ko, PAST NA NGA YUN EH, BAT KA BA TANONG NG TANONG?
“Talaga? Hahaha! PAST! Nakaraan na nga. Tapos na. Pero bakit ang HISTORY pinag-aaralan pa rin natin, binabalikan at tinuturo satin kahit ang mga yun ay tapos na? PAST! NAKARAAN! Sige nga.” Sabi niya.
Nabigla ako sa sinabi niya. Actually, nagulat talaga kasi wala akong maisagot eh. Basag ako. Napaisip tuloy ako, Oo nga no? Bakit pinag-aaralan pa naming yung history kahit tapos na yun, kahit past na yun.
I refused to answer his question. Because it feels like I was tore into pieces. Para talagang tumigil sa pagfunction yung utak, parang nag-freeze sandali.
Okay! Tama siya! At mali ako.
This story is about my past.
How our relationSH*T melted like an ice.
How it happened like a bullsht.
How it all started and ended for some strange reasons.
Nakakaloka kasi, for a long time, sarili ko lang ang pinaniwalaan ko.
Yung ginawa niya. Hindi man lang ako nagtanong kung bakit niya ginawa yun.
Basta niya lang ako binitawan.
Pero nakakaloko rin kasi, parehas din kaming nagkamali.
Mali yung akala niya.
Mali rin akala ko.
Maraming namamatay sa maling akala!
Pero buti buhay pa ko.
At ganun din siya.
Pero ang relasyon namin yung namatay.
Matagal na yun, pero
GOSH! Ngayon ko lang nalaman yung totoo!
BINABASA MO ANG
A Letter From My EX
Teen FictionWho knows that someday, two people from the past will suddenly meet in the present with the same purpose as before? Will they try to make things right? Or just let themselves free from each other without knowing the reason why. Yes, WHY?