Chapter 4:What kind of feeling?

4 1 0
                                    

Lyra's POV
Ano ba itong nararamdaman ko?Laging nasa tabi ko si dwayne pagkailangan ko siya pero pano kung kaibigan lang ang turing niya sa akin?Saturday ngayun kaya baka di kami magkita.*beep*

"Lyra,may bisita ka."sigaw ni kuya.Bumaba ako para makita kung sino."Dwayne,ano ginagawa mo dito?"tanong ko."Sumama ka sa akin."sabi niya."Wait lang,magbibihis muna ako."sabi ko.

Nagbihis ako ng shorts at t shirt."San ba tayo pupunta?"tanong ko."Nandito na tayo."sabi niya."Nasan na tayo?"tanong ko.Bigla namang dumilim at napuno ng stars ang paligid,ang ganda!"Ano to?"tanong ko."Obvious ba?"sabi niya.

"I mean,para san to?"sabi ko."Wala naman."sabi niya.Bigla namn siyang lumapit at biglang bumilis yung tibok ng puso ko. Ano ba tong nararamdaman ko?Bigla naman akong nanghina at napaupo."Ayos ka lang?"tanong niya.

"Oo.Nahilo lang ako ng konti."sabi ko.Inupo niya muna ako sa isang bench."Dwayne,ano bang turing mo sa akin?"tanong ko. Natahimik lang siya.Siguro,wala naman siyang nararamdaman para sa akin."Para lang kitang kapatid."sabi niya.

"Ganun ba?Oo,ako rin para kitang kuya."sabi ko.Bakit ganun?Seryoso ba ako sa sagot ko sa kanya.Baka pagsisihan ko,ano nang gagawin ko?"Lyra,malalaman mo rin ang nararamdaman ko sa iyo sa tamang panahon."seryoso niyang sabi.

Yung feeling ko kaya?Kelan ko masasabi?Mahal ko na ba siya?Hindi naman siguro,baka nababaitan lang ako sa kanya kasi friendly at matulungin siya.Yung lang.....

Siguro...........'___'

Kinabukasan....

Mag isa lang akong pumunta ng school.May sakit si kuya at wala si Dwayne."Lyra,anyare sa sundo mo?"tanong ni Myka."Di ko rin alam."sabi ko."Ngek.Ang complicated nyo naman."sabi ni Candy.

Complicated?Ganun nga ba kami ni Dwayne?Freinds lang naman kami..Di kami aabot sa ganun,siguro..."Lyra,lika na."sabi ni Myka.Pumunta na kami sa classroom.Nakita ko si Dwayne katabi ng mga classmate naming mga babae at nagtatawanan pa sila.

Dumating na ang teacher at lumipat na si dwayne sa tabi ko."Class,let's resume the practice for the activity."sabi ni Ms..
"Guys,di ako makakasama.Pupunta muna ako clinic kasi masama pakiramdam ko."sabi ko.

"Samahan na kita."sabi ni Dwayne.Di ako sumagot at umalis.Halata ba akong umiiwas sa kanya?Siguro...Anong gagawin ko ngayun di naman talaga masama ang pakiramdam ko.Pumunta na lang ako sa music hall.

Pagpasok ko narinig kong tumunog yung piano.Sino kayang nandito?Lumapit pa ako nang mas malapit,nakita kong may lalaking tumutugtog ng piano.Ang pogi niya at ang galing niyang tumugtog.

Paglapit ko sa kanya ,napatigil siya."Wag ka tumigil."sabi ko.Pinagpatyloy niya ang pagtugtog.Pagkatapos non..."Ako pala si Lyra,ikaw?"tanong ko."Ako si RJ."sabi niya."Ang galing mong tumogtog ng piano."sabi ko.

Tahinik lang siya."May paborito akong piece sa piano.Gusto mo bang itogtog ko?"tanong niya."Oo naman."sabi ko.Habang tumatagal na tumutugtog siya,napapaiyak ako."Bakit ka umiiyak?"tanong niya.

"Nakakaiyak kasi yung tinutugtog mo."sabi ko."Sorry kung napaiyak kita."sabi niya."Ik lang yun noh."sabi ko.Pagkatapos nun,nagkwentuhan kami at di namin namalayan na uwian na pala.Biglang may pumasok.

"Lyra,bakit nandito ka?"tanong ni Dwayne."Nandito ka lang pala."sabi ni Myka."Sorry,napahaba ang kwentuhan namin."sabi ko."Sino ka naman?"tanong ni Dwayne."Ako si RJ."sabi niya.Nagagalit ba sa akin si Dwayne or kay RJ?

"Bakit ka ba nasigaw?"tanong ko."Aalis na ako."singit ni Myka."Problema ko?Yang lalaking yan!Siya ba pinagpalit mo sa akin?"tanong niya."Anong pinagpalit?Di naman naging tayo."sabi ko."Ang manhid mo naman para di mahalata na may gusto ako sayo."sabi niya.

May gusto sa akin si Dwayne?At di ko man lang nahalata yon?Ang manhid ko..pero bakit ako?Samantalang may gustp nga siya sa akin tapos nakikipaglandian siya dun sa mga babae kanina..!Nagtampo ako at tumakbo palabas."Wait lang,Lyra."sigaw niya.

Di ko na siya pinansin at umalis na lang ako.Umuwi na ako at nagpahinga.Wala akong gana pumasok bukas,papahinga na lang muna ako.

My Unexpected LoveМесто, где живут истории. Откройте их для себя