Chapter 5:Charm bracelet

3 1 0
                                    

Lyra's POV
"Kuya,wala ako gana pumasok ngayun."sabi ko."Pumasok ka ngayun kasi diba nga sasamahan mo pa ako sa library."sabi ni kuya."Oo nga pala,sige na nga."sabi ko.

Pumunta na kami sa school.Pagdating ng uwian pumunta na kami ng library.Nandoonrin siya(Dwayne)."Kuya,dito na lang ako maghihintay."sabi ko.Umupo muna ako sa isang upuan at nagbasa na lang ng pocket book.

"Lyra,patawag naman si Dwayne."sabi ni Christian.Ano ba yan!?Wrong timing ka naman Christian ehh..Kinalabit ko siya.Ayaw nya parin lumingon.

"Huy,tawag ka ni Christian."sabi ko.Tyaka lang siya lumingon.Hay,nako...Ano ba problem nito?Oo nga pala,nagaway pala kami.

"Lyra,nandyan ka lang pala.Punta na tayo ng music hall."sabi ni ate Lory."Nandun na ba lahat?"tanong ko."Oo."sabi niya."Pero kanina lang nandito si..."di ko natuloy yung sasabihin ko."Sino?"tanong niya."Never mind,halika na."sabi ko.

Pumunta na kami sa music hall."Guys,magkakaroon tayo ng talent contest next month,so meron ba sa inyo ang gustong sumali?"tanong ni ate Lory.Ako kaya?

"Alam ko na si ate Lyra kaya."sabi naman ng isang junior highschool."Oo nga no.."sabi naman ni ate Lory."Si Lyra,sasali?Wag na,baka matalo pa tayo."sabi naman ni Dwayne.

Nakakainis tong lalaking ito ahh..."Edi ikawna sumali!"sigaw ko.Tumakbo ako palabas."Lyra,tapos agad kayo?"tanong ni Myka."Sila hindi pa,ako tapos na."sabi ko.

"Uuwi na ba tayo?Wala pa raw sa bahay ang kuya mo,di raw makakauwi kaya samahan daw kita."sabi niya."Mabuti pa nga."sabi ko."Lyra!"tawag sa akin.Sino yun?

Paglingon ko si...Dwayne.."Anong kailangan mo?"irita kong tanong."Pakipot ka pa,gustomo rin namang makipagbati."sabi niya."Makikipagbati ka ba o makikipagaway?"tanong ko.Natahimik siya bigla.

"Ano na?"tanong ko."Umm...so...sorry na.."sabi niya."Mabuti naman,dahil dyan ililibre mo kami ni Myka bukas sa mall."sabi ko."Sige ba."sabi niya."Payag ako."sabi ni Myka.

Kinabukasan...

"Lyra,gising na."sabi ni Myka."Maaga pa,wala namng pasok."sabi ko."Nine thirty na..Susunduin na tayo ni Fwayne after thirty minutes."sabi niya.Dali dali akong bumangon at naligo.

"Myka,paabot naman ng damit ko."sabi ko.Binuksan ko yung pinto kasi di sumagot si Myka.Siyempre naka bath robe naman ako."Ano ginagawa mo dito?"tanong ko.

"Susunduin ka."sabi ni Dwayne."Lumabas ka nga!"sigaw ko.Lumabas naman siya agad.Kumuha ako mg simpleng sunday dress."Ok na naman to diba?"tanong ko.

Di siya sumagot at nakatitig lang sa akin."Asan na nga pala si Myka?"tanong ko."Andito ako."sabi naman ni Myka."Andyan ka na pala.Halika na."sabi ko.

Pagdating namin sa mall."San na tayo?"tanong ni Dwayne."Stationary tayo."sabi ko."Anong bibilin mo don?"tanong niya."Edi notebook."sabi ko."Fav nya talaga ang mga notebook."sabi naman ni Myka.

"Then let's go."sabi ni Dwayne.Pagdating namin sa stationary.."Dito kami ni Lyra."sabi ni Myka."Dito lang ako sa kabila."sabi ni Dwayne.

Dwayne's POV
Ano to?Charm bracelet?Magugustuhan kaya ito ni Lyra pagbinigyan ko siya nito?Binili ko yung charm bracelet,mga 500 lang naman yon.Pagdating nila Lyra.."Ano nabili nyo?"tanong ko.

"Edi diary na naman."sabi ni Myka."Lyra...may ibibigay ako sayo."sabi ko."Sa akin wala?"tanong ni Myka."Itatry ko lang naman kung magugustuhan ba ng isang babae ito."sabi ko.

Binigay ko na sa kanya yung box na pink."Ano to?"tanong niya."Buksan mo na lang."Sabi ko.

Lyra's POV
Binuksan ko yung pinkna box.Charm bracelet?Para saan?Ang cute..."Thanks."sabi ko.."Wag ka feeling Lyra,tinry lang naman daw niya kung magugustuhan yan ng babae."sabi ni Myka.

"May nililigawan ka ba?"tanong ko."Actually,hindi pa pero malapit na."sabi niya.Ako kaya yon?Hindi siguro,ayoko naman maging feeler nang dahil lang don noh...

"Pero...thank you na rin dito."sabi ko."Welcome."sabi niya."Halika na."sabi ni Myka.
at umuwi na nga kami.I'll treasure this gift and make sure to keep it safe.

Sa susunod,sisiguraduhin kong magreregalo ka sa akin dahil liligawan mo ako.I swear...

My Unexpected LoveTempat cerita menjadi hidup. Temukan sekarang