Si Andy po yung nasa taas
Andy'sPOV
End of flashback...
"Grabe ka naman ka loyal Andy akala talaga namin pusong bato ka."biro ng kaibigan kong si Robin
"Oo nga, pero makati ka rin pala bigla bigla ka na lang pala nanghahalik"biro ni Michelle kaya nawala ng bahagya ang lungkot ko...
"Okay lang yan Andy. We love you kahit ano ka pa...O dali group Hug!" sabi ni Nicole
Habang magkakaakap kaming tatlo bigla kung narealize kung gaano nila ako kamahal dahil napagtiisan talaga nila ang ugali ko.
By the way I'm Andrea Tagle. Andy for short. 18 na ako ngayon. Im taking Engineering, 2nd year na ako. Ang swerte ko sa mga kaibigan ko. Isang taon na nila akong kasama at isang taon na hindi rin nila maintindihan ang ugali ko. Ngayon lang ako naglakas-loob na magsalita dahil. Narealize ko na matagal na rin kaming magkakaibigan. 3 years ago na yun. Pero hindi pa rin nagbabagi ang narardaman ko sa babaeng iyon. Maraming nagkakagusto sakun dahil maganda naman ako. I stand 5"8.. Maputi , mapungay ang mata, matangos ang ilong at ang maraming nabibighanuisa akung ngiti. Minsan lang ako ngumiti. Halos pag nakikita ko lang ang results ng exam dahil. Ako yung tipong ngudngod sa pag-aaral. Ang tawag nga sakin ng malalandi dun ay Nerdy Baby..Walang nakakaalam na Bi ako. Kasing moody ko kasi ang style ko sa pananamit. Minsan boyish nakabonet at sumbrero pa minsan nakapabebe dress.
I play basketball. Isa ako sa mga pinagmamalaki ng school namin. Kapag ak0 na ang nag-shoot tumili pa rin sila kahit di pasok.
..
Papauwi na ako galing tagaytay dun kami nagcelebarate bilang isang taon na magkakaibiga..dumaan muna ako sa Mister Donut para bumili...Ipapasalubong ko sa pamangkin kong si Zudgian..Tama..may asawa't anak na si kuya Mark. Wala nainlove na eh...Every Friday lang kasi ako umuuwi dun dahil may condo ako malapit sa school.Pagdating ko tulog na pala si Zudgian kaya nilagay ko muna sa ref yung dala ko.
11 pm na kasi ako dumating dahil...nagbar muna ako..hindi ako ganong naglasing dahil magda-drive pa ako.
Umupo na ako at pinagluto ni KuyA ng adobo
Iba na talaga si Kuya. Responsable na siya dahil may asawa na siya at nakikita ko namang mabuti siyang ama. Di na siya gala. At hindi na rin siya gastos dito gastos dun kahit mayaman naman kami. Mahalaga daw talaga pala ang pera...
Pagakatapos..
umakyat na ako dahil may pasok bukas... Ng 1 pm....panibagong sem na kasi....Kinabukasan maaga akong gumising mga 5:30 . Gusto ko kasi silang ipagluto. Nagsangag ako ng lumang kanin. Nagluto ng noodles na may itlog, longganisa at nagtimpla ako ng mainit na chocolate. Maya-maya may bigalang umakap si binti ko. Si Zudgian gising na. 4 pa lang siya kaya iniiwan muna nila kay tita Rose..dahil si kuya papasok sa Hospital at ang asawa naman niyang si ate shane ay busy sa bakery at ,Cafe niya.
"Zudgian baby, may pasalubong si tita sayo. Baunin mo na lang kina tita rose later ah" sabi ko sa kanya...at umakyat na ito sa upuan
"Oh Andy bakit nagluto ka pa?" tanong ni Ate Shiela
"wow sarap ...Tara kain na tayo..salamat Andy"ganang gana si Kuya dahil madalas kape at gatas lang ang kinakain nila pag umaga dahil busy sila....
Biglang nagsalita si Ate Shane..
"Andy alam mo ang swerte ng makakatuluyan mo. Mabait,maganda, masipag at caring ka pa. Bakit wala ka pang boyfriend o girlfriend ,eh imposibleng walang nanliligaw sayo dahil Laging sigaw ang pangalan mo sa T.V?"
Nangiti ako sa sinabi niya. Ang tagal kong sumagot
"Kasi...Kasi may hinihintay ako"
Natigilan ang dalawa na para bang gulat na gult..
"Napakaswerte pala nun..akala namin puaong bato ka eh hahaha" biro nilA
Pagakatapos naming kumain ay umalis na sila..naiwAn ako mag-isa. Lagi naman eh..huehue...Naghilod ako mabuti dahil 10 pa lang naman matapos ko maglinis ng buong bahay..paglabas ko 11:30 na. Kaya umalis na ako at dadaanan ko a yung dalawang utot..Dapat tatlo sila eh. Si Nicole sasabay daw sa mama niya kaya si Michelle at Robin lang ang kasama ko.
Nung pasundo ako tahimik nung nakasakay na letse ang iingay... Pinatugtog ko na lang yung radio..tas A thousand Years..pa yung tumugtog
Naririnig kong kumakanta yung dalawa habang nakatingin sa salamin at kumindat sila kaya..inirapan ko sila...dahil namimwiaet na naman...bigla kaming natahimik nf matagal...
Malapit na kami sa school n biglang nagsalita si Robin
"Andy,hanggang kelan mo kayang maghintay sa kanya?"seryosong tanong nito...si Michelle poker face lang. Tiningnan ko siya sa salamin.
"Hanggang buhay ako Robin, maghihintay ako sa kanya"
Natahimik lang kaming at nagpunta na kami sabay-sabay sa room. Pagdating namin wala pa si Nicole 12:50 na...
Maya-maya dumating na si Nicole at may kasama siyang babae. New classmate namin? Kasunod nila si sir...
"Okay classs may bagong student. She's Faye Azarcon"sabay turo nito sa katabi ni Nicole
Ewan ko. Nung nakita ko yung faye kinilig ako ng todo. Ngayon ko lang naramdaman uli to. Baka siya yung babae na yun? Hindi...edi dapat may pakiramdaman kaming magkakilala eh wala naman. Katabi ko yung Faye ngayon. Hindi ko alam hindi siya yun kasi iba yung pabango..malay mo nagbago? Eh hindi edi sana kinamusta man lang niya ako kasi makapal naman ang mukha niya kung siya yun...Natapos yung klase namin na yung lang ang iniisip ko. Yun lang ang subject namin pag sat. Kaya sabay-sabay kaming sumakay sa Everest ko. Hindi muna kami umuwi at kakamain muna kami sa KFC..
Pagsakay namin nagsalita si Nicole.
"Guys, Faye pinsan koa. Faye sila naman yung mga tinatawag kong utot" natawa naman ito
Isa-isa kaming pinakilala ni Nicole
"Yung only boy sa harap si Robin,yang katabi mo Si Michelle at yung may-ari nito si Andy"
Una niyang kinamayan si Michelle,sunod ai Robin huli ako. At nung kumamay siya sa akin nagtawanan sila na para bang dirin-diri daw si Faye sa akin at nagbiro ako na isang tono lang ang boses
"Faye,wala akong AIDS"
Natapos na rin ang tawanan nila. Habang nagdadrive ako. Nakikita ko na tinitingnan ako ni Faye sa salamin. Sa twing nagtatama kami ng tingin ay umiiwas agad ito
BINABASA MO ANG
The Kiss Which Kills Me
Teen Fiction"Hahanapin kita. Basta hahanpain kita. Di ko malilumutan ang halik mo. Gabi-gabi nito akong binabalisa. Ayoko sa iba. Gusto ko ikaw lang ang hahalik sa akin. Gusto ko ako lang hahawak ng kamay mo. Gusto ko ako lang aakap sayo. Sa oras na makita kita...