Althea's P.O.V
She's insane. Ano bang nangyayari sa akin? Nung nahawakan ko ang kamay nya parang may kuryente. I didn't expect it to be happen. What the hell is happening to me? Di to pwede she's committed into someone atsaka sa bestfriend ko pa. Di to pwede. Arrgh!!! (Baliw na tong si Althea readers.) Someone is openning the door naghilamos na la g ako ng mukha para di nahalatang parang may nangyari sa akin. I look at the person na pumasok sa c.r and it's her! Totally her.
"Hey! What's happen to you? Kanina ka pa hinahanap ni David. Are you okay?"-Jade
"Ahh. Wala. Sige una na ako."
"Wait! Hintayin mp na lang ako. Iihi lang ako."-jade I just nod bigla na rin kasi siyang pumasok ng c.r.
"By the way, David is always talking to me about you. Ang cool mo ha" grabe talaga tong si David kaya pala ako nadadapa kasi nililibak ako nito sa Girlfriend niya.
"Oh? Talaga. Hehe. Ano naman yung sabi niya?"sagot ko na lang sa tanong nya. Gusto ko rin kasing malaman ano tong mga kalokohang sinasabi ni David sa kanya.
"She told me everything about you. Like you know. May kakaiba sa yo? You're not what I think. Yung parang katulad mo yung isa mong kaibigan" nauutal nya pang tanong. Hindi nya kasi alam paano yun sabihin ng diretso sa akin. And I know what she talking about kaya sinagot ko na lang sya ng diretso.
"Ahh. Now alam mo na pala. Yeah, Im not totally a girl. And yes, I love girls stuff, I love to wear it. Tanggap ko naman na babae pa rin ako and tanggap ko rin na babae rin ang gusto ko." Bigla siyang natahimik sa sinabi ko. She opened the cubicle room and lead herself go through to the washing area.
"Ang interesting pala ng buhay mo. I mean nyo."-Jade. Haay! Salamat sumagot na rin. Akala ko kasi natatakot sya sa akin.
"di ka ba natatakot sa akin?" Tanong ko sa kanya. Panigurado lang. Hehehe.
"Why should I? Di mo naman ako i rarape although andito tayo sa c.r"-Jade.
"Hindi, may taste kaya ako tsaka di ako ganun no." Sagot ko sa kanya.
"Aba! Aba! So, you mean di mo ako type?" She look at me straight by throwing those questions to me. I look at her my heart beats fast. I look at her seriously again.
"Bakit? Gusto mo bang maging type kita?" I ask seriously but she think Im kidding kaya binawi ko na lang yung tanong ko sa kanya.
"Hahaha.. just kidding. Di ka naman mabiro. So, parang kanina pa tayo dito sa c.r baka magtaka na yun sila." Di ko na hinintay yung sasabihin nya lumabas na akong ng c.r para sumunod na lang sya. Ayaw ko na kasing makausap sya. Ang confidential kaya nun tsaka alam nyo yung A-W-K-W-A-R-D."Hey! San kayo nanggaling? Bigla na lang kayong nawala." Tanong ni David kay Jade. Dahil ayaw kong malaman ni David na magkasama kami ni Jade inunahan ko na syang sumagot.
"Ahh. Lumabas lang ako para magpahangin. Tsaka nakita ko si Jade papuntang c.r kanina. Ahh. Kain muna ako David." Huhu. Nagsinungalung ako. Ang awkward lang kasi sa nangyari kanina sa c.r buti na lang sinabayan nya ako sa pangloloko ko kay David. Ang dali lang naman kausap pala tong si Jade akala ko kasi... (akala mo ano Althea? Pa hopia ka naman oh).
After how many minutes the event started. Inintroduce na ni David si Jade sa lahat ng tao dito sa loob as her future wife. Biglang sumakit ang puso ko. I walk out from the event. Lumabas ako para magpahangin. Im not jealous. Bakit ba to nagyayari sa akin?.Im here at the pool area drinking tequila. When someone talk to me randomly.
"Why did you lie to David? Bakit di mo sinabing magkasama tayo sa c.r? Biglang nag sink in ulit sa akin yung nangyari kanina.
"Di ko alam." Nasagot ko na lang.
"Hey! Althea andito ka lang pala. Si chynna lasing na lasing na." Tumibgin ako sa nagsalita and its David. Nilapitan ko siya habang bitbit si chynna.
"Sige, ako ng bahala sa kanya. Ako na lang hahatid sa kanya uuwi. Gusto ko na ring umuwi masakit yung pakiramdam ko." After saying it tiningnan ko ulit si Jade she just look at me binawi ko agad yung tingin ko sa kanya.
"Ahh. Here's my key gamitin mo muna yung kotse ko." Sabay offer ni David sa akin ng susi ng sasakyan nya. Kinuha ko na lang yun para makauwi na kami. Awkward na kasing nangyayari sa amin ni Jade. Tinulungan ako ni David na ihatid si Chynna sa sasakyan. I drive the car.
After 30 minutes I think. Nakaabot na kami ng bahay.To be continued. Sorry sa very very late update guys!"
I dedicate ko tong story ko sa readers ko na sina Mitchi Dellosa and UchayColumna. Thanks for reading guys. ☺
BINABASA MO ANG
She's Mine (RasTro Jathea)
FanfictionJade Ramos is a perfect woman. Shes have everything. A cozy life, a perfect family and a perfect partner. But, one day she met Althea Galura, her boyfriend friend. Until one day she's conscious about her feeling for a woman. She feel inlove that she...