chapter 1

129 5 1
                                    

A/N
Soo every chapter may youtube video sana pakinggan niyo.

Yun lang sigee bubye na me
----------

Villafelciana resthouse|7:32

Bumaba ako sa kotse namin. Sinimoy ko ang mababangong bulaklak na halatang bagong dilig pa lamang. Naalala ko nanaman nung mga bata pa ko dito ako nagtatakbo. kasalukuyang nasa resort house ako ng tita ko.

Kailangan ko na rin kasi magpahinga sa mga stress under the city lights and also i need to rest my mind.

It's been 6 months that i haven't seen him. Masakit para sakin iyon. Halos 3 years na rin kami magkasama. Akala ko nga kami na talaga.

Legal na kami nuon pero dahil sa sobrang complicated ng panyayari nawala siya sakin ng parang bula. Until Now I Remember the last time  that i saw him. Ang araw na nagaway kami.

The words that hurted me inside. How i've scream in excruciating pain. Lahat yun sana di ko nalang inintindi. Kung alam ko lang kung ano ang manyayari.

Nung nakita ko ang panyayaring iyon. Parang tumigil ang mundo ko. Di ko alam na kaya niya kong saktan ng ganuon na lamang. Sabi niya sakin dati promise niya na di niya ko sasaktan at di magagawang saktan. Eh ano ginawa niya ngayon? Fucking lies.

Nakikipag habulan nanaman ang mga luha ko na pumapatak. I sobbed in my palms.

"Ano ba yan, andito ka ngayon sa resthouse para makalimot at i-accept ang nanyari. hindi yung umiyak nalang magdamag" sabi sakin ng pinsan kong si Ella. Siya ang tinuring kong bestfriend sa buong buhay ko.

Halos buong 17 years of existence ko siya ang kasama ko. Simula pampers palang kami. Siya rin ang nakaalam ng lahat ng nanyari bago mawala si gealu.

Alam kong  tama siya di ko na dapat iniisip ang nangyari kung ano ang nanyari ay tapos na. Wala na. I know i could never go back to the past.

Pumasok ako sa loob ng resthouse. It's been 9 years since i've been in this house pero wala parin pala pinagbago.

Ang malaking hagdanan papuntang sala at kusina. ang mga malalaking upuan sa sala gawang kahoy. Umupo ako duon at humiga. I still feel the liveliness in this house even i haven't visited here in years.

"Hani, seryoso ka na ba na magsstay ka sa resthouse na ito for 2 weeks?" Tanong sakin ni ella.

"Yeah, i'm sure of it. Next next week papasok na rin naman ako ng school so gusto ko lang mafill up ang time ko" tumango nalang si ella nun at unalis na. Alam naman niya kasi walang tutunguhan ang conversation namin kahit anong pilit niya pa.

gusto ko kasi magamit ang time ko ng walang nakakaligtaan. Ayaw ko ng idle lang ako lalo na at naalala ko siya kapag wala akong ginagawa.

Dumertso na ko sa kwarto ko or more like guest room. Andun na rin sa mga closet ang mga damit ko. Inayos na kasi ng katulong yung dress ko.

Sa tabi ng kama may nakalagay na vintage mirror. I walk closely to that mirror contemplating my reflection. 'kailan ko huling nakita ang Mukhang ito na nakangiti'

Bumaba na ko ng kusina para maghanda ng lunch ko. Adobong manok.


Chronicles Of The ThroneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon