Chapter 2

86 5 3
                                    

St. Augustine private school |october--9:32 am

Andito ako ngayon sa bench ng school namin. Actually sa loob ng park ng school namin ito. Malaki kasi school namin. Our school is big as a university but it's far away from the highway or city with busy people. I think it's 40 minutes to find the way out so that you could reach the city.

Pero di ko masasabing probinsya ito dahil may sm dito pero hanggang second floor lang at di ganun kalakihan ang sm. mga susyalin din ang nakatira dito dahil private subdivision ang pinaka malapit dito. Duon ako nakatira sa subdivison na Iyon. Mga 10 minutes lang pagka drinive mo papuntang school.

I streched my body a little. uggh my body is so stiff. Kakatapos lang ng subject namin sa economics. Beastmode nanaman si sir. Acasia. Currently recess namin at ako lang mag isa dito.

My friends are in the liblary to make their final report for the quarter the others are in. The lower year and the gr.11 are always first to dismisss than the lower year. I'm a gr.11 student.

(A/n: click the media)

Ang ganda ng mga ulap. hindi ito nakakasawang tignan. Parang ako di nakakasawang tignan pero syempre joke lang yun. Nakakaumay mukha ko.

Pero alam ko na ang mas nakakaumay na mukha bukod sakin...

"Beeeeekkkksss!!!!! " takbong papalapit sakin ni anne. Nakabukas ang mga kamay niya para yakapin ako pero bago pa man siya makapunta sakin nilayuan ko na siya. Ugh. Even though she's my bestfriend nakakairita parin ung boses niya titili tili.

(Iu as anne)

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

(Iu as anne)

"Mukha kang masaya ata ngayon ha? Bakit on sale ba ung forever?" Sabi ko sakanya. Ngumiti ito at nagtatalon sakin.

"Beks, di lang bukod sa forever21 may news ako sayo beks!!!!" Oh gosh. She's so close to me yet she screams like i'm deaf or something.

"Eh, ano naman yun?" Sabi ko dito. Umupo na ko ng nawala na ang masamang espirito sakanya.

It's been 5 months ng nakaraan nuong nasa resthouse pa kami ni ella.

"Kilala mo diba si Ian?" i rolled my eyes as if it was the most stupid question. Si ian ung kaklase naming dating may gusto sakin na ayaw ko naman sakanya. Kahit saan sinusundan niya ko as in like a total creepy stalker. Lagi ko nga siyang inilalayo sakin pero dikit parin ng dikit.

Kahit nung kami palang ni gealu. Lagi niya kaming binabantayan. Nasuntok na nga ni gealu yang si ian . Sino ba namang boyfriend ang di gagawa nun. Lalaking may gusto sa gf, iniistalk niya. worst kasama pa yung boyfriend.

Pero kahit ganun laking tulong ko parin sakanya. Kahit di man halata sobra akong nagpapasalamat. I really owe my life to him.

Everytime there would be a danger coming. Ang bilis niya makapunta sakin para ligtasin ako. Nagtataka ako kung paano siya ganuon kabilis pumunta dahil ang layo niya. Ang nasa isip ko baka naging runner na siya dati pa pero di si minho na artista. Ung runner na athletic talaga.

"Yeah, what about him?" Balik tanong ko sakanya at lumapad lalo ang ngiti niya.

"Si Ian! Si Ian! May nililigawan nang iba!" Pagkasabi niya nun di ko alam mararamdaman ko kung tuwa ba dahil titigil na siya kakastalk sakin or malulungkot kasi tuwing nasa panganib ako wala na siya sa tabi ko. it doesn't mean that i like him as a man but i like him as a friend that i would like to treasure him forever.

Ewan ko ba pero madalas ng umaatake sakin ang panganib. Parang nakadikit na sakin iyon. Kaya di ko alam kung paano kung wala siya diyan pero sabagay ito ang ginusto ko dati pa. Is to keep his distance.

Tinignan naman ako ni beks at parang nagtataka kung may problema ba."beks? Oh. Bat parang di ka masaya? Baka naman... Nahulog ka na sakanya?" What?? Nope, never. Pinalo ko siya sa braso na kinadaing niya naman.

"Nagbibiro lang ito naman! Hmp"ani anne. inirapan ko nalang siya.

"Beks naman, alam mo naman na di ako sanay na wala siya sa tabi ko kung meron mang panganib" napailing nalang siya. Totoo naman iyon since bata pa kami ni ian may gusto na siya sakin. oo na matagal ko na siyang kilala. Since 10 yrs old at alam kong may gusto na siya sakin.

"Oo naman alam ko, naalala ko ung time na..."

Andito ako sa tyange namimili ng regalo para sa batang mga musmos. Marami kasi sila short on budget ako. Ang sikip sikip dito sa mga tyangian. Hindi ako sanay mamili dito pero pinilit ko parin para sa mga bata.

Lumulingon ako sa paligid at ayan nanaman siya nakasunod.

Namimili ako ng mga lutuan set ng may narinig akong putok ng baril. Lahat ng tao nagsitakbuhan. Ako di ko alam gagawin ko. Never pa ko nakaranas ng ganito lalo na sa mga masisikip na lugar. Feeling ko magkakaroon ng stampede sa lugar ko.

Bago pa man maging durog na hani ako. May humila sakin papaalis ng stampede. Akala ko nga masamang tao ang humila sakin ayun pala si Ian nanaman. Na sumagip ng buhay ko, nanaman at sure kasi ako kung madadapa ako at makita ako ng masamang tao. Ako ang biktima nila. marami sila kaya ganun ang takot ko.

Tumakbo kami ni Ian papaalis ng lugar na iyon at sa kinagabihan muntik na kong maiyak. Sobra akong nagpasalamat kay Ian at sa kapalit nuon. Hindi ko man masasabi na may date pero nagusap usap lang kami sa taas ng rooftop ng kung ano ano.

"Oo naalala ko iyon, sa tingin ko, bakit tuwing may panganib andyan siya At sa huli ililigtas ako" nagkibit balikat nalang si anne.

Nasa isip ko di kaya malas dating nun?

Bago pa man magdaydream ako dito sa mga nanyari. Bumalik na kami ng klasroom namin. May maingay na parte sa kaliwa ko na nadadaanan kasi pinapagawa duon ang rooftop para may mas magandang view.

Pero ng pagtingin ko dito. Nagisisigawan ang mga estudyante. Tumingin ako sa direksyon na tinuturo at tinitignan nila. Nakikita ko na nahuhulog ang mga bakal! Nagkapiraso sila na parang sumabog. Bumigay kasi ang hagdan para makapunta sa taas!

Parang slow motion ang nanyayari sakin ngayun. Lumalakas ang tibok ng puso ko sa kaba.

Alam kong di pupunta si Ian para sagipin ako kasi nagcutting siya para makadate ang nililigawan niya. Kaya hinarangan ko ang mga bakal na parang pinapakitang gusto ko ito pigilan at pumikit nalang ako.

umaasang maprotektahan man lang ako na kung anong bagay ang mapunta sakin pero deep down alam kong walang kwenta ang iniisip ko.

Maya maya. Wala akong marinig na tao. Hindi ko rin alam kung patay na ko. Minulat ko ng kaunti ang mga mata ko. Kinapkap ko ang buong katawan ko kung okay lang ba ako or nasaksak na ng matatalim na bakal pero pagkita ko sa mga istudyante tila ba parang nakatigil sila sa tinitignan nila.

At ung iba namamangha sa nakikita. Mixed emotions ang nakikita ko sakanila. Pagkita ko sa mga bakal huminto ito sa taas at parang nababalutan ng parang kung anong aura. strange..

Para akong nahihilo na di matamo kung ano nanyayari. para akong biglang napagod na kakatapos lang ng crossfit ng sampung beses. Kinapa ko ang ilong ko nang may naramdaman akong basa. Pag tingin ko sa mga daliri ko may dugo.

Pabaksak na ko sa lupa dahil sa matinding hilo. May lalaking sumagip sakin. Ikinarga niya ako na parang bridal style. Paalis sa tatamaan ng bakal. Bago pa man ako tuluyang mahimatay at isara ang mga mata ko. nasambit ko ang pangalan niya.

"I-Ian"

Chronicles Of The ThroneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon