1st Lie

2 0 0
                                    

"Let's go home?" Yaya ni Ken sa akin. Kakatapos lang ng kasal ng bestfriend kong si Yuri Pontavice-Hermosa.

"Ok." Naglakad na kami papuntang parking lot.

Habang nagda-drive si Ken, pinagmamasdan ko siya. Sariwa pa sa isip ko lahat ng mga alaalang nagbigay ng sakit sa puso at sa utak ko. Ang bawat detalye ay buong-buo pa rin sa isip ko, at kahit na anong mangyari hindi na yun mabubura pa sa isip ko.

"Iniisip mo pa rin ang nakaraan." Biglang sabi ni Ken. Hinawakan niya ang kamay ko na nanginginig na pala.

"I'm fine."

"You're lying, again."

My bitter memories surged on me like a hot water. I will tell you my stories, about what happened to me two years ago. Those years are like heaven and hell to me....

Don't jugde me, I am not a saint, I am just a sinner.......

Because I am a Liar...

And you're now gonna read THE LIAR'S P.O.V

"La~lalala~" I was singing and humming while making my breakfast.

"Let me guess? You had a sweet dreams, aren't you?" My older brother Zion said.

"Yup. So?" I said. He came closer to me and held my shoulders.

"Wake up~ Wake UP~~~ Ren-ren!!" he shook me. I gave him a death glared and then he bursted out laughing.

"Teasing each other in the morning." My other older brother Zack intruded.

"So? You're just jealous, Zacky." Sabi ni Zion.

"No! Why should I? Anyway, bunso, I'm heading to mall today, you want to come with me?"

"Of course, I will." After breakfast, I wore my best clothes, as always.

"What the!!" Zack exclaimed.

"What?"

"Bubusugin mo ang mata ng mga lalaki sa suot mo, Zaren." He said. I gave him a sarcastic laughed.

"I'm a good person, brother dear, feed those hungry. Tara na." Padabog siyang lumabas ng bahay hanggang sa pagbukas ng pinto ng kotse niya para sa akin. I just wore fitted V-neck blouse and skater skirt, what's wrong with that.

" 'Wag kang lalayo, bunso." Sabi niya habang hawak ang kamay ko. Hinila ko kaagad ang kamay ko at inilagay yun sa beywang ko.

"Don't call me bunso! I'm not your little sister anymore, I'm nineteen, remember?" I scolded. He just smirked.

"But your still immature." Then he left me.

"'Wag lalayo, pero siya naman itong nang-iwan." I murmured to myself. Habang nag-gagala ako, naghahanap ako ng pwedeng mapaglaruan, if you know what I mean. Naghanap ako ng magandang dress sa mga boutique. Napansin ko lang, wala akong shopping mall sa building ko. Yup, I'd owned a building. Isa akong anak sa labas ng isang Congressman, 'wag niyo ng tanungin ang pangalan niya, very confidential.

Pwede ng tawaging Hotel ang building ko, may mga room at may bar and also restaurant, may mga conference room din for an occassions.

"Hi." Biglang may sumulpot na lalaki sa gilid ko.

"Hello." Bati ko rin, wearing my sweetest smile.

"May hinahanap ka?" Tanong niya.

"Ummm....Yeah? Nawawala kasi ako eh, hindi ko mahanap yung brother ko." I lied.

"Ugh...ganun ba? Samahan kitang hanapin siya, gusto mo?" Alok niya.

"Kung hindi nakakaabala sa 'yo?"

"It's my pleasure to help you, miss...?"

"Ren."

"Ren?" Ulit niya.

"So....Ren? Hanapin na natin ang brother mo?" I just nodded. Umikot-ikot kami sa buong mall. Actually hindi ko hinahanap si kuya Zack, alam ko namang umuwi mag-isa eh, gusto ko lang magpabili ng dress sa lalaking ito.

Nabored na akong in-entertained itong lalaking ito kaya, gagawin ko na ang gusto ko. Let's start. Habang naglalakad kami, tumigil ako sa tapat ng isang boutique at tinitigan ang isang dress.

"Ren?" tawag niya sa akin.

"Yeah?" Sabi ko without bothering to look at him.

"Do you like that dress?" Gotcha!! Napangiti ako sa sinabi niya.

"Yeah...but my wallet was with my brother." Sabi ko while pouting my lips.

"Do you mind if I'll buy that dress for you?" Tanong niya. Naglight-up naman ang mukha ko.

"Really?"

"Yup, if you will give me your phone number and you will hang-out with me." Sabi ko na nga ba sasabihin niya yun. Sasagot na sana ako nang may biglang humila sa akin at binuhat ako sa balikat niya.

"No, she will never go out with you. Stop flirting with my girlfriend." Mariin na sabi ng lalaking ito.

"Ken James!!" I yelled at him.

"Zaren!!" He yelled too.

"Put me down!" I ordered him.

"No!" Tinakot naman niya yung lalaking kaninang nilalandi ko kaya umalis na lang. Nag-umpisa ng maglakad si James.

"Sinong kasama mo?" tanong niya. Buhat pa rin niya ako sa balikat niya.

"Si kuya Zack." I said in a flat tone.

"Ibaba mo na ako, James. Nakikita kaya ang underwear ko!" Iritang sabi ko. Tumigil naman siya sa paglalakad at ibinaba niya ako.

"Sino ba kasing nagsabi sa'yo na ganyan ang isuot mo!!" sigaw niya. I just crossed my arms.

"Tapos ka na?" Mataray kong sabi sa kanya.

"Zaren!!" Patakbong lumapit sa amin si kuya Zack.

"Hi, Bro. Pinakawalan mo na naman itong alaga niyong baboy sa kulungan niya." Pang-aasar ni James.

"Anong sabi mo!!"

"Tss. Ewan ko sa'yo. Sige, alis na ako." Paalam niya.

"Wait!! James naman eh....ngayon na nga lang ulit tayo nagkita tapos iiwan mo ako kaagad!"

"Dami mo talagang drama, Ren-ren. Next time na lang tayo mag-bonding, mag-iimpake pa ako eh. I need to go back to my dorm, bye." Then he left.

That guy was my bestfriend, my guy bestfriend. I'm so inloved with him but I don't think if he loves me the way I do. Since we're kid, he already knew that I loved him, very much.

"Let's go home, bunso."

"Ok." Matamlay kong sabi.

"Pwede mo naman siyang samahan bukas sa pag-uwi, 'di ba?" sabi ni kuya. Pampalubag ng loob.

ӡ


The Liar's P.O.VTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon