Smitten Kitten 1

6 0 0
                                    

Iginala niya ang kanyang paningin sa loob ng malaking bahay. Napakalaki nito kumpara sa dati nilang tinitirahan. Napaismid siya at pinagmasdan ang mukha ng kanyang ina na hindi maitatangging masaya ito habang kausap ang isang matikas na lalaki. Humarap sa kanya ang kanyang ina at ngumiti.

"Troy this will be our new house", His mother smiled at him.

"Hindi ba pwedeng dun nalang ako sa apartment natin Mom?"

"What?!" napabulalas na wika ng kanyang ina. " No you can't Troy, You're just 12 years old and you are planning to live alone?"

"Pero Mom--tatanggi pa sana siya pero pinutol na siya ng kanyang ina na masama na ang tingin sa kanya.

"I said No Troy!"

"Is there a problem living with us Troy?" Tanung ng kanina pang nanahimik na lalaki.

"I'm sorry Dan", hinging paumanhin ng kanyang ina sa lalaking ngayun ay nakaakbay na rito. "Nahihiya lang itong si Troy".

Napataas ang gilid ng kanyang labi sa sinabi ng kanyang ina. Nahihiya? Damn why would i, ayoko lang talagang tumira kasama ng bago mung asawa mom. Fuckin life, I really hate this. Napapamura na siya kanyang isip at napangisi na lamang. Hindi niya matanggap na mag aasawa ulit ito pagkatapos mamatay ng kanyang ama. Sa tingin naman niya hindi sila kapos sa buhay na mag ina so why would she even want to get married AGAIN after 1 year! He just could'nt understand,they don't need the man in their life especially in his life.

"Feel at home Troy, this will be your house and i will be your father soon", He gave me a genuine smile. Magsasalita pa sana ito pero naputol ng may dumating na isang lalaki at babae. Nakahawak ang babae sa braso ng lalaki at sa tingin niya ay mas matanda sa kanya ang lalaki at mas bata naman ang babae.

"Hi Dad" bati ng lalaki kay Dan at tumingin sa kanyang ina at binigyan ito ng isang tipid na ngiti bago bumaling sa kanya na kumunot ang noo pero hindi na nagsalita.

"Hi Tito!" The girl smiles widely at humalik sa pisngi ng mapapangasawa ng kanyang ina. Tumingin ito sa kanya at ngumiti pero inirapan niya lamang ito.

"Hi Yuki, kamusta ang pamamasyal niyu?" tanung ni Dan sa batang babae na sa kanya parin nakatuon ang mga singkit na mata.

"Great Tito!" bumungisngis ito." Sana po sumama kayo".

"Medyo marami lang akong inaasikaso sa ngayun hayaan mu sasama ako kapag may pagkakataon." Nakangiti ito habang tinitingnan ang masayahing mukha ng batang babae.

"Dash, Yuki". Tawag ni Dan sa dalawang bata. "Ipapakilala ko nga pala sa inyu ang magiging bago kong asawa si Tita Lucy niyo". bumaling ito sa kanyang ina na halatang kinakabahan sa magiging reaksyon ng dalawa.

"Hi kamusta kayo? Ako nga pala si Lucy but you can call me Tita Lucy". Binigyan ng kanyang ina ng magiliw na ngiti ang dalawang bata.

"So tuloy na tuloy na pala huh Dad", wika ni Dash na matiim na nakatitig sa kanyang ina.

Tumagilid ng kunti ang ngiti ng kanya ina sa narinig. Napatiim baga si Troy at binigyan ng masamang tingin ito. Nakahandang ipagtanggol ang ina kung sakaling may masamang sasabihin ang bata. Wag lang itong magkakamali at kahit nasa loob pa siya ng pamamahay ng ama nito ay hindi siya mangingiming patulan ito.

"Dash napag-usapan na natin ito hindi ba." Napapailing na saad ni Dan sa anak at binigyan ng nagpapaunawang tingin ang kanyang ina na ginantihan ng isang marahang ngiti lamang.

"Yeah, nasabi ko lang naman." napangisi si Dash at tumingin sa kanya. Binigyan niya ito ng isang blangkong tingin.

"Hi Tita Lucy", basag sa usapan ng batang babae. "I'm yuki, Tito Dan's favorite niece", nakangisi ito at kumindat sa napatawang si Dan." Is he your son Tita Lucy?", bumaling ito sa kanya at ngumiti ngunit sinimangutan niya lamang ito.

"Hello Yuki', magaan na bati din ng kanyang ina. "Yes his my only son, his name is Troy", pakilala sa kanya ng kanyang ina na mukhang naaaliw sa kasiglahan ng batang babae.

"Hi Troy, I'm Yuki". Nakangiti itong nagpakilala at inilahad ang kanang kamay sa kanya. Tiningnan lamang ni Troy ang kamay nitong nakaabot sa kanya at hindi nag aksaya ng panahong abutin din ito. Dahan dahan nitong ibinaba ang kamay ng marahil mapagtantong wala siyang balak abutin ito. Tiningnan niya ang kanyang ina at binigyan siya nito ng matalim na tingin.

"Introduce yourself to them young man", may diin na pagkakasabi ng kanyang ina.

Napairap siya rito at walang nagawa kundi sundin ang inuutos sa kanya.

"I'm Troy", yun lang tanging nasabi niya sa mga taong kaharap.

"I hope we can be friends", masiglang sabi ni Yuki na hindi nawawala ang magandang ngiti sa mga labi, nakaramdam siya ng inis dahil sa mga ngiting iyon.
"How old are you Troy?" Tanung pa nito.

Napairap siya sa tanung. You asked as if we're close tss.

"He's already 12 Yuki", ang kanyang ina ang sumagot.

"Really? So i'm older than him, im 14 and Dash is 15", humagikhik ito sa nalaman at ngumisi sa kanya. "Since magpapakasal na si tito and tita you should call Dash as kuya and you can call me ate", mas lalo itong tumawa sa pagkakasabi.

So I'm wrong, they are both older than me huh .Dahil sa mga narinig mas lalong nairita si Troy at sumimangot, tiningnan niya si Dash pero wala man lang itong reaksyon.
Kuya my ass tss and you- tiningnan niyang mabuti si Yuki you will never be my ate over my dead body.



_________________________

Una palang epic na hahaha! shemay... epic story.

















Smitten KittenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon