Isinuksok niya ang mga kamay sa bulsa ng kanyang jacket habang sinusundan si Yuki sa paglilibot sa loob ng mall. Kanina pa sila ikot ng ikot pero wala parin itong nabibili. Naiirita man pero wala siyang magawa.
"Pagod ka na ba hmm Troy?" Nilingon siya nito at nakangiti
Don't give me that kind of smile Yuki,it's damn irritating.
"Do you really have something to buy? Kanina pa tayo ikot ng ikot pero wala ka man lang nabibili kahit isa", hindi na nakatiis na sabi niya rito
"Hmm later, kain muna tayo, I'm hungry. Where do you want to eat?". Tanung nito sa kanya.
"I'm not yet hungry pero kung nagugutom ka na bahala ka na kahit saan nalang", tinatamad na sagot niya rito.
"Mag Mcdo nalang tayo, i want some fries".
"Okay, if you say so".
Maraming tao sa loob ng Mcdo ng makarating sila. Naghanap agad sila ng pwesto at umupo.
"Troy what do you want to eat?" Tanung ni Yuki
"Nothing, as i have said i am not hungry. Mag order ka na ng makaalis na tayo rito",sagot niya rito na ikinanguso nito.
"It's my treat Troy", pamimilit parin nito. Hindi ito sinagot ni Troy kung kayat napairap na lamang ito at tumayo para mag order.
Pinagmamasdan niya lamang si Yuki habang pumipila ng may marinig siyang hagikhikan sa kanyang gilid. Tiningnan niya ito at nakita niya ang apat na babaeng lahat ay nakatingin sa kanya. Nang makitang tinitingnan niya din ang mga ito ay naghagikhikan ulit, napakuno't noo na lamang si Troy ay binalewala na lamang.
"Ang pogi, lapitan mu na", narinig niyang sabi ng isa habang tinutulak pa ang isang babae. Napataas kilay naman si Troy at hindi nalang pinansin ang bulungan ng mga ito kahit alam niyang siya ang pinag-uusapan. Ibinalik niya ang tingin kay Yuki ba ngayun ay nasa unahan na ng counter, lumingon ito sa kanya at ngumuso.
"parang masungit ata, nakakahiya".
"anu ka ba chance na natin to, hindi bat si Troy yan ng SLU".
Hindi parin tumitigil sa pagbubulungan ang mga babaeng nasa kabilang table. Parang walang pakialam na yumuko siya at pinagmasdan ang hawak hawak na cp ng dumating si Yuki na padabog na ibinaba ang mga order. Napakuno't noo siya rito ngunit nakasimangot na ito ng todo at inirapan pa siya. Padarag nitong hinila ang upuan sa harap niya at umupo, nagtataka man sa inasal nito hindi na lamang siya nagtanung.
"Kumain ka na at nag order na ako para sayo", pairap nitong sabi sa kanya.
"I told you i'm not hungry".
"Basta kainin mu yan at tsaka-", bubuka pa sana ang bibig nito ngunit naagaw ang pansin dahil sa tawanan parin ng mga babae sa katabing table nila. Tiningnan ito ni Yuki ng masama at pinandilatan kung kaya'y natahimik ang mga ito.
"Tss mga papansin", saad nito na talagang pinarinig sa mga babae na naging dahilan ng pagsimangot ng mga ito.
"Bakit sila magkasama? sila ba?",
"Hindi, ang pagkakaalam ko magpinsan sila. Magkapatid si Dash at Troy."
Rinig na rinig nila ang usapan ng mga babae. Sinulyapan niya si Yuki na ngayun ay nakataas na ang mga kilay at namumula, alam niyang naiinis na ito sa mga naririnig senyales ang pamumula ng buong mukha nito na halatang halata dahil sa pagiging mestisa.
"Don't mind them just concentrate on your food", mahinang sabi ni Troy dito. Tinaasan siya nito ng kilay at sumimangot.
"How can i concentrate on my food when there are noisy bees around tss", sabi nito na sadyang nilakasan upang marinig ng mga babae.
"Eat your food Yuki", utos niya rito.
Nanahimik na ang mga babae kaya nanahimik na rin si Yuki at nagsimulang kumain. Tinitingnan niya lamang ang bawat pag nguya nito. Itanggi man pero naaliw siyang tingnan ang maamong mukha nito, ngunit alam niya sa likod ng maamong mukhang iyon ay isang delikadong babae, delikado lalo na para sa kanya.
"Hindi ka ba talaga kakain lil bro?", baling nito sa kanya.
Hindi napigilan ni Troy na tumaas ang isang kilay sa tawag nito sa kanya. Lil bro huh tss, when did i became your younger brother Yuki? Why I am not aware tch.
"I'm not your lil bro, you are hallucinating again", pagbabara niya rito na ikinangisi lamang nito.
"uhuh, but your mother Tita Lucy is already married to Tito Dan so you are a part of our family now", tuloy tuloy na sabi nito habang ngumunguya ng pagkain.
"My mother yes she's a part of your family but not me and please stop talking while eating. Ang kalat kalat mung kumain", kumuha siya ng tissue at pinunasan ang gilid ng bibig nito na may ketchup. Napatigil naman ito sa pag nguya at parang estatwang napatitig sa kanya, marahil ay nabigla sa ginawa niya.
Yuki's stare made him realize what he did a minute ago. He cleared his throat because of uneasiness that he felt. As of that moment he can't look straight in Yuki's eyes, he's afraid that she will see something that shouldn't be seen in his eyes. He's very thankful when Yuki's phone rung that makes her attention diverted.
"Hon? Napatawag ka?" Napatingin siya rito na ngayun ay nasa kausap na ang atensyon. She looks really happy just by hearing the voice of the caller.
"I'm at the mall right now with Troy". She paused for a while maybe the caller was saying something and then she added " You said you're busy that's why, nope wait Kev I can't understand you, why do you sound mad? Kaya nga ako hindi nagpasama sayo baka kasi maistorbo kita".
Tss damn asshole. He can't help not to curse. Tumayo sya bigla na naging dahilan ng pag ingay ng upuan kung kayat napatingin sa kanya si Yuki
"Troy what are you doing?" She asked still holding the damn phone.
"I'm going home, if you still want to roam around then do it by yourself" He then walk away without looking back even Yuki is calling his name.
BINABASA MO ANG
Smitten Kitten
Teen FictionTroy was 12 years old when his mother decided to get married again with Dash's father. Sa ayaw man at sa gusto niya ay kailangan niyang makisama sa mga Samonte alang alang sa kanyang ina at higit sa lahat ang pakisamahan si Yuki,Dash's unpredictable...