Athena's POV
"Mama may sasabihin po sana ako sa inyo"
"Oh?"-Walang ganang sabi ni Mama
"Pupunta ako sa Pilipinas"
"Bakit?"
"Dun ko tutuloy pag-aaral ko"
"Payagan mo na para mabawasan ang inutil,tanga,batugan at walang silbi sa bahay ko"-Tito Mark
"Oo nga no?Mababawasan nga sila pag umalis ang walang silbi na si Athena"-Mama
"Hindi naman ako inutil,tanga,batugan at walang silbi,ah?Ako nga yung utusan nyo kahit nanjan si Yaya Martha,Ako nga yung ginagawa nyong katulong,Ako nga yung..."-Naputol ang sasabihin ko dahil bigla na lang umimik si Mama
"Wala ka talagang utang na loob,ano?Punyeta kang bata ka!Ganyan ba kita pinalaki,ha?"-Mama
"Wow!,Pinalaki!Big word.Bakit ikaw ba ang nagsilbing Nanay ko pag may problema ako?Ikaw ba yung nag-aalaga sa akin tuwing may sakit ako?Diba hindi?At MAMA tinuring mo ba akong anak mo?Pinaramdam mo ba na may isang katulad mong INA na laging naandyan pag may problema ako?"
"Wala ka talagang galang bata ka,Hindi mo na ko nirespeto"-Mama
"Ma,alam nyo po kung gaano kalaki ang respeto ko sainyo pero unti-unti na po yun nauubos.Mama alam mo ba yung pinakamasakit?Yun yung tratuhin kang walang kwenta ng sarili mong INA.At alam nyo po ba kung saan ako pumunta tuwing wala ako sa bahay?Sa Sementeryo,kung saan nakalibing si Papa.Naglalabas ako ng sama ng loob sa kanya.Tinatanong ko sya kung masama ba akong tao?May nagawa ba akong mali at kung ano-ano pa.Mama alam nyo po ba nasasaktan ako sa tuwing binabalewala mo ako at kung ano-anong sinasabi nyo sa akin???Hahahaha hindi nyo nga pala mahahalata kasi lagi akong nakangiti.Wala din naman magbabago diba?Umiyak man ako o tumawa wala yung inexpect kung Nanay na gagabay sa akin"-Tumigil na ako sa pag-iyak dahil ramdam ko na ang bilis ng tibok ng Puso ko.
"Fine,gusto nyong paalisin ako?Okay your wish is my Command.Hinding-Hindi na ako magpapakita sa inyo"-Pinahid ko na ang luhang Dumadaloy parin sa Mata ko.I will not waste my Tears to the worthless Persons.Pumunta na ako sa kwarto ko at may tinawagan.
"Raven"
["Good Evening My Goddess Best friend.Why did you call?"]
"Uuwi na akong Philippines at may request sana ako"
["What is it?"]
"Pwede bang jan muna ako sa Condo mo mag stay?"
["Sure no problem.Dalawa naman ang room dito"]
"And pick me up tomorrow sa Airport"
["Okay Boss hahaha"]
"Thank You"
["Sus,Wala yun.Ge,Good Night"]
"Thank You Talaga,Good Night"
End Call...
Hayys inaantok na ako.Good Night Guys.ZzzzZZzzzZZzzzZZZz...(-_-)