Chapter ONE ❶

8 0 0
                                    

[Authors Note: San kayo nakakita ng unang unang chapter, tapos AN agad. Dito lang yan. HEHE. Anways. I just wanna inform you na WALANG PROLOGUE yung story. 

I tried guise, I tried. But..F to the A to the I to the L =__= Ang corny ng kinalabasan. 

And..

Gusto kong magkaron ng questions marks all around your head kung anong flow ng story ko, macurious kayo. At sana mag give naman po kayo ng time para mabasa to kahit bago. Magustuhan nyo sana *crossed fingers* 

I aslo want to remind you all that, 

“To steal ideas from one person is plagiarism; to steal from many is research.” PLAGIARISM IS A CRIME. Let's Start? x

-*-*-*-*-*-*-*-*-

Chapter 1

"Lian" napatingin ako agad sa kanya, isang tawag pa lang nya sa pangalan ko bumilis na agad ang tibok ng puso ko.

Tumakbo ako papalapit sa kanya at niyakap siya, antagal na naming di nagkikita ah. 

Hinawakan nya ako sa magkabilang balikat ko, at nilayo niya ako sakanya. Nagtaka naman daw ako. Di ba sya natuwang andito ako?

"B-b-bkit?" Huminga sya ng malalim at sinabi ang katagang parang kakarinig ko lang kahapon ay maririnig ko na naman ngayon.

"I-I n-need space.."

OUCH HA.

Space? Bakit? Space na naman? Lagi nalang siyang humihingi ng lintik na space, kulang pa ba?Nasasakal na ba sya masyado? Mga salitang nasa utak ko lang, pero di ko naman masabi..

Ganto pala ang feeling. Akala ko sa teleserye ko lang to mararamdaman, o kaya sa mga wattpad stories lang to nangyayari. Real life? WOW.

GALIT.

Galit ako ngaun, ayaw naman lumabas ng mga luha ko. Ha-Ha. Nakakatuwa.

At OO, ganito ako kapag galit. Hindi agad napapaiyak pero napupuno lang.

"PUMUNTA KANG MOON! MARAMING SPACE!!!" Andami kong drama kanina pero yan lang ang nasabi ko. Very nice. Sa sobrang pagkakainis ko ba naman eh. Parang nag joke pa ako eh. 

Ayoko na. Pagod na ako. Tama na to. 

Hindi ako iiyak.

Hindi ako iiyak.

Hindi ako iiyak.

Hindi ako iiyak.

Hindi ako iiyak.

Hindi ako iiyak.

Hindi ako ii----

"HAHAHAHAHA" nagsitawan na nga po ang mga kaklase namin.

*CLAP! CLAP! CLAP!* 

"Nice one Love Birds!! Haha" Sigaw nung president naming maloko. 

Haha. Nagkatinginan kami at natawa nalang din parehas.

"Well done. Both of you may now take your seats" sabi naman samin ni Sir.Rufo habang napapatawa nadin. 

Acting lang naman kasi ang lahat. Theatre ang class namin ngayon, di ko ba alam kung bakit may ganto sa school na to.

Bigla naman akong nakaramdam ng init sa kamay ko.

Pagkita ko nakangiti sakin si Pao. Yup, boyfriend ko siya. *kiligs* at hindi totoo yung actingan namin kanina. Halluuuuuu!! Nagdiscuss nalang naman si Sir about sa types ng romantic-comedy na scenes.

Enjoy naman ang clas ni sir, hindi ka aantukin.. Hanggang sa Dismissal na pala. YES WOOOOOO!! WOOOT WE'RE FREEEEE *u*

Btw, before I continue. My name is Lillian (li-li-yan) Claudine E. Mendoza, pero tawagin nyo nalang akong Lian (Lee-yan) Ok? Masyadong formal pag Lillian eh. HALF FILIPINA, HALF MAGANDA. Oo half lang kasi hindi ganun kakapal mukha ko, nahiya pa daw si ako eh. Ano pa ba dapat kong sabihin? -___-

AHH. College na ko, 1st year college sa Knights University. Sabi nila sikat daw ako sa school. Di ko nga mafeel eh (>.>) at wala din akong paki, Di naman kasi ako ganun ka attention seeker. 

Naniniwala akong tao ako, may ilong, mata, bibig, tenga at tao ka din naman diba? (Sure?)

Buhay ako at Buhay ka. Parehas lang tayong nakatungtong sa Earth. Hindi kailangan pa na iba tingin sayo ng tao sa school. Ayoko ng ganun, yung parang napakataas naman masyado ng tingin sayo, Pantay lang dapat.

HMM, Single? No way. Taken? Yes way! Taken by Raymond "Pao" V. Choi. Etong lalaking nasa tabi ko at ihahatid ako pauwi ng bahay namin. Nagmall kasi kami eh, pero kelangan din umuwi ng maaga.

"Goodnight Lian. Sleep ka na ha?" sabi nya sakin nung nakarating na kami sa tapat ng bahay.

"WOW PAO. Try mong matulog dito" 

*DUG* (sa gusto at sa gusto nyo sound effects po yan)

ARAY!! Batukan ba daw ako? "Baliw syempre pumasok ka muna sa loob, maglinis ng katawa, at matulog" sigaw nya. AHH sabi ko nga. HAHA

"AY? Gait galitan? Sigaw Sigawan? Di makagetover sa Actingan?" Sabi ko, ganto talaga ako. Sarap kay nya awayin *o* Im so sweet.

Ngumisi naman siya. Hay pogi. /drools/

"Ewan ko sayo, basta magpahinga ka na. I love you" hinalikan na nya ako sa NOO. Yes NOO guys. Bata pa po ako bawal sa ibang part >:)

Nag smile naman ako sakanya at nag goodnight din. Pumasok nako sa loob ng bahay at dadaling natulog. Nakakapgod din eh, pero masaya naman. May pasok pa bukas. K A T A M A D.

Bukas ko nalang kayo kkwentuhan ha? 

ZZZ..

-*-*-*-*-*-*-

[Authors Note: Yan na guys, baguhan eh. Sorry ^^v Kung napangitan kayo sa unang chapter, try nyo padin basahin yung susunod. PLEASE? Why not give it a try. Err-kay. Btw, about sa school, hula lang po yun. And sa course naman..Wala po akong maisip. Di ko nga alam kung mas maganda na college na sila or Highschool. HELP PLS? Ayoko kasi nung makakabasa kayo ng kung ano anong kaek-ekan dito tapos ung mga characters ko HS lang. Gets nyo? Suggestions are very very welcome, just comment! And other infos about the main characters, sa susunod na chapter na malalaman.]

PLEASE READ. GIVE IT A TRY! :)

x x x 

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 18, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Learn to Love Again ♡♡ (Ongoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon