Chapter 3 - THE CONFESSION
Nagpatuloy ang gimikan nilang mgtotropa kya nmn naisipan nila na mag overnight swimming. Nung una ay hindi parin ngpapansinan si Kara and Carl subalit nagulat si Kara ng bigla syang lapitan ni Carl at kuhanin ang pamaypay sa knia habang ngiihaw sya ng barbecue.
Aalis n sana si Kara ng..
"Kmusta n kau ni Vince? Kau na b?"
Npatigil si Kara at kunwari'y Kinuha ang luto ng barbecue sa tabi ni Carl na BC pagpapaypay.
"Vince stopped courting me!" She simply said.
"Bakit daw?" Curious nmn niyang tanong.
"I don't know his reasons but he said, he can't have me.."
"Ganon lang un?" Ntatawang sabi ni Carl.
"Pare, Kara come here mag spin the bottle tayo dali!" Tawag ni red. Nsa Pool's side sila that time.
Agad nmn lumapit ang dalawa. Subalit hindi tulad dati na magkatabi sila, this time..magkatapat nmn silang dalwa.
Agad pinaikot ni Red ang bote. Unang tumapat iyon kay Maggy.
"Truth or Consequence?" Tanong ni Red.
"Consequence!" Sagot ni Mag.
"Kiss Carl. As in torrid!" Si Edhz ang nag-utos at sinang ayunan nmn ng lahat except Kara. Parang sinadya nmn ni Edhz na un ang iutos niya.
"Sure!"
Pagkasabing un ay tinungo ni Maggy si Carl at sinimulang hagkan. Nagsipagiritan nmn sila Marga and Thony hbang si Edhz at Red ay napahiyaw. Samantalang si Evy ay npapaismid. Nasusura siya sa kalandian ni Maggy dahil alam niyang crush na crush tlga nito si Carl. At alam din niya na hindi siya ang gusto ni Carl kundi ang bestfriend niya, si Kara!
Tumagal ng 3minutes ang pkikipag-torrid kissed ni Maggy kay Carl. Bagay na di ngustuhan ni Kara. Naiirita sya and in some point, nagseselos siya.
Parang gustong umiyak ng mga mata niya kasabay ng kagustuhang tumakbo palayo ng kanyang mga paa, pero nagpigil siya.
Sa pangalawang spin ay tumapat ang bote kay Carl, truth ang pinili niya. Si Edhz ang nagtanong..
"Who do you like most? Kara or Maggy? And why??"
"Kara!" Agad niyang sagot.
"I like her more than she'll ever know! Her simplicity makes her really beautiful. I like the way she smile, it's so sweet to see and she seems so lovely. I found something different on her that I can't ever find in somebody else but her only!"
Walang kautal utal na sagot ni Carl at nag-iritan n nmn at nagsipaghiyawan sila except Maggy.
Nang muling paikutin ang bote ay kay Kara nmn iyon tumapat. At si Evy na ang nagtanong.
"Do u like Carl too?"
Hindi agad nakasagot si Kara. Tinitigan muna niyang magaling si Carl bgo sumagot..
"Yes! But it's before. I learned liking him on past few days. But later on, I can see that we are not meant for each other. I'm just a land but he's a heaven. And I guess I am just nothing compare for his everything!"
Masyadong malalim ang binitawang salitang iyon ni Kara. Kahit sila ay napaisip. Oo ngat mayaman si Carl pero ndi nmn ganon kahirap si Kara. Siguro ang tinutukoy niya ay ang minsang in open-up niya sa best friend niyang si Evy na sa palagay niya..
"Mataas ang standard na hinahanap ni Carl sa babae."And she simply thinks that she can't reach that.
Days had past. Nasundan pang muli ang mga gimik nilang iyon subalit hindi n gaanong nagsasasama si Kara kaya naman parang lalong nwalan ng pag-asa si Carl sa knya.
Hanggang sa dumating ang B-DAY ni Carl..
"Happy birthday Carl!" Sabay sabay nilang banggit ng matapos nilang kantahin ang happy birthday song.
"Kainan na!" excited na si Edhz.
"Wait! My inaantay pa ko, oh ayan n pla."
Nagulat sila sa naging bisita ni Carl. It's Girl, brought a cake. Maganda, maputi at sexy. Ni isa sa kanila ay walang nag-attempt magtanong kung sino o San ngmula ang babae n un dahil agad iyon inasikaso ni Carl para pakainin.
Subalit ng mkahanap ng pagkakataon si Thony ay inusisa niya si gurl..
"Hi..Gf ka ba ni Carl?" Thony curiously asked.
"No! Hindi pa, nanliligaw pa lang sya sakin..y?" Sagot at tanong nmn ng babae.
"Ah nothing! I'm just curious. By the way I'm Thony, this is Kara, Maggy, Marga and Evy. we're Carl's friends." Pakilala ni Thony.
"I'm Cheska! Naikwento nga kau sakin ni Carl, most especially Kara." Saad ni Cheska.
"Ha..bkit ako?" Kunwari inosente niyang tanong.
"Ah wula nman. Nsabi niya lang na ikaw daw ang pinaka mabait niyang friend."
"Ouch!" Saad ni Thony.
Samantalang parang gusto nmang mapaiyak ni Kara sa nalaman. FRIEND LANG TLGA? Sbagay sya nman ang nagreject pero bakit sya ngaun ang may pakiramdam na parang siya ang niliko at iniwanan.
Mahirap mang tanggapin, pero parang huli na ang lahat para bawiin pa niya ang mga bgay na nangyari at lumipas na.
Paano na siya? Kaya ba niyang tanggapin na ang taong ginugusto na niya ay mapunta sa piling ng iba?
Isa pang gumugulo sa isip niya ay ang isiping bakit nga hindi man lang mag-attempt si Carl nung una plang n ligawan sya if he really likes her.