I felt the stingy pain down there. Pinilit kong ibuka ang mga mata ko pero napapikit din ako bigla dahil sa sobrang liwanag. Nilingon ko ang katabi ko pero nagtaka ako nang wala na siya doon.
''Ouch!'' Sambit ko ng pinilit kong bumangon. Totoo pala ang sabi nila. Pagkatapos ng sarap, hirap. My head hurt. My 'down there' hurt. My whole body hurt! Pati ang puso ko sumasabay sa sakit!
''Bryan?'' I called. Baka sakaling nasa banyo siya at naliligo. Tumayo ako at ibinalot sa katawan ko ang kumot. ''Bry?''
Kinatok ko ang pinto pero walang sumasagot. I decided to open the door and was dumbfounded when I realized it was empty. Nasapo ko ang aking noo. Ano yun? Hit and run?
Pero sarili ko rin naman ang dapat sisihin. Ako ang nag-initiate! Hindi pa siya nakaka-move on pero pinilit ko siya. Kaya hindi ko siya masisisi kung bigla siyang natakot sa nangyari at iwanan ako dito.
Nanghihina akong napaupo muli sa kama. I saw the red stain on the sheet.Nandun rin ang mga damit ko na maayos na nakatupi. Kahit paaano ay nag-ayos pa rin naman siya bago umalis.
''Atleast, it was a good fvck!'' Pampalubag loob ko sa aking sarili. I couldn't say we made love because he's not in love with me in the first place.
Humiga ulit ako. Pumipintig ang mga kalamnan ko sa ibaba. Para bang nararamdaman ko pa rin siya sa katawan ko. The way he touched me...the way kissed me... the feeling of him inside me...It was euphoric!
Kaya lang, ang masakit at dumudurog sa puso ko ay ang katotohanan na iba ang naiisip niya nung ginagawa namin yun. Ibang babae ang nakikita niya. Yun ang masakit.
I shut my eyes to calm my self. Tumunog ang cellphone ko kaya kinapa ko ito pero wala akong makapa. Kaya napilitan akong bumangon para hagilapin kung nasaan.
Nakita ko ang bag ko sa couch. Doon nanggagaling ang tunog kaya nilapitan ko.
''Hello?'' Turan ko. Muli akong sumalampak sa sofa dahil mabigat ang pakiramdam ko.
''Thea! Where te hell are you! Pinuntahan kita kagabi sa appartment mo pero wala ka. Tapos ngayon madadatnan ko wala ka parin?''
''Katherine...'' kinamot ko ang sentido ko. Nahihimigan ko ang pag-aalala sa boses niya. ''I'm...fine. Nag sleep over lang ako sa isang kakilala.''
''Sigurado ka? Pinag-aalala mo ako.''
Naangiti ako sa sinabi niya. Katherine has been a good friend to me. Nakilala ko siya sa ospital na pinagtatrabahuhan ko. She was pregnant that time, at dun sila palaging nagpapacheck-up kasama si Bryan. Nung una nga inakala ko na si Bryan ang ama. But I found out na iniwan pala siya ng ama ng mga bata.
Dito sa Scotland nagtrabaho ang lolo niya kaya may bahay sila dito. Dito na rin nila pinapagamot, yun nga lang after a year ng dumating sila dito ay namatay rin agad ang lolo niya. Umuwi sila dahil gusto ng lolo niya na sa Pilipinas ilibing. Pero bumalik din sila agad dito dahil ayaw na daw niyang tumira sa Pilipinas.
Simula nun ay naging magkaibigan na kami. Naging palagay na ang loob namin sa isa't-isa. Paunti-unti niyang kinukwento sa akin ang buhay niya. Na minsan siyang nawalay sa totoong pamilya niya. At ang mas nakakamangha pa ay ang pagpupursigi niyang mag-aral. She told me that she's an illiterate. Kaya siguro palaging andiyan si Bryan para alalayan siya. But look at her now, ang laki ng pinagbago niya simula nung una siyang dumating dito.
''I'm fine, Katherine. Andiyan ka pa rin ba sa appartment ko?'' Tanong ko.
''No. Pauwi na ako.''
''Good. Uuwi na rin ako at pupuntahan ko kayo sa bahay niyo.'' Papatayin ko na sana ang tawag ng humabol pa siya.
''Wait, Thea! Ahm...si...Bryan ba alam mo kung nasaan?''
BINABASA MO ANG
Free Fall
General Fiction''I'm just your second choice. Your second priority. Your second to everything. I will never have a place in your heart because someone is already living there. At ang sakit lang dahil kahit anong gawin ko, kahit ibigay ko pa ang boung mundo sa yo...