2. A PLACE IN THIS WORLD

19 3 0
                                    

Chapter two:

               Tapos na pala ang summer vacation and pasukan na naman. Ang bilis talaga ng panahon ngayon.

"Sweetie, next week pasukan na. Your mom and I decided that you will be continue your schooling in Manila."

O___O

banggit ni Dad habang hinihiwa ang pirasong beef steak at saka ito sinubo. Nandito kami ngayon sa dinning naglulunch. Lumaki ang mga mata ko sa sinabi nya.

"NO! " mahina ko itong sinagot. Ang bastos naman kasi tingnan kapag sumigaw ako dito sa hapag.

Tsk. Ayoko dun! Ayoko magtransfer! Dito lang ako sa hacienda at sa school ko dito! Napamahal na ako dito sa lugar na to! I won't leave this place!

"Dad, please! don't do this. Ayoko dun at alam nyo po yun! Ayoko. I won't leave this place. Please, dad?" pagmamakaawa ko sa tatay ko.

"Sweetie anak, kailangan mo dun magaral dahil dun ka mageexcel. Maganda ang mga qualities ng mga schools dun compare dito and also you will learn how to independent sweetie. Gusto namin ng daddy mo na maexpose ka naman sa modern society anak. Hindi puro pangangabayo lg, gitara at kumanta ang alam mo. At isa pa anak, madali ka dun makakahanap ng trabaho dahil in Manila there are lots of well-known and famous music industries. You get my point sweetie?" paliwanag ni mom at hinawakan nya ang kamay ko.

Tama si Mom. Kailangan ko dun magaaral. Para naman sakin to eh. Mom knows the best for me pati si Dad.

Hayyyy...

"You don't need to worry anak. We already enrolled you in BMU. I mean, Blue Moon  University isa sa mga sikat at tanyag na school sa bansa. We already bought you a condo unit. You can also bring your car for your service in school then bibisitahin ka rin naman namin anak." sabi ni Dad.

Hindi na ako sumagot pa. Kumaen na lamang ako.

****

Nandito ako ngayon sa kwarto ko. Nakahiga at minamasdan ang glowing stickers na stars sa kisame.

Ngayon pa lang nalulungkot nko.

Mamimiss ko ang hacienda, ang kubo ko, si Missy, si bestieee at si Peter.

WHAAAT????!!! O___O ERASE SI PETER!

Ugggggh!

Wala na talaga akong magawa. Dun na ako magaaral. Si destiny? Tsk. Baka hinahanap na ako nun. Hayyyy... Panu kung nandito lg si Destiny? pero aalis naman ako? Hindi nya ko mahahanap. Pero posible din na nasa Manila si destiny? Diba destiny is unpredictable? Pssh.

Hayaan ko muna sya. Magkikita din kami at alam kong malapit na yun. ^___^

Hinawakan ko ang necklace na nasa leeg ko at pumikit na.

*********

BLUE MOON UNIVERSITY

Nandito ako ngayon nakatayo sa isang malaking gate. Hindi ko muna ginamit yung car ko. Gusto ko magcommute na lang sayang kasi yung pera para sa gasoline. Ayoko ng maraming gastusin. Gusto kong matutong maging independent tulad ng sinabi ni mom.

"Magandang umaga po!" bati ko ky manong guard. ^____^

"Magandang araw din po mam!"

Hayyy... nakakagoodvibes din pala.

WELCOME BACK TO SCHOOL !

Ito ang nakasulat sa tarpaulin na nakasabit sa malaking gate.

Naalala ko naman bigla ang hacienda at araw na nagpaalam ako sa kanila.

flashback

"bestieeeee!!!!*sniff*! huhuhuhuhu aalis ka na ba *sniff* talaga???? *sniff* Magiingat *sniif* ka dun ha! huhuhuhuhu. Umuwi ka *sniff* dito every weekend mo! *sniff*"
Sabi ni bestieee. Hayyyy mamimiss ko to talaga! Niyakap ko lang ng mahigpit.
Nandito kami ngayon sa kwadra. Itong araw na kasi ang pagalis ko.

"Magiingat po kayo dun mam."
sabi sakin ni Peter habang pinapatahan si bestieee.

"Mamimiss kita bestieeeee huhuhuhu"
Umiyak na naman si bestieee. Iyakin talaga . Sa huling pagkakataon niyakap ako ng bestfriend ko.

"Mamimiss ko rin kayong lahat" bulong ko sa kanya at humiwalay na kami sa yakap.

"Peter, Ingatan mo  rin yan kaibigan koo! pati na rin si Missy"
tugon ko ky Peter

Agad ko naman niyakap si Missy sa tabi ko.  Gusto ko sana mangabayo ulit kaso wala ng oras. Dinikit nya naman yung nguso nya sa mukha ko. Mamimiss ko talaga sya. Kailan naman kaya ako mangngabayo ulit?
:'(

Pagkatapos ko ng magpaalam sa kanila. Nagpasya na akong umalis na.

********
Bukas na pala yung first day of school. Nakahiga na ako ngayon sa bago kong condo unit. Ano kaya mangyayare bukas? Sana naman maganda yung first day ko. Hayyyy...

Namimiss ko naman yung hacienda at si Missy. :'( Ganito pala yung feeling ng homesick. Nakakalungkot. :'( Pinikit ko na lamang mga mata ko at natulog na.

HOME is a place in this world that I would really miss. :'(

End of flashback

Nang matapos kong iflashback ang nangyari,

"AAAAAAAAAHHHHHHHH!!!!!!"

***********

O_O OMO???? ANONG NANGYARI KY ASHAA???????!!!!!

abangan sa next update. :-)

end of chapter two.

PAPER AIRPLANESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon