2:

38 2 0
                                    

GIRLS AROUND ME

Chap 2...

Sa isang coffee shop kami ngayon, ang magbabakardang adik sa kape. Nasa isang organic coffee shop kami ngayon. We really love a damn organic, from English tea to Yin-yang Americano. Nakapwesto kami sa lanai area ng coffee shop kung saan matatanaw ang malawak na man-made lake. It's a mix of modern and organic design concept coffe shop situated at a well-known clubhouse of a subdivision. Napakanature-friendly ng subdivision na ito kung saan nakatira ang magandang kaibigan namin na si Laine.

As usual we talk about our lives, walang kamatayan na pag-uusap tungkol sa buhay. Sitting at my front is Luan at her side is Fatty at katabi ko naman si Jazmin. Habang si Laine naman ay pinagitnaan naming apat.


"Hindi ba kayo nagsasawa sa isa't-isa? Halos araw-araw na kayong magkakasama ahh,"napatingin kaming lima sa biglaang umeksina sa likuran ni Fatty.

"The bitch," sabay naming bulong sa aming sarili ni Jazmin.

"Oh hi Felice! How are you? It's been like 4 fucking years? I'll be thankful if it would took forever," I smile at her.I can't take it anymore. Ako na ang pissed sa nilalang na ito.

Takenote nagawa pa niyang makipagbeso-beso. "Chill dear, 7 years have passed since I got your boy and I throw him already. Bitter kapa rin ba or you can't just take it that you're just a rebounder."

"Oh c'mon Felice naging rebounder ka rin ni Mathon cause we all knew how he loves Hannah," pagtatanggol naman ni Laine sa akin.

"Do I have to tell again the story?" taas-kilay kong tanong sa kanya and she left. Kaming lima naman nagsmile na lang sa isa'-isa.


Enough with my drama's, nang makadating na ang order namin agad naging busy-busyhan na kami sa pagkain. You know, once we eat and drink, we eat and drink. Pagkatapos nun, umalis na ang dalawang building designer namin habang kaming tatlo naman ay napagdesisyunan na tumambay sa bahay nina Laine.

Bumalik sa kani-kanilang trabaho ang dalawa. Nagtatalak naman si Fatty sa kanyang apprentice habang si Luan naman ay may emergency meeting sa kanilang head.


"Bakit hindi na lang po kayo ang gumawa kasi perfect kayo..." pabalang na sabi ng apprentice nito na siyang ikinainit naman ng ulo ni Fatty.

Napaharap naman si Fatty sa babaeng petite, parang gumagamit ng ariel sa kaputian nito, at ang inborn-sex appeal nito kahit hindi siya ganun kasexy. "If I'm not busy I'll do it since I'm so busy right now I have to leave it to a person who complains a lot! So go back to your work," piss off nitong utos with matching panlalaki ng mata.

"Okay Miss Perfect," mahinahong sagot ng apprentice nito bago umalis.


In the end napakuom na lang ng kamao niya si Fatty habang nakasandal sa swivel chair niya.

Samantala sa bahay naman nina Laine, we got interrupted. Nasa sala pala kaming tatlo, nakahilata at nanonoood ng Magic Mike XXXL.


"Hi babe!" nagkatinginan kami ni Jazmin then looked at Laine while running towards a guy in his long-sleeves, pants and black shoes? Well, he's kinda hot but there's something in his aura.

"Her boyfriend..." bulong naman ni Jazmin sa akin at napatango naman ako sabay smile.


Right, it's her boyfriend. I saw him at her fb post, twitter post, instagram post, pinterest, tumblr? All social media accounts she had. Lumapit na sila sa amin at napatayo naman kmi ng maayos ni Jazmin to greet him. Shakes hands and we sit formally while studying each other actions. Habang si Laine naman ay pumanhik sa kanyang silid.


"Ganda ng build-up ng katawan ni Channing nuh?" nagkatinginan naman kami ni Jazmin saka napatingin sa guy na ito. "I'd like to have that kind of body," dugtong pa niya.

"You can do it if you want to. Channing was so damn fucking hot," kumento naman ni Jazmin with matching kagat labi habang nakatingin sa flat screen.

"Totally hot," is he agreeing with us? Nakipagsabayan pa sa sinabi ko huh.

"Babe let's go?" napatingin naman kami sa hagdan and Laine is wearing a sexy black dress. "Girls kayo na muna bahala rito huh. I and Henz have a date," sabi nito habang nagliligpit ng gamit niya sa bag niya at kumuha ng susi ng kotse niya.

"Bye girls, I love your dress babe, " pagpaalam Ni Henz SA amin.


Few days passed...

I'm here at Fatty and Luan office, having a visit and as a client also. I've met again her dearest cousin na kaklase rin namin which is known as loveteam ni Fatty. Currently, I'm here at their minimalist office.


"Tell me Gin is there really something for Fatty?" tanong ko kay Gin na nasa cubicle nito and he just stare at me blankly. "Okay I'll zip my mouth na."

"Fatty been ignoring him," pagbubuking naman ni Luan.

"Aww...Lq?" biro ko sa kanya.

"Girls break time ! " biglang sulpot Ni Fatty SA pintuan and when she saw Gin naging blangko ang mukha nito. "Sa cafeteria na lang ako maghihintay huh," nagwalk-out na siya.

"See?" ani Luan. Inilapag niya ang files na hawak-hawak niya at naunang lumabas ng opisina at sumunod naman ako.


Samantala nasa isang mall si Jazmin (mag-isa), napagtripan niya sigurong magmuni-muni sa mall. Nasa kids area siya, buying something for her son. Ganun kafocus si Jazmin sa kanyang anak. Naghahalukay siya ng damit pambata.


"Daddy I want this!" napatingin si Jazmin sa kumiripas na batang tumakbo sa gilid niya. Isang batang babae, long-black hair, white complexion and wearing a blue dress.

"Tsssk, children nowadays," side-comment nito at pinagpatuloy ang paghahalukay.

"Pumila kana sa cashier, nak," again she stop what she's doing when she hear someone sayings.


Hinanap niya ang pinanggalingan ng boses na iyon. Hanggang nakarating siya sa toys area. Pagrating niya roon napasapo siya sa kanyang puso habang nakatingin sa lalaking nakatalikod sa kanyaat naghahalukay ng mga laruang pangbatang lalaki.


"Ken??"di niya mapigilang tawagin.

"Dad let's go..." napaatras na lang si Jazmin ng lumapit ang batang babae kanina at nakita nitong inalalayan ang naturang lalaki lumakad.


Nanatiling nakatayo lang si Jazmin habang pinagmamasdan ang paglayo ng mag-ama sa kanya.


*********               END                  *********


GIRLS AROUND METahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon