CHAP 3…
“I’m pretty sure it was him Hann. Mula kalingkingan niya hanggang sa pinakadulo ng buhok niya!”nagwawala lang naman sa isang bar si Jazmin and I’m with him.
“Bongga! Baka madetermine mo rin ang bawat piece ng kanyang dna? Bakit kasi tumakbo ka andun na ang pagkakataon oh!”singhal ko sa kanya saka tinungga naman ang tequila.
“Kinabahan nga ako diba? Parang natakot si Andrenaline rush, bakit kasi nagpakita pa siya ulit?”nagsimula naman itong humagulgol. Mabatukan kaya ang babaeng ito ng magising?
“Tenge leng neng? The last time I check halos sumayaw kana sa lahat ng mga Santo para lang magtagpo ang landas niyo tapos ngayon ito?”singhal ko sa kanya.
Habang naloloka ako sa drama ng babaeng ito. Naloloka naman si Luan sa papansin kay Yuhan.
“Sigurado ka bang alam mo kung saang bar si Ate Hann?”supladong tanong ni Yuhan sa kasama nito.
“Nae, oppa”all-out smile ito kay Yuhan at nag-oppa handsign pa.
“Will you stop doing that? Hindi bagay sayo,”piss-off naman na pananaway ni Yuhan at inistart na nito ang sasakyan.
“Suplado, malamang kumakain ng kamyas ang nanay nito paggawa sa kanya,”bulong ni Luhan sa sarili at isinuot na nito ang seatbelt.
Hindi na nga lang umimik si Luhan habang nasa biyahe sila para sunduin ang dalawa.
“Samahan mo kaya ako puntahan siya sa bahay nila?”out of blue na yaya nito sa akin.
“Ang tanong ko doon pa rin ba sila? Andun kana, tumakbo ba naman papalayo,”singhal ko sa kanya.
“Ate Hann umuwi kana raw sabi ni Kuya Heedo,”napatingin naman ako sa biglaang sumulpot sa gilid ni Jazmin.
“Nagdidate na kayo?”tanong ko sa dalawa. Umeeport ang Luhan na ito huh.
“Nagpasama lang ako,”poker-face na sagot naman ng binatang ito.
Kinaumagahan…
“Hayan kasi, iinom tapos ngayon susugod dito sa akin,”ang sakit na nga ng ulo ko tapos maghohomily naman ang babaeng ito.
“Ipagpatuloy mo na kaya ang ginagawa mo? Tssk, nasaan na ba kasi ang babaeng iyon?”piss-off ko naman na sabi.
“Diba sabi ko sa inyo huwag niyo nang ituloy ang plano niyong dalawa? Ikaw talaga Hann kinusente mo pa ang babaeng yan. Hayan baunin niyo sa pag-eexplore niyo,”napatingin naman ako sa binigay niyang isang petsel ng lemon juice.
“Ikaw na talaga Laine ang babaeng napakabait. Paano namin babaunin ang petsel?”singhal ko sa kanya saka ngumiti.
Hindi na ako tumagal doon dahil paniguradong hindi kami makakaalis kapag tumambay pa kami. Sinundo ko na nga lang si Jazmin sa school ng kanyang anak. Magdodora explorer kasi kami ngayon. Alam niyo na hahanapin namin ang nawawalang birdie este zombie ay hindi tao pa pala.
Nasa tapat kami ngayon ng isang bahay, parang temang kami na nakasuot ng sunnies, face mask at cap.
“Kumatok kana kaya? Ano ba ‘yan…naiihi pa naman ako. Lintek na lemon juice iyon,”reklamo ko naman.
“Wait! Natatae nga ako eh, kinakabahan ako Hann,”sabi naman nito at napahawak pa sa aking kamay. Hala,uy! Nanlalamig ang mga kamay nito.
“Sino hinahanap niyo?”parang tuod naman kami ni Jazmin biglaan ng makarinig kami ng boses galing sa likuran namin. Boses lalaki, ganda ng boses infairness.
Nag-early out naman si Fatty sa trabaho nito para sunduin ang anak ni Jazmin. Alam niyo na busy kami kakaexplore ng underworlds, itchosera! Pinakausapan kasi ni Jazmin si Fatty kaya bilang ninang ng anak nito pumayag naman siya.
“Asan pumunta si Mama, ninang?”tanong ng inaanak namin kay Fatty na busy naman kakadrive.
“Naghanap ng bulate sa gubat baby, sana makita na niya iyon,”ewan na sagot naman ni Fatty.
“Bakit sa gubat pa? Andami naman dun sa bakuran,”inosenteng sabi naman ng bata.
Nakadating na ang dalawa sa bahay nina Jazmin. Tinulungan na nga ni Fatty ang bata na pumasok sa loob nang may isang nilalang ang lumapit sa gate ng bahay nina Jazmin.
“Excuse me,”pasintabi nito at napatingin naman si Fatty.
“Ay bulate!”napahiyaw naman si Fatty sa kanyang nakita. “Oh my goat, packing tape, Ken?!”bulalas naman nito ng madigest na ang scene.
“Do you know me?”naiilang na tanong naman ng lalaki.
“Yeah I know you, but you ain’t know me. Andito ka ba para kay Jaz? Kita mo naman oh, hinahanap niya ang malaking bulate, andito naman pala,”temang na sagot naman nito at binuksan ang gate.
Bigo nga kaming umuwi ni Jaz, hindi na pala roon nakatira si Mr.the one who got away. Mabuti na lang pinagamit kami ng cr ng mabait na ginoong iyon. Dumaan na muna kami sa bahay nina Fatty dahil tumawag ito may importanteng regalo siya ibibigay. Ang babaeng iyon talaga, daming arte sa buhay.
Magkasama naman si Laine at Luhan ngayon sa mall. Naggala ang dalawa at kasalukuyang nasa mens section sila. Syempre, may bibilhin naman na regalo si Laine para sa jowa nitong questionable ang gender.
“Laine may binibigay din ba na regalo sayo si Henz?”diretsahang tanong ni Luhan sa kanya.
“Oo, pagmamahal. Isn’t he’s so sweet?”sagot naman nito na kinikilig pa.
“Eh di woow,”napailing na lang si Luhan at lumipat ito sa kabilang side ng mga damit. “Laine si Henz oh,”tawag nito sa kaibigan namin nang makita niya sa kabilang estante ng mga jeans si Henz.
“Oo nga,babe!”tinawag naman agad ni Laine ang binata at nilingon naman ito.
Lumapit naman ang binata sa kanila at may kasama pa itong isang binata rin.
“Who he is?”tanong ni Laine sa boyfriend.
“Si Kleo pala, kababata ko,”pakilala naman ni Henz sa kasama nito. “Pare si Laine at ang kaibigan niyang si Luhan.”
Ngumiti naman ang dalawa at ganun din naman ang binata. “May pupuntahan pa ba kayo?”tanong ni Laine.
“Oo babe eh, nagpapasama kasi si Kleo,”sagot naman ni Henz.
“Pareho kayo ng pabango?”out of blue naman na tanong ni Luhan at tumingin ito kay Kleo.
“Grabe naman ang ilong mo Luhan, naamoy mo?”sagot naman ni Henz at mahinang tumawa ito.
“Magkamatch din nga kayo ng damit oh,”madami na po naoobserve ang kaibigan natin. Ganun po siya kaobservant.
“Pagpasensiyahan niyo na si Luhan, observant lang talaga ito,”sumingit na nga si Laine dahil sa awkward na ang scene.
“Pare nasa labas na sila, let’s go?”sa wakas nagsalita rin si Kleo.
Nagpaalam na nga ang dalawang binata sa kanila at ang dalawa naman ay nagkayayaan na tumungo sa bahay nina Fatty. Tamang-tama naman pagdating nila nakasabay nila si Gino.
“Lumelevel-up na panliligaw mo sa kaibigan namin huh. House visit kana ngayon,”banat naman ni Laine kay Gino at nauna na itong pumasok.
“Adik talaga ang mga kaibigan mo,”kumento naman ni Gino sa pinsan nito na kasabayan pumasok.
“Adik ka nga rin, bakit may mga cake ka pang dala? Kung manligaw ka sana bulaklak,”singhal naman ni Luhan sa kanya at iniwan na siya nito.
“Pinabili ito ng kaibigan mo! Ginawa pa nga akong boy! Hindi ko nililigawan, I mean hinding-hindi ko yan liligawan!”hiyaw naman ni Gino.
“Gino ang bunganga mo talaga, kaya binabasted ka ni Fatty eh,”singhal ko naman sa kanya ng nakapasok na ito sa sala.
“Hindi naman ako nanliligaw paano niya ako babastedin?”ganti naman nito at dumiretso agad sa dining.
“Nasaan na si Jaz?”tanong naman ni Laine
Imbes na sagutin ito, inginuso ko na lang siya sa lanai kung saan nakatayo si Jazmin at may kausap.
THE END….
CHIAKI NOTE:
ANNYEONG!! UPDATED NA RIN SA WAKAS!!!
DON’T FORGET TO COMMENT DOWN ABOUT THE STORY
KANINONG KWENTO SHINISHIP NIYO?
BINABASA MO ANG
GIRLS AROUND ME
Romanceits all about the stories of the girls around me. Four faces of women inlove. How they will manage the topsiturvy of their lives. Meet LUAN GUM (miss Kpopper), LAINE FERRER (Miss All-out), FATTY BANZUELO (Miss Perfectionist) and JAZMIN SHENMAR (Miss...