GAM CHAP4
“Ka-ka-kamusta kana? Kamusta na kayo ni Katrin?”intro ni Jazmin sa lalaking nakatayo at nakatalikod.
“I heard you’ve been looking for me? Bakit tinakbuhan mo ako nang magkita tayo sa mall? Why were you looking for me? Why you still wait for me? The last thing I knew and remember, you’re the one who left and push me away? Did you regret it? What do you want now?”intro ni Ken pagharap niya kay Jaz at ang kaibigan ko? She’s just there standing and looking at him.
“I, I, I just want…”kabasadong sagot naman niya at huminga ito ng malalim. “I just want a closure. Gusto ko lang malaman kung kamusta kana? I’m sorry sa pag-alis ko last time nagulat lang ako and I’m not expecting it,”tarantang sagot nito. “Alam mo na iyon ang tamang desisyon Ken. I can’t take it hurting an innocent child for my own sake and I don’t regret it.”
“Paano naman ang damdamin ko?! Hinayaan mo ako sa babaeng iyon! I’ve begged you Jaz, ilang ulit ko sinabi sayo na hindi ko pababayaan ang bata if it was really mine! But you still chose your guilt and conscience? Baka naman ayaw mo lang masisi? So it is better to sacrifice your own sake for the sake of others? Eh di ikaw na Jaz, ikaw na ang huwarang babae na nakilala ko sa buong buhay ko!” bulyaw ni Ken sa kanya.
“I know! Pero iyon ang tama Ken. Akala mo ba hindi masakit ang desisyong iyon para sa akin? Akala mo ba madali lang ang ginawa kong iyon? Setting you free and letting you go? Pero para sa ikatatahimik ng lahat Ken. I have to choose the right thing to do,”hindi na niya napigilan ang pagdaloy ng mga luha.
Sa sala ng bahay ni Fatty…
Doon naman kami nagtipon-tipon, nag-aantay matapos ang dibdibang usapan ng dalawa.“Bakit dito mo pa dinala ang lalaking ‘yan? Don’t you think we should give them privacy?” napatingin naman kami kay Gino na nakatayo sa aking likuran.
“We’re giving them privacy. Can’t you see it?” pagtataray naman ni Fatty sa kanya.
“Privacy ba tawag na nakaharap kayo sa kanila? Sana doon pa kayo pumwesto sa labas. Sa mismong harap ng dalawa,”banat naman ni Gino kaya napataas-kilay kaming tatlo sa kanya.
“Bakit magsesex ba sila na dapat close door talaga? Tigilan mo nga ako Gino huh,”paninita ko naman sa kanya.
“Oh my she’s really crying now,”natuon naman ang atensyon namin kay Jazmin sa sinabi ni Laine.
Yeah, she’s crying in front of the guy she misses so much. Hindi namin alam kung ano pinag-uusapan nila but I’m sure this ain’t good thing. Bakit kasi bumalik pa ang nilalang na ito? Bakit kasi sinabayan pa namin ang closure na tinatawag ng babaeng ito? Arggh, I hate seeing things like this.
“I’m really, really, really sorry Ken…kung maibabalik ko lang ang panahon, I will. I’m really,…”sinubukan pa niyang hawakan ang mga kamay ni Ken but he refused.
“How I am? I’m fine, very much happy with my family and thanks to you. Did I answer your question now? Are you satisfied seeing me? Since you want closure, assurance, or whatever hell thing it is. Sana ito na ang huling pagkakataon na makita kita at magtagpo ang landas natin Jazmin,” seryosong sabi ni Ken while looking at her with full of anger. “You’ve already messed up, I don’t need your sorry so better keep it. Before I forgot, congrats pala sa bagong buhay. Sana masaya ka sa pamilya mo dahil ako sobrang saya ko.” And he walked out kaya dali-dali naman kaming lumabas. “Sorry for wasting your time. I have to go,”paalam nito sa amin.
And he left habang kami naman ay kinucomfort ang kaibigan namin na humahagulgol while hugging Fatty.
++++++
“Namu nasaan si Hann?” tanong ni Luan kay Yuhan ng makita niya itong naglalakad galing sa isang resto.“Diba may number ka naman niya? Friends naman kayo sa fb, ig, twitter, tumblr, line, kakaotalk, imo, o ano pang social media ‘yan. Bakit hindi mo roon kontakin?”supladong sagot naman nito.
Napasimangot naman si Luan, “nagsusuplado para gwapo? Akala nito,” nagdadabog na itong naunang maglakad kay Yuhan. “Aray!!” hayan, na-out balance dahil sa heels na suot. Natapilok ito kaya napaupo siya sa daan at dahil nasira na rin ang heels ng kanang sapatos nito.
“Why on earth you wear a heels, eh diba sa construction firm ka nagtatrabaho?” usisa naman ni Yuhan ng nalapitan nito si Luan at tinignan nito kung okay lang ba ang paa ng bida natin. And he retained his snobbish look. “You don’t look sexy in heels, arasso?”
“Eh di wow, arasso,arasso. Tulungan mo na nga lang ako tumayo, daming satsat,”singhal naman ni Luan.
“Hold this, I’ll carry you,”iniabot naman ng binata natin ang hawak-hawak niyang latte kay Luan at tumalikod ito while sitting. Awkward naman siyang tinignan ni Luan at dahil hindi ito sure sa kanyang gagawin kaya napalingon ito sa dilag. “Diba kpop fan ka? Piggybank hindi mo alam?”
++++++
“Hayaan na muna natin siya, she needs space,”sabi ni Fatty kay Laine sa kabilang linya. Ilang araw na kasi hindi nagpaparamdam sa amin ang babaeng iyon. Baka kasi uminom na iyon ng pesticide, di kaya nagbigti.
“Fine, I already send her comforting messages. Sige, I’ll call you back later. I’m on my way to Henz condo,”binaba na ni Laine ang tawag matapos nitong magpaalam sa kaibigan namin.
She’s on her way right now to her boyfriend’s condo. Pagdating niya doon, she tried to knock pero walang sumasagot at nang sinubukan niyang buksan ang doorknob bumukas naman ito.
“Anong miracle nangyari at hindi ito nakalock? Well, isusurprise ko na lang siya,”sabi nito sa kanyang sarili with a smile.
Kaya pumasok na lang siya at nagdahan-dahan pa ito. She wants to surprise her questionable boyfee. Pagdating niya ng sala dahan-dahan naman niyang inilapag ang kanyang bag at tumungo na agad sa silid ng kanyang boyfee. Pagpasok niya, dahan-dahan naman siyang lumapit sa kama and slowly sit on it. She saw boxers, tees, jeans, shoes, scattered all over the place.
“Anong meron at ganito kakalat ang silid mo? Sinapian ba ang lalaking ito? Wait, tamang silid naman ang pinasok ko diba? Yeah, it was the right room,”kinakausap niya lang ang sarili niya po. “Babe? Wake-up its already 10 am,”sweet-tone na bulong nito sa boyfriend niyang mahimbing natutulog habang balut na balut ng kumot. “Babe, babe,” she kiss him in head.
“Uhmmm….inaantok pa ako,”ungol naman ng lalaki and he turned to his left while pulling Laine towards him.
Kaya napahiga si Laine sabay yakap naman sa kanya ang boyfriend niya. Napasmile naman si Laine and when she looked at him…
“Kley bagay ba ang bagong dress….Ahhhhh!!!!”
“AHHHHHH!!!!! WHO THE HELL ARE YOU?!!”
“Bakit ba ang ingay mo Henz?!”
BINABASA MO ANG
GIRLS AROUND ME
Romansaits all about the stories of the girls around me. Four faces of women inlove. How they will manage the topsiturvy of their lives. Meet LUAN GUM (miss Kpopper), LAINE FERRER (Miss All-out), FATTY BANZUELO (Miss Perfectionist) and JAZMIN SHENMAR (Miss...