My Loveteam/s?
Jake's POV
Hello Guys, I'm Jake Vargas, May Ka LoveTeam ako.. Si Lucy.. Loveteam na kami for 2 years.. At eto, may project kami.. Ang 'HomeSweetHome'
(A:N/ Guys, sorry for the late promotion.. Haha! Di kasi ako masyado nakapag net kasi busy ako manuod ng HomeSweetHome sa bahay eh.. ang net naman ay nasa bahay pa ng lola ko.. Haha.. Gets? Haha! *lol Guys, for the promotion *lol nuod po kayo ng HomeSweetHome! Before 24oras sa GMA! :** Sa mga di po nakapanuod nung start.. Sa net niyo po panuodin.. KV agad yung una eh.. Haha! )
(ok back to the story)
Si Lucy, mabait yan, para na siyang little sister ko, Masaya siya kasama, maganda at magaling umacting.. Idol ko na nga eh.. Haha! Kaso, may sakit siya ngayon eh.. Nasa hospital siya at wala pa akong balita, nag-aalala na nga ako eh.. Kahapon kasi may shooting kami, buti na lang.. Di pa siya kelangan sa episode na yun.. Kaso pano na sa mga susunod na araw? Sabi ng mama niya, baka daw di makapasok si Lucy for 2 weeks.. Eh mahalaga pa naman ang role niya.. Tsaka pano na ako? Wala ng mangungulit sakin sa set for two weeks? Hayy! Oo nga pala, nandito ako ngayon sa kotse ko.. Pinagdri-drive ako ng driver ko ngayon.. Naghahanda kasi ako ng pang-disguise dito sa backseat, kasi bibisitahin ko si Lucy sa hospital.. At syempre, bilang artista ayoko namang makita ako ng mga tao dun.. Kasi baka di ko malapitan si Lucy.. At di na ako nagdala ng bodyguard, gagandahan ko na lang ang disguise ko.. Kasi baka pag nagdala pa ako ng body guard makahalata sila eh..
-pagdating nina Jake sa hospital ay di nga siya nakilala ng mga tao at nakarating siya agad sa room ni Lucy
*sa labas ng room ay nakita niya ang mama ni Luvy na umiiyak at agad niya itong nilapitan
"Tita, ano pong nangyari? Bat po kayo umiiyak? Kamusta po si Lucy?" kinabahan ako agad, ng hindi sumagot si tita
"Tita, wag na po kayo umiyak.. Ano po nangyari kay Lucy?" -jake pa din
" Jake! (humahagulgol) di ko kayang hindi umiyak" -mama ni Lucy
"bakit po ba kayo naiyak? May nangyari po ba kay Lucy?"
"May-- *sniff* may cancer-- *sniff* si Lucy!" - mama ni Lucy
"po? Tita, tell me! Di po yan totoo diba?" naiiyak na ako. Di ko mapigilan maiyak
" Jake, totoo.. Sabi ng doctor.." mama ni Lucy
"eh tita.. Diba may treatment naman po diyan? Diba po may naipon naman po si Lucy? Bat di na lang po natin ipa-treatment?"
" Sabi ng doctor, Wala na daw pag-asa.. Malalang-malala na daw ang sakit niya.. At sa hindi maintindihan na dahilan.. Ngayon lang lumabas ang symptoms ng sakit niya.. Jake, wala na! Huhuhu! :'(" mama ni Lucy
"Tita, pwede po ba akong pumasok sa loob?" jake
"Jake, nandiyan sa loob ang doctor.. Nag-aagaw buhay na siya.." :'(
"po? Tita? Bakit? Bakit ang bilis?" umiiyak na talaga ako ngayon, kasi isipin niyo.. After our years of being friends, ngayon pa talaga dumating yung time na kelangan na niyang mawala.. :'(
"Jake! Hindi ko na alam ang gagawin ko!" :'(
"Tita, hangang wala pa pong sinasabi ang doctor.. We won't lose hope! Let's Just Pray Tita.. Baka sakaling matupad ang hihilingin natin"
Di ko na inintay na magsalita si Tita, I ran to the Chapel of the hospital and I kneeled infront of God and started to pray..
"God, bakit? Bakit niyo po kukunin si Lucy? She's a good girl, and a very sweet girl.. God, bakit niyo siya kukunin kay Tita? Sakin? Samin? God, please naman po, Lucy has been a very special girl to me.. She is like my sister.. Kapatid na ang turing ko sakanya.. At sana naman.. Wag niyo na pong hayaan na mawalan pa ako ng katulad niya.. Kinuha niyo na nga po sakin si Mama eh! Pati ba naman po siya? Kaya God, please.. Pagalingin niyo po siya" :'( grabe! Bukod kay mama, ngayon na lang ulit ako nakaiyak ng ganito.. Masakit kasi eh.. Bakit ba naman kasi lahat ng babae na dumaan sa buhay ko, nawawala? Una, si mama, namatay siya ng dahil sa Cancer, tas ngayon? Pati ba naman si Lucy? Hayy! Makabalik na nga dun!
-bumalik na si Jake sa tapat ng room ni Lucy at naabutan niya na dun ang tatay ni Lucy na kadarating lang mula sa ibang bansa.. Di kasi siya nakauwi agad dahil sa kontrata niya na kahapon lang natapos.. At nakita niya itong umiiyak na sa tabi ng nanay ni Lucy
"Tita, Tito, lumabas na po ba ang doctor? Ano daw pong balita?" kinabahan ako ng lalo pang humagulgol sa iyak si Tita at si Tito na lang ang sumagot sa tanong ko..
May Parts po itong story kasi po ayaw po gumana pag lahat eh.. TY! :** Vote, Comment, Follow! :)
-LiaJhaBea :)