Chapter 4

22 1 0
                                    

Gerald's POV

 "Ikaw"

"Ha? Ako?"

Wait. Shit. 

"H-huh?", sabi ko sakanya sabay tingin sakanya

I can see that she's shocked.

"I-in love k-ka saakin?", sabi niya na tila di makapaniwala

Di ko pa kaya ng magtapat.

Tawagin niyo na akong torpe pero nasanay na ako na ako yung nanakit.

Hindi yung ako ang mabasted.

Tsaka masakit marinig sa mahal mo na di ka niya mahal.

"Huh? May sinabi ba ako?", painosenteng tanong ko sakanya.

Gino?! Ano ba?! Umisip ka ng palusot!

"Meron", sagot niya

"Huh? Meron ba? Wala naman akong sinabi na 'Cass, in love ako sa'yo' ", sabi ko naman

"Not exactly those words. Tinanong kita kung sino yung someone special na yun. Wala ka namang kapatid and you are not in good terms with your mom. So, tinanong ko kung sino ba talaga yun. Then sinagot mo, ako", paliwanag niya.

"Ay, yun ba yung tinanong mo. Akala ko kasi ang tinanong mo kung kanino ko ibibigay yung bracelet na yun", palusot ko.

Nice Gino! Nagamit mo din ang matalino mong utak!

"Ahhh oka- Wait. Bibigyan mo ako ng bracelet? Bakit naman? Wala namang occasion", sabi niya

"Hindi naman kailangan ng okasyon para bigyan ng regalo ang best friend ko. Tsaka frienship bracelet 'to. Isa saakin, isa sa'yo. Para naman, maalala mo kung gaano mo kaswerte na magkaroon ng isang matalik na kaibigan na ubod ng gwapo"

"Yuck", sambit niya.

"Ayaw mo ng bracelet?", tanong ko

"Hindi naman sa ayaw. Ayoko lang na gumastos. Kahit na mayaman ka, kailangan mo pa rin namang tumipid", pagpapaliwanag niya.

Psh. Sabihin mo na lang kaya na ayaw mo.

"Umamin ka na lang. Kung ayaw mo, sabihin mo na. Di naman ako masasaktan", sabi ko tapos tumalikod na ako at nagsimulang maglakad palabas na shop.

Cass's POV

HALA! GALIT?!

"Oyyy... Di naman sa ganun!", hinabol ko siya tapos sinubukang patigilin siya

Inunahan ko siya tapos pumunta ako sa unahan niya.

"I did not say that I don't like your supposed-to-be gift. I said I just don't want to accept it because I don't want you to spend money for me", paliwanag ko.

Tiningan niya ako.

"You don't have to say those things para lang mapagaan ang nararamdaman ko. I understand. You don't like it", sabi niya nang naka-kunot noo.

Aish! Mahaba-habang paliwanagan pa 'to

Knowing may best friend, siya ang ang taong mabilis magtampo na kapag nagtampo, mahirap suyuin.

"It's not like that Gerald. I really appreciate your gift pero there's no reason na bigyan mo ako. KUng birthday ko, tatanggapin ko. Pero, ayoko lang talagang gumastos"

I heard him sigh.

"Okay", maikling sabi niya.

Okay? 

"What do you mean by okay? Do you mean bati na tayo?", I asked

"Okay, bati na tayo. Okay, di na ako nagtatampo sa'yo, Okay, tanggap ko na paliwanag mo at Okay, bibilhan pa rin kita ng bracelet", sagot niya

"Huh? Di pa sabi kong ayoko"

"Please!", sabi niya and he gave me the cutest puppy eyes.

Ang cute niya! Ang sarap niyang panggigilan! Parang baby!

Aish! Cass! Tumigil ka.

He pouted which made me surrender.

"Okay fine"

"Yes!", sigaw niya at nagtatatalon na parang batang binilhan ng kanyang gustong laruan

And because of that, many people around us, specially rich girls, started gossiping

"Why is he jumping?"

"Baka sinagot, ng girl"

"Ay, sayang, ang gwapo at ang cute pa naman ng boy"

"Pero bagay sila ano? Gwapo yung guy at maganda yung girl"

"Yeah"

"What? Sila Bagay? Oh please, I'm much more beautiful and elegant than that girl"

"Yeah, mas bagay kami kaysa sakanya"

"Oh please din, you girls are cheap. At least siya simple pero maganda. Eh kayo? Naglagay-lagay pa kayo ng makapal na make-up para lang magpaganda pero nagmukha pa kayong clown"

"Aba! Ang kapal ng mu--"

"Ay... mas nakakatakot pa pala sa clown. Tara na nga"

Hahabulin pa sana ng girl yung isa pang girl ng lumapit na yung mga bodyguards niya.

Gossips everywhere...

Di na ba matatanggal ang mgs chismis?

"Oyyy, halika na pangit, mamaya ka na matulala sa gwapo ko", sabi ni tapos hinatak ako

"You are so conceited", I answered.

Pagdating namin sa shop, kinuha niya agad yung tinitingnan niyang bracelet kanina na dapat daw para saakin.

"That's our friendship bracelet. You should always wear that", he smiled

Ahhh... Friendship bracelet. Kaya naman pala. Nag-drama pa ako

"Of course", he said then also put on his

"This friendship bracelet symbolizes our friendship. Eternal"

After hearing that, I could feel butterflies in my stomach.

Kinikilig ako!!!!

And, I swear, I am really blushing right now.

Bumabalik na ba ang feelings ko para sakanya?

--------------------------------------------

I really don't say bad words.

I just wanted to put bad words in this story because based on some of the sories I've read, authors put bad words to give emphasis to their feelings. Sometimes, bad words are also a way of showing your feelings. But for the word/phrase it self, it's bad. So, don't practice yourself saying bad words.

Thank You!

Published: November 23, 2015

----BookwormxxFangirl26








Nothing's Impossible for LOVEWhere stories live. Discover now