Chapter 5

28 3 5
                                    

Cass's POV

Today is the first day of school and ang kasama ko ngayon si Patricia.

Patricia has been my girl friend since first year high school.

And, I call her my girl friend not my best friend because Gino says that he must me the only one.

'Kay Fine!

Sinunod ko na lang siya kasi baka magtampo pa.

Aba! Mas maarte pa 'tong si Gino kayasa kay Pat kahit si Pat ang babae!

-_-

Star section ako and kasama ko si Pat

Siya yung Rank 4 last year and si Gino yung Rank 3

Pero nothing personal naman daw kahit alam kong niinis si PAt kay Gino at ganun din si Gino kay Pat.

Ang sabi kasi ni Pat, inaagaw daw ako ni Gino sakanya

Ang sabi naman ni Gino, "First Come, First Serve" Siya daw ang mas naunang naging best friend kaya huwag daw siyang maki-agaw

Ang hirap magkaroon ng dalawang best friends na parehas tampororot!

Anyway, andito na kami sa classroom ni Pat hinihintay ang iba naming mga kaklase.

If you are wondering where is Gino, kasama niya yung best friend niya ding isa na si Ivan.

Ivan is also courting Pat since last year.

And until now, hindi pa rin siya sinasagot.

Which I really don't understand.

I mean, he's every girl's dream guy, not that I like him romantically.

One, I may say he's charming.

Two, he treats every girl right. Trust me, even though he is not your girlfriend, when you are with him, he will treat you like a princess.

Third, he's willing to give up everything just for love.

Kaya, I think ang swerte ng best friend ko kasi may prince charming na talaga siya.

Pero, hindi niya pa rin sinasagot siya.

Kapag tinatanong ko naman siya ang sasabihin niya saakin.

"Basta hindi mo ako naiintiandihan"

Parang gusto ko tuloy sabihin na,

"Duh! Why would I understand if you don't want to tell me?!"

-______-

"Sige titigan mo lang si Ivan", someone suddenly whispered in my ear, "Tingnan natin kung may World War III na magaganap"

And guess who?

The ever-famous Gino!

"Che! Hindi ko siya tinititigan!", I said defensively.

"Huwag ka na magsinungaling Panget!", sabi niya, "Kaso lang hindi ka niya gusto. Masakit noh?"

My eyebrows arched and I looked at him

When I did, I think I saw pain in his eyes.

Na para bang nasasaktan siya sa sinabi niya.

"Huy! Bakit parang naiyak ka diyan!", I said trying to shake him back to his senses.

This not the typical Gino I know.

Yung makulit.

"Aminin mo na kasi", he said softly enough for me to hear.

"Alin? Yung gusto ko si Ivan?", I asked.

He nodded slowly.

"Heck no!", I answered.

I do admitt that he is the type of guy I like pero di naman ibig sabihin gusto ko na siya kaagad.

"Talaga?", he asked me now smiling.

"Oo nga!", I said.

"Haha! Thanks Nget!", ginulo niya buhok ko tapos bumalik na siya sa upuan niya.

Kinindatan niya pa ako!

Haha! Loko loko talaga ito!

I wondered why all of a sudden his mood suddenly enlightened when he looked like he was about to cry.

I just shrugged.

Maybe it was just mood swings.

"Good Morning Graduates!", Ma'am Ortiga greeted us giggling

"Ma'am naman! Di niyo ba kami mamimiss?", sigaw ni Gino.

Haha!

"Grabe naman! You do know na you are one of my favorite classes", she said laughingly.

Honestly, kahit hindi ko first time maggraduate parang same pa rin ang nararamdaman ko.

Nalulungkot na excited.

Pero mas matimbang yung lungkot.

(A/N: Same here! :'( )

"Anyways, pinapatawag nga pala yung mga volleyball players sa gym. May important meeting daw", sabi ni Ma'am.

Tumayo na kami ni Pat.

Actually, Varsity players kami dito for Volleyball.

Cool noh?

Gino's POV

Nakakaboring naman!

Bakit ba kailangan namin gawin ito!

Nakakaantok!

"Bro! Yamot na yamot na ako!", bulong ni Ivan saakin.

"Same here bro! Bakit ba kasi kailangan natin gawin ito! Magkakalimutan lang naman pagcollege!", reklamo ko.

"Haha! Bro! That's not what I meant!", he giggled, "What I mean is, yamot na yamot na akong hintayin si Babes ko! Pero pre may point ka dun!"

Haha! Nga naman!

In love na in love yan!

Ganun din naman ako, kumusta na kaya si Panget?

I was in the middle of daydreaming when suddenly a boy came in wearing the same uniform as ours.

I guess he is a new transferee.

Oo, lalaki pero bakit biglang kinabahan ako.

"Ma'am I am sorry I am late", sabi niya.

That voice is vagually familiar.

"You must be the new student", sabi naman ni Ma'am, "But being a new trasferee isn't an acceptable reason for you to be late"

Hindi naman talaga masungit si Ma'am

Strict, yes.

But once you get to know her, mabait siya and makulit.

Na sa 20's palang kasi siya kaya she can catch up saamin.

"I'm sorry", the guy apologized again, "I just had a hard time finding my class room. I promise this won't happen again".

"I will let this one go but once you came in late again, I won't tolerate this kind of attitude", Ma'am said partially sharply, "Anyway, please introduce yourself"

He faced us as my eyed widened, really surprised and shocked.

"Hi everyone! My name is Anthony John Anderson. Call me AJ"





Nothing's Impossible for LOVEWhere stories live. Discover now