Chapter 1~Margaux

12 0 0
                                    

"Margaux gumising kana! Wake up may pasok pa tayo gosh!"

"Hey! Pag hindi ka padin bumangon dyan i'm serious dadaganan kita!" Sigaw ni Anne. Ang ingay ang aga-aga pa.

Ang brutal talaga ng babaeng to minsan napapaisip ako kung paano ko to naging kaibigan eh?

"Ito na tatayo na." Bordong sagot ko sakanya.

I check the time and it's 5:40 in the morning. Nga pala Anne is my bestfriend since Grade 6 sobrang ingay niyan kaya minsan ang sarap ng lagyan ng duck tape yung bibig eh.

"Mabuti naman at naisipan mo ding bumangon!" Kahit kelan talaga to daig pa si mommy kung magbunganga yep she's my alarm in the morning joke lang.

Lumabas na siya ng kwarto ko at dumiretso naman ko sa c.r, nauna pa ako mag kwento bago mag pakilala ako nga pala si Margaux Louise Hernandez, People call me MarLou just kidding Lou masyado daw kasing mahaba, High school student sa Stanford University.

Nang matapos na akong maligo at mag bihis ay bumaba nako nakita kong nasa dinning na sila Mommy,Daddy and Anne wow edi ikaw na anak char haha!

"Goodmorning pipol!" Eh bakit ba trip ko sumigaw ngayon eh nagulat naman ata sila sa presensya ko, i kissed daddy and mommy sa cheeks then binati ng goodmorming.

"Goodmorning anak, kumain kana ng breakfast." Sabi ni mommy.

Napansin kong wala si kuya asan yun? Nakalimutan ko may kapatid pala ako ang pangit ng term haha siya si Kuya Hunter 4th year HS sa SUniversity AT--- PLAYBOY. Nag ala hunter pa daw kasi si papa nung gagawin na nila si kuya chos haha!

"Ma, asan si kuya?" Nagulat kami ng mabilaukan si Anne.

Inabutan ko naman to agad ng tubig ang takaw kasi tsk tsk.

"Ang takaw mo kasi ayan!" Di naman mataba si Anne baka ganon kasi impression niyo sakanya haha.

"Sorry hehe." Nag piece sign pa ang bruha.
^___^v Akala niya cute mas cute padin ako *Flips hair* joke. So balik na nga tayo.

"Maagang umalis may gagawin pa daw sa school." Strange thou...

Tumango nalang ako as an answer.

***STANFORD UNIVERSITY***

Kasalukuyan kaming naglalakad ni Anne papuntang Locker para kunin ang aming libro, hinatid kami ni Papa dito kasi namiss niya daw akong ihatid mga pauso ni papa eh , yup nag bu-bus lang kami ni Anne tuwing papasok.

"Margaux may sinasabi ba sayo si Hu--- Kuya Hunter?" Nagulat naman ako sa biglaang pag seryoso at tatawagin niya sanang hunter lang si kuya? Parang may mali dito eh...

"Hmm? Wala naman bukod sa pag papa inggit sakin ng mga flings niya na wala naman akong pake, wala naman bakit?" Well totoo naman wala akong pake sa mga flings ni kuya tsaka kaylan ba yun nag seryoso sa mga girls like duh!?

"W-wala..."

"Cut the crap girl ano meron?" May something talaga eh.

"Wala nga, S-swear."

Hay nako tumango nalang ako kasi alam ko naman na kahit anong pilit ko sa babaeng to di naman to mag sasabi maliban nalang kung iba yung usapan at hindi si kuya i wonder... May something kaya? No no imposible si kuya? Hahaha that's a big joke. Kinuha ko na ang mga libro ko sa locker at umakyat na kami ni Anne sa room.

Wala pa masyadong students medyo napa aga ata kami. Lumabas muna kami ni Anne ng room at nag ikot-ikot.

Nang makita ko si kuya na may kasama nanamang babae at nagtatawanan na parang mga buang, what's new?

"Hoy kuya!" Sigaw ko sabay kotong sakanya bakit ba?

"Aray naman Louise!" Sabi niya habang hinihimas yung ulo niya. Yup siya lang tumatawag sakin ng louise ewan ko ba diyan kay kuya!

Nakita ko namang tahimik lang si Anne sa tabi ko.

"Bagay panga sayo yan aga aga may kalandian ka agad!?" Para akong nanay na pinapagalitan yung anak kong ke aga aga nag dodota.

"Di ka na nasanay lil'sis." Sabay patong ng braso niya sa balikat ko aba!

"Ulol ka kuya take a break masyado pang maaga tsaka ba't maaga ka daw pumasok?"
I'm just curious.

"Wala kana dun." Sabi niya at binatukan ako sabay karipas ng takbo kasama yung espasol niyang babae.

"HUMANDA KA SAKIN KUYA PUNYETA KA!" sigaw ko habang winawagayway pa yung kamay ko.

Nakita kong tumingin yung ibang mga students i just glared at them.

"Bess mukha kang tanga." Sabi ni Anne at tumawa ng pag kalakas. Totoo te wala ng bukas?

"Punyeta kadin eh imbis na tulungan moko!"

Patay ka talaga sakin kuya!

Last ForeverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon