Nung bata ako, mahilig ako sa mga Princes and Princesses. Lagi akong nanonood ng fairytales. Mahilig ako dun.. My mom told me na hindi raw totoo and Princes and Princesses. Shempre, nalungkot ako nung sinabi ni Mom yan.
Sumakabilang buhay na yung mga magulang ko nung 7 y/o ako. Kinupkop ako ng DSWD.
I thought totoo sila.. Lagi kong napapanaginipin lalo na nung bata pa ako yung Prince and Princess.. Shempre, natuwa naman ako dun. Kahit sa dreams ko man lang natupad yung pinapangarap ko which is makakita ng Royalties.
Yes. Bata pa lang ako alam ko na yung meaning ng Royalties. Dahil nga sa mahilig ako sa Prince and Princess. Dahil rin dun, nakagawa ako ng University na 'to.
Ako nga pala si Denny Eris Natividad..
Ang natatandaan ko..
Naglalakad ako nun sa sidewalk. Pauwi na ako nun. Malungkot ako.. Kasi, napaalis ako sa pinagtratrabahuhan ko dahil dun sa salbaheng kaibigan ko.
Oo, pinagtaksilan ako ng kaibigan ko noon. Sabi niya, gumawa raw ako ng isang blue print ng building.. Which is ayaw ng boss namin na gumawa ng blueprints ng buildings because of some reasons. Nagtaka ako sa mga kinilos niyo noon. Sabi niya, pinagsabihan siya nung boss namin na gumawa raw ako ng blueprint noon.
Oo, architect ang trabaho ko. Yung kaibigan ko, sinabi dun sa boss namin na gumagawa ako ng blueprint. That time, wala akong kaalam alam na pinagtataksilan ako ng kaibigan ko.
Pumasok sa room ko yung boss namin at nakita ngang gumagawa ako ng blue print na iyon. Napatingin siya sa akin at sinabi yung mga katagang sumaksak sa puso't isip ko.
"Alam mo Denny. Magaling kang architect. Ayaw kong paalisin ka dito sa company ko, pero diba ang rule natin na once na ibreak mo alis na agad? Sorry to say this Denny p-pero you're fired."
After nun, kinuha ko lahat ng gamit ko.. Narinig ko yung boses nung kaibigan ko kinakausap yung taong mahal ko..
"Thank you Kimmy ha? Salamat at wala na akong katunggali pa." sabi nung ma-mahal ko.
"W-wala yun. Basta ikaw hon. Oh, masaya ka na ah?" sabi ni Kimmy.
"Yes naman." sabi ni Ethan.
Pagkatapos kong marinig mga boses nila, lumabas ako para harapin sila.. K-kaso imbis na sigawan ko sila, parang mas lalong nanlambot yung tuhod ko ng makita kong kahalikan ni Ethan si Kimmy.
"Ah. Kunwari hindi niyo ako nakita. Oh, by the way, Ethan. Break na tayo and kawawa ka naman. Pinapatulan mo na lang mga basura ngayon? Pinatulan ang isang plastic na katulad ni Kimmy. How sad of you dear. Ciao."
Sinabi ko yan, sinabi ko sa kanya with tears on my eyes. Tumalikod ako sa kanila. Hindi ko kinaya.. Boyfriend ko pinatulan ang bestfriend ko? Grabe..
Eto nga naglalakad ako, naisip ko lang.. Siguro, pinatulan niya bestfriend ko kasi gagamitin niya lang din dahil nga katunggali ko si Ethan bilang Architect. Hay, I'm 20 y/o but isa lang naging boyfriend ko. Tapos niloko pa ako, how rude.
Habang naglalakad ako, biglang may nilipad na papel. Napatingin ako sa papel.. Nakalagay.
Royalties will never leave you behind by Densel Eros Nunez.
Napaisip ako. Isa akong architect gumagawa ng buildings and whatever. Why don't I make a school named Royal University.. And they will be called Royalties.
Sila.. Sila ang magiging pamilya ko. Pamilyang alam kong hindi ako iiwan.. Hindi ako pagtataksilan katulad nung mga EX's ko.
Madami muna akong pinagdaanan bago ma-accept na gumawa ako ng school. Shempre, nagdesign na rin ako. Ang hirap mag-isip. Masyadong malaki ang lote na ito. Pwede ka ng magtayo ng 10 mansyon sa loteng ito.
Napaisip ako.. Papagandahin ko 'to. Isipin ko lang na dito. Dito magsisimula ang bago kong buhay kasama ang bago kong panilya. Pamilya na ang turing ko dito simula pa lang..
Nagstart na rin ang enrollment for staff muna. Medyo madami ang nag-apply pero fortunately 10 staffs lang ang kailangan. May isang lalaking kasing edad ko lang siguro ang nakahagip ng mga mata ko.. Hindi sa mukha.. Sa nametag.. Guess what?
Si Densel Eros Nunez. Dali-dali akong nagpunta sa kanya.. Niyakap ko siya.. At bumulong ng thank you. Alam kong gulat siya, pero yumakap rin siya..
Nung kumalas na ako..
"Accepted ka nga pla. Kayo." sabi ko.
"Yes po. Thank you, pati b-bakit niyo po ako niyakap?" tanong niya.
"W-wala. Dahil sayo nagkaron ako ng pag-asa. Thanks." sabi ko at tinalikuran siya. Ayoko na. Ayokong ma-fall ulit ako. He's so charming. At d-dahil sa knya..
"Uhm, Miss. Saan po magpapasa ng resume?" siya nanaman.
"Office." I coldly told him. Ayokong magkagusto ulit ako at lokohin. Ayoko na.
Nagstart na rin yung enrollment sa students, nung una medyo madaming babae ang nag-enroll pero sa huli nagkaroon din naman ng mga lalaki.
Lahat ng nag-enroll na pumasok sa time natanggap at binigyan na nung list of rule without S.
Binigyan ang mga estudyanteng nag-enroll ng isang maliit na papel kung saan nakalagay ang pinaka-importanteng rule ng Royal University (pangalan ng University)
NEVER FALL INLOVE UNTIL YOU GRADUATED FROM THIS SCHOOL.
May mga estudyanteng halatang nagulat sa knilang binasa.. Yung iba parang wala lang sa kanila.. Oo, ako si Denny ang nagpatupad ng rule na yun dahil sa ayokong masaktan ang pamilya ko..
Lahat sila pamilya ko kaya nagpatupad ako ng rule na ganun.
AYOKONG MASAKTAN ANG ROYALTIES KATULAD KO. AYOKO NILANG MARAMDAMAN ANG LOKOHIN AT PAGTAKSILAN KAYO KO PINATUPAD ANG RULE NA YUN. KAYA SANA, SANA.. WALANG LUMABAG DUN.
D-dahil mahal ko ang Royalties, ang Royal University.
At kahit ako, kailangan sumunod rin. Dahil ayoko na ulit maramdaman ang lokohin at masaktan. Ayoko na ulit.
<a/n> Long comments please. Sa may pinaka-magandang comment idededicate yung first chapter. Sample ID sa right side. Favorite color ang magiging font color niyo sa ID niyo :)
BINABASA MO ANG
Royal University
Random(CLOSED) A University which was made because of someone who's hurt.