Chapter 1:Zia

216 8 4
                                    


A/N:Hello po! ^_____^ Sana po magustuhan niyo to.



******

*phone rings*


Kinuha ko yung phone at sinagot ang tumatawag."Oh?" i didn't bother to look at the screen basta sinagot ko na lang yung call.

"Hi friend!"the caller said happily,ramdam ko eh. Tss,si Faith lang pala.

"Bakit?"ngayon lang kasi yan tumawag,kaya sure akong may kailangan yan..


"Wanna hangout with us tomorrow?"Well guys she is Faith, super hyper yan at super maingay... ^__^


"Saan naman?"tanong ko. May pasok na kasi kami next week, eh ngayon lang naisipang mag-aya. –_–

"E di sa Boracay!"nilayo ko agad sa tenga ko yung phone,nakakarindi yung boses eh! Sinigaw ba naman?!

"Ge,tanungin ko muna si Mommy kung pwede."baka kasi pagalitan niya ako. Strikto pa naman yan si mommy pero mabait naman yan sa'min..

"Huwag na! Kami na lang ang bahalang magpaalam kay tita. We're on our way na rin naman sa bahay niyo." Tss, alam ko naman na talagang may balak silang pumunta dito.W-wait did she mean sila?



"Sinong mga kasama mo Faith?"waaaaa! Di pa ako nakakaligo eh! *pout*


"Eh di sila Annika and Janella. Ano ba naman yan Zia, kayo lang naman yung mga kaibigan ko diba?! "Sabagay, totoo naman. Kami lang naman kasi ang kinakausap niyan, mataray kasi. haha! :)


"Ge. Bye na! Maliligo muna ako"


"Wai--"hindi ko na siya pinatapos at in-end ko na lang yung tawag kasi maliligo na ako. Dali-dali akong tumakbo papunta sa banyo saka naligo!



Okay! So, habang naliligo ako magpapakilala na ako, baka kasi na wala na akong time mamaya eh. haha^__^V


I'm Zia Larksen, 17 years of age, uhh ano pa ba? Incoming first year college, maganda, mabait, friendly, and matalino,hehe slight lang. Well, yung tumawag sa akin kanina is si Faith, she is one of my bestfriends and actually i have 3 bestfriends— sila Faith, Annika and Janella..

Nag-aaral ako sa Miller University or they call it M.U.
hahaha, parang mutual understanding lang no? hehe.. Pero yung pangalan nung school namin e kinuha sa apelyido nung may-ari.
Kasama kong nag-aaral doon sila Jane--

*toktoktoktok*

"ZIIAAAAA!"napatayo agad ako sa bathtub nung narinig kong sumigaw si Janella. Muntik na nga akong napadulas nung bigla akong tumayo eh!

"WAIT LANG, MAGBIBIHIS MUNA AKO!"sigaw ko sa kanila pagkabukas ko ng cr ko.

"Okay, hintayin ka na lang namin sa sala or sa kitchen." narinig kong sabi Annika, napailing na lang ako, matakaw talaga.

After few minutes...

Bumaba na ako pagkatapos  kong nagbihis. Pumunta ako sa sala para tingnan sila pero wala sila, psh. nasa kitchen na  yung mga yun. Kaya pumunta na lang ako sa kitchen at nakita kong nilalantakan na nila ang ginawa ni mommy na cookies.

Tumakbo ako papunta sa kanila.."Waaaaaa!tirhan niyo ako!"waaaaa!malapit na nilang maubos yung cookies. Huhu:(

"Uy Zia, nagpaalam na kami kay tita Rianne kung pwede ka!"sabi ni Faith sa akin.

"Asan na ba si mommy?" nandito lang naman si mommy kanina.

"Umalis na"sabi ni Janella habang kumakain nung cookies.–_–hmp,damot!

"Ahh,eh ano daw sabi?Pwede daw ba akong sumama!ha?ha?"tanong ko kay Annika habang niyuyugyog ko yung balikat niya.haha.peace Nika i'm just so excited.^___^V

*glare*

Waaaaaaa!ang sama ng tingin sa akin ni Nika kaya tinanggal ko na yung kamay ko sa balikat niya.

"S-sorry *peace sign*"sabi ko kay Annika na may pilit na ngiti..Nakakatakot talagang galitin si Nika..

"Tss,okay lang--"sabi niya ng nakangiti kaya napangiti na lang din ako."--and about dun sa tanong mo kanina..Oo pwede daw"

"Waaaaaa!Yes!Yes!Yes!--" napatigil na lang ako nung pinagtitinginan na nila akong tatlo.*blush* Waaaa~ nakakahiya..

"Hahahahahahahah"napuno na lang tawa ang buong kusina dahil sa walang tigil na pagtawa nila.Sumayaw sayaw kasi ako na parang ewan kanina habang sinisigaw yung yes!yes!yes! kanina.. Ahhhhhh!nakakahiya talaga..


"Uyyy,kaseee tumigil na nga kasi kayo!"parang wala lang silang narinig at nagpatuloy lang sa pagtawa.. Aalis na lang sana ako pero pinigilan ako ni Faith.Tss,buti naman at tumigil na sila.–_–

"Oh Zia,bakit nakalukot yang mukha mo?"sabi ni Janella sa'kin habang pinipigilan ang pagtawa.hmp!

"Kayo kasi eh!!"*pout*

"Psh,okay back tayo dun sa Bora thing."sabi ni Janella sa amin.


"Ohh,what about that?"tanong ko sa kanya.Pumunta ako sa ref para kumuha ng malamig na tubig kase nauuhaw na ako at para na rin sa kanila.

"3 days tayo dun ha!"sabi naman ni Annika pagkalapit ko sa kanila.Nilagay ko muna sa mesa yung pitcher at yung mga baso.Magpoprotesta lang sana ako tungkol sa pagstay namin dun ng 3 days pero inunahan akong magsalita ni Faith.. Psh,pinatutulungan nila ako eh..


"Wag ka ng umangal Zia kasi pinayagan ka nga ni tita diba?"napatango naman ako.Oo nga no,pinayagan na naman ako ni mommy.^__^

"Ok,pero diba bukas tayo aalis?"tumango naman silang tatlo."Eh may damit na ba kayo para bukas?"napailing naman sila.Napangiti na lang kami nung sabay sabay naming sinigaw ang SHOPPING!

Sumakay kami dun sa kotse ni Faith. Si Faith lang daw kasi ang nagdala ng car at nakisakay lang sila Janella at Annika, kaya si Faith ang nagdrive sa amin papunta sa mall.

Pagkapark ni Faith ay bumaba na kami at pumasok sa mall. Dumerecho kami sa boutique nila Annika para makalibre daw kami. Pili lang sila ng pili pati na rin ako. Dalawa nga lang kinuha ko eh, pero yung dalawa naka-apat yata. Di man lang nahiya.

Pagkatapos namin dun nagtingin tingin rin kami sa ibang shop tapos bumili rin kame 'pag may nagustuhan kami. Nung napagod kami pumunta na lang kami sa
Pizza Hut para magmerienda. Isa lang inorder namin na pizza kasi baka hindi namin maubos. Aalis na sana kami pero nag-order ulit ako pero ibang flavor na.^___^ pagkatapos naming nag-antay ng mga 15 minutes, dumating na yung order ko kay umalis na kami.


Hinatid nila ako sa bahay kaya nagpaalam na ako sa kanila. Sinabi rin pala nila na maaga daw kami bukas. Psh,tulog mantika pa naman ako.*pout* Gabi na nung nakauwi kami kaya dumerecho na lang ako sa kwarto. Nagshower muna ako bago ko inayos ang gagamitin ko para bukas at inalarm ko na din yung phone ko ng 3 am para di ako malate magising pagkatapos nun natulog na ako..




Make Me FallTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon