SOPHIA's POV
After kung marinig yung bell, kumaripas na agad ako ng takbo papunta sa classroom namin.
Naku, wag naman sana akong pagalitan ni Mr. Manlapaz ung terror teacher namin sa Geometry. May test pa naman kami.
Di man lang tuloy ako nakapag-pakilala kay kay Luke.
At ang worst, ang inaashan kong CLOSURE eh naging isang malaking EXPOSURE!
Grabe, nakakahiya talaga yung nangyari kanina. Ang clumsy ko kasi eh. Ayan tuloy napatid ako sa canteen kanina. Nabangga ko tuloy si Dreamboy ko. Argggghhh! Kaasar!
Pinagtitinginan yulou ako ng mga tao dun sa canteen. Eh paano ba naman, nakasalampak ako dun sa sahig kanina. Imaginin niyo na lang kung paano umupo ang isang mermaid. Ayan, ganun ang itsura ko kanina.
Pano ba naman kasi, I was in the state of shock ng malaman kong si Luke pala yung nabangga ko. Natulala na lang ako habang naka open wide yung bunganga ko.
He lend his hand to me para mag-offer na itayo ako. Syempre inabot ko naman yung kamay ko. Aarte pa ba ako. Holding hands na yun eh. Hihihihihi. Ang kere ko noh!
Tinanung niya kung OK lang daw ako. Syempre sabi oo pero nauutal.
I insist na bayaran na lang sa kanya yung natapon niya pag-kain kasi kasalanan ko naman eh. Pero sabi wag na lang daw parehas lang naman daw natapon yung pagkain namin eh tsaka aksidente lang naman daw yung nangyari.
Pumayag na lang ako.
Pero ito ang ikagulat ko....
Iniabot niya yung kamay niya sakin na para bang nag-aakmang makipag shake hands tapos bigla siyang nag-salita.
"By the way, I'm Luke and you are?"
Syempre nagulat ako dun sa ginawa niya. I didn't expect that. Nakikipag-kilala na siya sakin. This is it.
"I'm Sop---......" hindi ko na natapos pa yung sasabihin ko ng biglang tumunog yung epal ng bell na yan. Argggh! Panira ng moment. Ayun na yun eh. Getting to know each others na eh. Nasira pa!
Di ko na nasabi sa kanya yung pangalan ko kasi agad na akong kumaripas ng takbo papuntang classroom kasi baka ma-late na ako.
_________________________
As I expected, Na-late nga ako at syempre napagalitan pa. Main attraction tuloy ako sa classroom namin nagyon.
Pero kahit ganun, binigyan pa rin ako ng test ni Sir. Kahit papano naman pala eh pusong mamon pala ito. Kaso nga lang mamon tustado. Hahahaha.
Kinuha ko na yung test papers at pumunta na ko sa upuan ko.
Pagka-upo ko, tinanung agad ako ng Best Friend ko na si Ashley.
"Uy bessy, bakit ka na-late? Anyare sayo? Tumae ka ba kaya ka na-late? Tinagusan ka ba?"
"Baliw ka talaga kahit kelan." sabi ko sa kanya sabay kurot sa tagiliran niya.
"Aray naman. Eh ano nga bang nangyari sayo. Bakit ka na-late?"
"Mamaya na lang pwede? Magsagot na muna tayo. Tignan mo oh, wala ka pang nasasagot jan. Ang daldal mo kasi eh. Magsagot ka na." sabi ko sa kanya. Tinalikuran lang ako ng bruha sabay irap.
Natapos na din namin yung test. Last period na kasi yung Math nami kayo automatic, uwian na.
Inayos ko na yung mga gamit ko. Nagsuklay muna ako tsaka nag-apply ng pulbo. Ang kere ko noh? Hahaha.
Pagkatapos nun, tinawag ko na si bessy. Sabay kasi kami laging umuuwi niyan eh.
"Ashley, tara na."
"Oo, anjan na teka lang." sabi naman niya.
At lumabas na kami ng classroom.
And ayun na nga, while were crossing the streets, kinuwento ko sa kanya yung nangyari kanina sa canteen.
Jusko, todo kilig pa ang bruha with matching HEADBANG! Kung alam niya na lang talaga kung gaano ako ka-embarrassed kanina dun sa canteen! >.<
AT HOME
"Mama, andito na po ako."
"Wala si Mama Phie." sabi ni kuya Jared.
Tatlo kasi kaming magkakapatid. Sina Kuya Jared which is panganay, Kuya Terrence yung sumunod sa kanya and syempre ang inyong lingkod. Ano pa nga ba? Syempre ang bunso! ^.^
"Ah. Saan pumunta?"
"Sumama sa mga kaibigan niya kanina. Magpa-pamper day daw sila kaya ako na lang naiwan dito sa bahay." sabi ni kuya.
"WOW ah! Pamper pa. BTW kuya, hindi ka pumasok?"
"Obvious ba?" sabi ni kuya with matching poker face.
"Hehehe. Kaya nga nagtatanong diba? Hayy, leche jan ka na nga aakyat na ko sa kwarto. Nawalan na ko ng gana kumain."
"Bahala ka!" sabi ni kuya. KAINIS!
Umakyat na ko sa stairs para pumunta sa room ko with matching padabog footsteps.
Nag-hilamos na ko and nagpalit na rin ng damit.
Sabay talon sa kama! Hahaha.
Habang nakahiga, bigla nanaman nag-flashback sa utak ko yung nangyari kanina sa school canteen. Grabe, ang pangit naman ng closure ko! T . T
Sayang nga lang at hindi ako nakapag-pakilala sa kanya. : /
Kakaisip, di ko na lang namalayan na nakatulog na pala ako.
BINABASA MO ANG
It Must Be...
Teen FictionMatagal ng may crush si Sophia kay Luke. Simula pa lang nung first year sila. Pero natotorpe naman si Sophia na aminin iyo kay Luke, kasi natatakot siya na baka layuan lang siya nito. Maamin kaya ni Sophia kay Luke ang nararamdaman niya or she will...