I woke up so early, hindi na ako nakapag-jogging dahil marami akong dapat ayusing mga papers and documents. Yung mga records ng sales and stocks ng Yenxi Company na kailangang maging tama ang pagkakasunod-sunod."Ano pa ba" Paulit-ulit kong tanong sa sarili ko habang natatarantang paulit-ulit pa din chine-check kung tama ba ang mga papers.
Mahigit sa sampung beses ko pa itp chineck para siguradong hindi ako papalpak at makakagawa ng anumang pagkakamali kundi siguradong kahiya-hiya ako sa mga taong nandoon. Mga kilalang kompanya, mga sikat na sales directors at ang magiging bago naming C.E.O.
"Miss Sanchez the meeting is gonna start soon" Niluwa ng pinto si Kim (kapatid ni Kate) and i just nod.
Isa ito sa malaking pagtitipong pangungunahan ko. Kumawala muna ako ng isang malakas na buntong hininga bago tuluyang lumabas ng opisina.
"WHAT THE"
Napabulalas ako ng sigaw nang makitang nagliparan lahat ng papers na kagabi ko pa inayos. Parang gustong tumulo ng luha ko habang pinapanood ang mga flying papers.
"NOT NOW PLEASE" Seryoso at nanlisik ang mga mata kong tumingin ako sa lalaking nakabunggo ko.
Aba si koya, naka-pameywang pa, sino sya sa akal nya boss. I smirked.
"Watch your steps next time Mister" Alam kong malakas ang boses ko pero wala akong pakialam late na ako sa meeting.
"At ako pa pala ang hindi tumitingin sa dinadaanan" Sinipa pa nya ang ilang piraso ng papel para tuluyang mas mapalayo ang ilan sa mga ito.
Tumayo ako. I crossed my arms.
"Mister, sino ba ang may sabi sayo na mag-suot ka ng SHADES sa loob ng kompanyang ito, Aber!" Itinaas ko pa ang isang kilay ko. At may diin talaga ang pagkakasabi ko ng shades.
"None of your business Miss and i'm late to my important meeting" Masyado kang mahangin Koya, karmahin ka sana.
"Magkikita pa tayo, tandaan mo yan" Sinigawan ko sya habang papalayo and hindi just give an "OK" sign.
Naiwan akong nagpupulot ng papel.
Pagdating ko sa meeting hall ay nagsisimula na ang pagtitipon, nakita ko pa si Sir Edward na tumingin sakin at napailing-iling na lang.
"And now i'm calling Miss Micah Yren Sanchez to give all the details and give our trainess some hints and ideas and blah blah blah"
Kinakahabahan akong umakyat sa entablado.
Napurnada ang plano ko.
Nasira ang plano ko.
Pati speech ko, nakalimutan ko na.
Nagpakilala lang ako at nagsimula na ako sa dahilan kung bakit mayroong pagtitipon ngayon na ganito.
"That's Yenxi's graph from year 2008-2014" At nag-flash sa white screen ang nasabing graph "From year 2011 to mid year of 2012 mababa ang naging kita ng kompanya dahil sa malaking problema" Pakiramdam ko para akong isang teacher na nagtuturo sa mga estudyante kung papano gumawa ng graph (graphing)
BINABASA MO ANG
"Long Distance Relationship"
Short StoryMay mga taong ayaw at talagang sinusukuan ang long distance relationship o mas kilala sa tawag na LDR. Bakit nga ba ayaw nila pasukin ang LDR? (1) Kasi mahirap, hindi mo mahawakan, mayakap at mahagkan personally. (2) Hindi mo maiparamdam at maipaki...