Chapter four. breakthrough

22 4 0
                                    

" baby , call us when you arrive okay?" mom

" be safe , we'll miss you sweetheart." i hugged dad

"call me cassy , i'll miss you"
jack smiled as I turn and hug him .

" I will cause i'll miss your bad jokes and your fantastic animal stories " I said happily

. . . .

I gave my last glance at my loved once before heading at the departure area..
Mamimiss ko talaga lahat nang bagay at lugar dito..

Ang university, terror proff's ,schoolmates , ang barkada , ang bahay .. family , everything .

Parang di parin kasi ako makapaniwala , all in a sudden bigla ko na lang iiwan lahat ng kinagisnan kong yun..

Tumayo na ako as my flight number called ...

Okay... this is it ! I"ll promise i"ll be back ... i said to myself .

. . .

I let myself drift to sleep habang nasa byahe , i also spare my mind from all the wories might dwell on me.

I should not overthink things . I should remain positive like i always did.

Hours passed and sa wakas nakababa na rin . Pag bungad pa lang sa main door ng eroplano , kakaibang temperatura na agad ang nanuot sa balat ko .

malamig .Pero nevermind kasi nakakamangha naman ang sight , malawak, maganda.

Puro nature landscapes ang makikita mo ..

kahit tirik ang araw hindi iyon nakaapekto sa breezing temperature ng lugar ..

Parang na-excite ako ng konti

Lakad na lang ako ng lakad habang sinusundan ang ibang passengers, kunwaring hindi
Nacoconcious . . .

nasa main deck na ako ng lobby nang may lumalapit ,
Naka shades siya , naka bonnet din ,wearing a gray sweater ang white fitted men jeans .

He smiles as he approach me na lalong nagpalakas ng dating nya .. pinagtitinginan pa nga eh..

Lumapit din ako , he is no other than Ian . In fairness headturner na, eh bisugo to noon.

"musta byahe ? How's mom and dad?" as he carry my baggages , wew' ian has an accent .

"they're fine , and mamaya na natin pagusapan dahil pagod ako " i snorted

He just laughed at me habang inaalalayan akong pumasok sa kotse

. . .

" bakit di mo kasama sina lolo and lola??" i asked

"well , i was the one who insist na wag na silang sumama, baka mapagod lang sila , nung una mapilit but of course nadala lang din sila ng charms ko like other people did ,you know "..

Napaismid naman ako . Arrogant freak . Kelan pa to ?

" when did you became charming?"

"nung nagkatrabaho , hahaha "

Switch topic, matanong nga.

" so tell me , do you have a girlfriend?

"honestly ,Im not on girls ,really.
I've been into our bussiness seriously these days. So sadly wala akong time mambabae ,magbar pwede pa, tamang inom kasama ang barkada ,yun lang .

How about you and that bombshell jack.?"

"don't call him that " i said

"hahaha , why kaibigan ko pa rin yun as far as i remember right ,
Hahaha , so anu nga , are you guys on something " i blush

"tss , you're talking nonsense
Ian , me and jack were just friends , alam mo yan eversince and still pinagpipilitan mo pa rin . You and your big mouth."

" hahaha , you mean me and my irresistable mouth " he smirk

Mayabang talaga .

" shut up . Magdrive ka na lang ." i said in low voice

Few minutes bago namin nadaanan ang ang barrier na may nakalagay welcome to south Portland natawa pa ako nang may nakasulat sa ibaba nito na keep it weird .

Tss , ba't may ganun pa ..
So i assume baka nga weird talaga ang lugar o kaya naman baka ang mga nakatira dito , ewan , ayoko munang i-spoil ..

Iyong ibang lugar na may pagka-weird nga ay natatandaan ko pa, ung malaking Gothic church at iyong malawak na ground park .

Naalala ko pa nun nung nagpunta kami nina lolo dito ,may mga usa pa nga ito noon eh, siguro mga eight years old pa ako nun.

Then maya-maya pa napadaan na rin kami sa lugar na pinaka hindi ko makakalimutan dito

Its description was still fresh in my mind. The woods that I used to know.. tall trees that makes it whole dark , foggy ambiance .

edited at computerized pictures ang mga nasa movies na alam ko . But this one was real ..

As of cue , alam ko na malapit na dito ang Westbrook , nararamdaman ko na rin na lumalamig na ang hampas ng hangin,

I thank Ian dahil buong byahe hindi na sya masyadong nagsalita . Im tired and i don't
Want to chitchat on something nonsense .

Were almost there , and we are now heading casco bay , a rock form nearby a shore . I must known . . .

credits to google map ... ^.^

dangerous knightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon