CHAPTER ONE - H E R
“ANO?! MA, PA! SERYOSO BA KAYO?!” Tumango nalang sila.
AISH! Ano ba naman yan!
E, pano kasi i-tratransfer nila ako ng school! Pwede ba yun? ‘E, halos 8 years na ‘ko dun eh, tapos i-tra-tansfer nila ako.
“Kathryn, we received many reports na masyado ka daw maarte, para sa isang public school.”
Yeah, you heard it right.
Kahit mayaman kami, sa public pa din ako. Mahirap naman kami when I was grade 1 hanggang, 3. Pero, nanalo si papa sa lotto ng 50 million.
They planned to transfer me on a private school, noon palang. Pero ayoko.
They never talked to me about it ever since.
But NOW, mag-thi-third year high school na ‘ko.
UGH, I admit it, maarte ako ever since. Let’s say, since 1st year HS. Pero, grabe naman! Kakausapin talaga nila sina Dad?! I re-report talaga ako?! Hmmmp, life is un-fair.
Napa-buntong hininga ako, “May magagawa pa ba ako?”
Mama & Papa, just smiled.
“In one condition,” kumunot ang noo ni dad, napatingin sya kay mama, at sakin ulit.
Tumango sya, YES!
“Dapat kasama ko si Julia.”
Nagtitigan nalang silang dalawa, naguusap ang mga mata kumbaga.
“Paguusapan lang namin ng mommy mo yan.” Tumango nalang ako, at umakyat sa kwarto ko.
Ako nga pala si Kathryn Chandria Manuel Bernardo, 16 years old. Living a life of a Princess. I get everything I want, I’m being trained to be the VP of Bernardo Companies, Inc.
I have two brothers, Niel Bernardo & Enrique Bernardo.
Bunso, ako. AND IT S-CKS! Over-protective sila, masyado.
Kaka-graduate lang ni Kuya Niel, while Kuya Quen, has been working in the company, for almost a year.
May kumatok, “Kath, pinapatawag ka ni Ma’am Min, at Sir Teddy.”
“Sige, Yaya Len! Thanks.” Nag-madali akong bumaba sa kwarto,
“BES!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!”
“JULIAAAAAAAAAAAAA!!!!!!!!!!!!!!!!” Nag-yakapan kami, OH MY! Bakit nandito sya? :’)
Tumingin ako kina mama, and I saw Tita Flor, mom ni Julia. Smiling at the both of us. Mayaman din sina Tita Flor, kaso gusto ni Julia na mag-kasama lang kami ng school.
“I think I already have my decision. Tell me, saang school nyo si Kath i-eenroll?” OH MY GOSH,
I quickly ran to Tita Flor and hugged her, “TITA! THANK YOU, PO! THANK YOU SO MUCH! OH MY GOSH, THANK YOUUUUUUUUUUUUUU!!!”
“Haha, sa Padilla International School.” Dad
“Teka lang, why in all school, dun talaga?” Tita
“Bakit mare, may problem aba dun sa school na yun?” Mama
“Wala, I mean. Madami namang ibang school. Give me a certain reason lang.”
“Business partner ko kasi may-ari non. And he told me na, may special treatment daw silang dalawa kung dun natin sila i-eenroll. Kaya nga pinilit ko talaga si Kath, kasi saying yung chance.” Dad
Tita Flor, smiled. Yung smile ba na, nag-sasang-ayon. :”)
“Well, they better get enrolled!” Tita Flor, *O*
“Girls, mag-ayos na kayo. Pupunta tayo dun.” Mommy
***
“Sis, ang laki ‘no?” Nandito na kami sa school na tra-transferan namin. In fairness, M A L A K I!
Tumango nalang ako, and smiled.
“Girls, tapos na kayo i-enroll. Where to you wanna go?” Mommy
“MALL!” Me & Julia, LOL sabay talaga kami J
Habang naglalakad kami papuntang car, may nabangga-an akong lalaki, wew. Ang taas nya naman, in fairness, GWAPO.
“ARAY,” Me
LECHE, tumingin lang sya?! ‘Di manlang nag sorry?! HMMP! Gwapo nga, alagad naman ni santanas.
‘E kasi naman, nasa-likuran ako nina Mommy, Tita Flor, at Julia. Hmmmmf, ‘di tuloy nila ako napansin.
“HOY BES!” Anak ng kabayo, jusko Julia.
“Okay ka lang? Parang tulala ka ata?”
“Wala, may nakabangga lang saking alagad ni santanas.”
Nag-giggle lang ang bruha,
“GAGA, halika na nga.” Pumasok na kami sa sasakyan. Lord, sana naman 4th year na yun, at ‘di namin classmate.
***
“BESS! Bili tayo new shoes!” Nako, ‘eto namang si Julia, puro shoes.
Mas mahilig kasi ako sa clothes, hihi J
“No. Bili muna kayo ng school supplies.” Tita Flor
Napa-busangot kami, pero sumunod na din kami sakanila papasok ng NBS.
AFTER AN HOUR
“Nabili nyo na ba lahat?”
Tumango nalang kami ni Juls.
“Let’s eat J” Mommy
“I thought you’d never ask.” Tita Flor
KASI NAMAN PO, SOBRANG GUTOM NA AKO.
We went inside KFC, nag order na sina Tita at Mama, kami naman ni Julia nauusap,
“Gwapo ba?” she means, yung naka-bangga sakin.
“No…medyo………oo, SUPER.” Tumawa nalang kaming dalawa.
“KAIN NA.” Tita Flor, SALAMAT SA DYOS.
Nomnomnomnomnomnomnomnomnomnomnomnomnomnomnom
After kumain, nag ba-bye na kami sa isa’t-isa. May pupuntahan pa daw sila ng mom nya, kami naman uuwi na. Gusto ko matulog. Next week na pala yung opening of classes sa PIS. K
~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~
If your curious, kung saan ang H I S side of the story, that will be written & published, SOON J
NEXT CHAPTER: START OF CLASSES, THE MEET OF HER & HIM.
Xoxo, CaSa J