Bakit nga ba?

19 0 0
                                    

"Bakit nga ba? Bakit pag pumipikit ako ikaw ang nakikita?" Ay ang corny ko naman.

Amethyst Monteverde. 16 years old. I live alone. Here I am writing a song. Sabi ni Ma'am to compose a song that shows the truth about love. Pano ba yun?

Nasa garden ako ngayon. Kung san pinatay si Mama at Papa. Haaays. Ang sad ng life.

Magsusulat pa sana ako ng may tumama sa ulo ko. "Aruuyy juiceko!" Napasigaw ako ng wala sa oras. "Amy? Okay ka lang?" I sent daggers through looks.

"Hoy sa tingin mo Jade? Masakit bang matamaan ng bola sa ulo?" Naiinis kong tanong sa kanya. He jumped over the fence at lumapit para kuning yong bola.

"Masakit matamaan ng bola? Mas masakit magmahal." Hugot line niya -.-

Napakamot ako sa ulo. "Tumahimik ka na nga lang! Ang drama mo. Aliss!" Pambubugaw ko sa kanya. Pero hindi na sya nakatingin sakin kundi sa lyrics ng kantang ginagawa ko kanina.

Nakakahiya. "Bakit nga ba? Anong klaseng kanta yan Amethyst? Ang baduy!" I rolled my eyes at him. Bitter kasi! Yan tuloy.

"Nahiya ako sa taong naghugot line kanina!" Sarcastic kong pagkasabi. Tumawa lang sya ng nakakaloko. "Tulungan kaya kita dito?" Sagot niya sa tanong na hindi ko naman tinanong.
Hindi ako nagdalawang isip. "Ayoko nga. Truth about love yan, di yan kalokohan Jaydon."

"It's been a long time since tinawag mo ko sa real name ko Amethyst." Sabi niya sakin while nakasandal sa puno.
"Ang tagal na nga simula ng mas pinili mo si Dia kesa sakin, sa pagkakaibigan natin. Gago ka rin eh." Napatigil ako ng makita ko ang nakakunot niyang noo sa peripheral vision ko.

Lumapit siya. "Hep hep hep! Wag mo nga akong ipahiya!" Sabi niya habang tinuturo ako. Baklita talaga tong lalaking to.

"Tulungan mo na nga lang ako. Mababaliw na ako kaiisip dito." Mungkahi ko sa kanya.

Napatawa kaming dalawa. To be really honest, like really. May gusto ako sa baklitang to. Pero not that much na pwede nang gawaging 'LOVE'.

"Ganito lang yan, Amy. Magpapanggap kang inlove sakin. We'll fake date each other for you to know what it feels like." Sabi niya like it wasn't a big deal! Eh gago pala to eh!

"I don't date y'know."
"I don't care, all I know is you need my help."
"But that--"
"No but's Amy! You're gonna date Jaydon Villareal."

FAST FORWARD

"Babe, cook for me." Eto na naman sya. Ang bossy niya.
"No, Jaydon. No food for you." Sabi sa kanya.

Nagpout sya at napatawa ako sa antic niyang yan.

"MOMMY! Kuya took Saphy's toy!" Ayan na naman wonder woman! Este si Sophy.
Nilapitan ko si Jade. Yes I named our first son after his father's nickname. Si Sophy lang at si Jaydon ang OP dito.

What happened?

During that time na tinulungan ako ni Jaydon. During that "fake date thingy" natuklasan ko ang truth about love.

"Bakit nga ba, mahal kita, kahit hindi makita, mahal kita. Bakit nga ba~" Kinanta ni Jaydon while hugging me from the back. What a great story it has been.

Start with Bakit nga ba, ask yourself and discover yourself in a new world with only one person.

OneShot CollectionsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon