Chapter 2

19 0 0
                                    

"ASH !" agad akong napabangon sa hinihigaan ko ng may sumigaw sa tenga ko !

"kuya ? omg buhay ka ? ayy hindi ! buhay na buhay ka ! hala ! ibig bang sabihin neto nasa langit na tayo ? halaaa ! patay na tayo hala ! hindi pwe-" di ko natuloy yung sasabihin ko ng bigla niya akong batukan !

"ouch ! masakit yun ah !" iritadong sabi ko sa kanya ! babatukan nanamn niya sana ako kaya nagplease sign ako at paulit ulit na sinasabi na 'wag kuya sorry na hehe'

"alam mo kasi ash papupunta ka talag ng langit kung hindi ka pa kumilos." nakangiting sabi niya sakin gamit ang super cool niyang mahinhind voice.

"alam mo kasi kuya, nakakatakot talaga yung panaginip ko ! sa panaginip ko may tubig at nilulunod daw ako ngbabaeng multo !" natatakot na kweto ko sa kanya.

ngumiti lang siya sakin at tinaas ang baldeng hawak hawak niya. tsaka ko lang narealize na kaya pala sa panaginip ko eh parang nalulunod ako ! aish binuhusan LANG pala ako ng tubig ! haist !

"kikilos ka o kikilos ka ?" tanong niya sakin. napatawa naman ako ng mahina. papapiliin niya ako eh parehas na option lang naman pagpipilian ko.

"O" tipid kong sagot sabay ngiti. ngumiti namn siya bilang ganti, at tinaas ang balde ?

"oh ? bat mo tinaas ?" nagtatakang tanong ko sa kanya.

"pikit ka." nakangiting paumanhin niya saakin. kaya agad ko naman un sinunod.

"OUCH ! SHIT ! ANG SAKIT !" napamulat agad ako sabay hawak sa ulo ko. hindi naman ganon kalaks pero masakit padin !^_^

"ano ? isa pa ?" nakangiting tanong niya sakin. agad akong umiling habang nakahawak padin sa ulo kong hinampas niya ng balde !

"anong tinatayo tayo mo jan ? kilos ! dalian mo malelate pa ako dahil sayo !" naiiritang sabi niya sakin habang pinupukpok yung balde sa pader.

agad naman akong napatakbo sa loob ng CR at agad agad na naligo.psh tiggnan mo to ! pati pader dinadamay niya sa inis niya sakin.

siguro kung may bibig lang sana ung pader, eh kanina pa nagsisigawan si kuya at ung pader. hehe wala naman ganon eh. kaya nga PERO eh !xD

"ano ba ash ! maglilimang minuto ka na jan ! tapos ka na ba ?" sigaw niya sa labas ng pintuan. limang minuto agad ?0_0 nakatayo pa nga lang ako eh !

"oo na tapos na wait ka lang ! alis na !" sigaw ko sa labas. kahit na hindi pa ako naliligo eh sinabi ko na yun. para matigil siya sa kakangawa niya haha !xD

narinig ko naman ung pintuan na bumukas. siguro umlis na yun.

kilala niyo naman ako diba ? ako si ashleign cheng. haist ayaw ko na magintro ulit. ahahaha. basta yun.

pagkatpos ko maligo, nagayos na ako. syempre first day dapat pretty ! hihi !; )

pagkatapos ko magayos eh, bumaba na ako ng hagdan, at dumaretso sa kusina.

lalapitan ko muna ang aking mahal na baby. agad naman ako nilapitan ni baby at hinalikan sa pisngi.

"sino mahal ni ash ? si baby o si kuya ?" tanong ko sa kanya. pero hinalikan lang ulit niya ako sa pisngi.

"yuck !" nandidiring salita ni kuya. habang naglalagay ng pagkain sa plate niya. as if namn mahl ko si kuya ! hihi peace kuya syempre love kita ! pero mas love ko si baby.

"arf ! arf !" tahol niya sakin.

"oh talaga? mas mahal ko kaya si kuya. agad naman humilata si baby at naggesture ng kunwari patay.

"joke lang. syempre mas mahal ko si ba-" di ko natuloy ang sasabihin ko ng biglang sumingit si kuya.

"ash ! pwede ba ! kumain ka na dito !" pagalit na sigaw sakin ni kuya. KJ kapikon. padabog akong tumayo at tumabi sa kanya para sabayan siya kumain.

"omg bacon !" nagnining ning na nakatitig ako sa bacon. syempre bacon is <3 hihi. kahit anong pagkain basta si bacon di ko ipagpapalit !

"psh isip bata !" mahinang sabi niya pero rinig ko padin. napatsk nalang ako sa kanya at kumain ng napakaraming bacon !*-*

pagkatapos namin kumain ng breakfast pumasok na agad kami sa sasakyan at agad naman pinaandar ni manong yun.

agad akong napatinggin sa relo ko. last 15 minutes nalg. haist 1st day na 1st day malelate pa ata kami nito.

buong byahe nakatinggin lang ako sa labas at nagmumuni muni. papaano kaya kung di na kami magkita ni luke ? haist ? pano kaya yun ?

aish ! wala pa naman eh ! kaya chill lang ash ! you need to chill !

"andito na tayo ash ! lika na." kalabit sakin ni kuya. di ko manlang namalayan na nadito na pala kami.

bumaba na ako ng sasakyan at nauna nang maglakad kay kuya. tiniggnan o ang relo ko at last 10 minutes nalang.

"what's wrong ? kung tungkol yun kaninang umaga sorry." nahihiyang sabi sakin ni kuya. hindi kasi siya yung type ng person na sweet eh.

"baliw hindi yun ! okay lang yun sanay na ako ! haha !" nakangiting sagot ko sa kanya sbay hampas sa kanya.

"eh ano ? tungkol ba kay ?" tanong niya sakin. haist oo nga pala alam niya yung tungkol kay luke. tinutulungan din nya ako sa mga plano pro wala ee. haha

tumango nalang ako sa kanya. nagulat naman ako ng bigla niya akong yakapin.

"wag ka magalala tutulungan kita sa kung ano gusto mo. susuportahan kita. pero alamin muna natin kung meron ba talag ? kasi pag wala magmumukha ka nanaman tanga." mahinhin na sabi niya sakin. tanging tango tango lang ang sinagot ko sa kanya.

"halika na." sabi sakin ni kuya at sabay na kaming naglakad papuntang campus. hinatid narin niya ako sa classroom ko.

"sige ingat ka" sabi ko sa kanya sabay kiss sa pisngi niya. agad naman nya iyon pinunasan. arte !

"kadiri ka ! osiya sige ikaw din ingat." sabi niya sakin. 3 building ang layo niya sa building namin.

papasok na sana ako nang classroom ng biglang bumukas yung pinto. at laking gulat ko ng makita ko si..

"shit !" yun lang ang nasabi ko at nabitawan ko yung hawak hawak ko na libro.

************************************************************************

2015


My Manhid CrushTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon