"Legend says, When you can't sleep at night its because you are awake in someone else's dream."--Unknown--
Second dream, Ngayong nasa loob na nang kwarto mo ang babae nakatingin sya sayo paibaba ngunit hindi mo sya makita dahil sa mahaba nitong buhok, may sinasabi sya ngunit di mo gaano maintindihan matapos ang ilang saglit nauunawaan mo ang kanyang sinasabi "Please ... Please...."
Second rule, Hayaan mo syang sumampa sa higaan mo at tumabi sayo.
Third dream, Ngayong magkatabi na kayo, you can now see her face...
Her face is horribly burnt.
Third rule, Huwag umiyak kapag nakita mo ang mukha
--
"AAAAAAAAAAH!!!" Gulat akong gumising.
"AyshetgirlanoyunSunog! Shet Tamiko ano ba?! 6:30 palang ng umaga mamayang alas-syete pa dapat ang gising natin, Ano bang meron sayo ha?!"
"So--Sorry ano kasi.. uhmm.. wala wala"
"Anong ano? Wala ganun? Ang galing mo rin eh no? Sa susunod kasi wag kana makikipag-hangout dyan kay Sachi! Nahahawa kana sa pagiging baliw nun eh!" Galit na sabi ni Shin sabay harap sa opposite side ng kama habang mabilis na tinalukbong yung kumot.
"Sorry Shin ano sige tulog kana ulit maliligo nako."
Dedma lang sya.
Bumangon na ako, kinuha ko na ang twalya ko at dumiretso na sa banyo para maligo. Pagka-bukas ko ng tubig.
"GRRRRR! Ang lamigggg!! Nakalimutan kong painitin muna." Bigla kong naalala ung babaeng lamig na lamig sa panaginip ko dahil basang basa sya ng ulan. Then i shook my head. Binilisan ko nalang ang pagligo ko para--
*BANGGGGGGGGGGGGGGGGG!!!
O_O
"SHINA?!!! ANONG MERON DYAN?!" But then walang nagsasalita.
"SHINA OK LANG DYAN?! IKAW BA YUN?!" Kinakabahan na ako kaya mas binilisan ko ang pagligo.
Nang maulit uli ang malakas na kalampog na yun.
*BANGGGGGGGGGGGGGGGG!!!
This time nagpapanick nako kaya kahit may sabon sabon pa ako sa katawan at buhok ko dali dali akong nagtapis ng twalya at lumabas sa CR.
But then wala namang kung ano nung lumabas ako, tahimik naman yung paligid. Nilibot ko ung mata ko at wala namang mali.
"Uy Tami magbanlaw ka nga dun."
"Ikaw ba yung maingay?"
"Ha? Hello kakagising ko lang kaya. ULIT. Pwera nalang kung ikaw yung bagong gising for sure may maingay, bakit?"
"May narinig lang akong kalabog kanina akala ko ikaw, sige banlaw lang ako."
"Sige and nga pala after mo maligo samahan mo ko sa convini ah."
BINABASA MO ANG
10 Dreams
Historia CortaEvery dream has rules to follow. If not, it will haunt you deep down your dreams. -- This short story is based on the Japanese urban legend '10 Dreams' the original story is not mine this is just a short story based. Every character and setting is...