habang naglalakad sila papuntang room nila.
"ah pat natapos mo ba yung kinokopya niyo kanina"
sabi ni TJ.
"oo,tom bakit?"sagot ni pat.
"ah pwede bang heramin ko yung notebook mo?"
"ah sige heto oh, balik mo din lang bukas ah" sabay abot ni pat kay TJ yung notebook niya.
"thank you".sabi ni TJ sabay smile.
"welcome,dapat kasi sa susunod huwag mo ng kakalimutan ang notebook mo hah." sabi ni Pat.
tumango nalang si TJ,nakarating na sila sa kanilang room ng nag ring ang bell at wala pang masyadong mga estudyante at ala pa ang kanilang teacher.
pumunta na yung dalawa sa upuan nila. Tahimik lang sa isat-isa parang walang nangyari kanina,panu kasi itong si TJ wala ng ginawa kundi mag earphone ,si pat seryoso naman sa pagbabasa ng book,habang wala pa ang teacher nila.
biglang may.....
turuturoot sound ng flute sa labas, lahat ng estudyante ay nakatingin, biglang may narinig silang gitara then piano. Biglang pumasok ang isang binatang lalaki ,inintroduce niya yung sarili niya sa mga kabataan.
"hi Im rancho gutierez,your mapeh teacher,love sports,love music and arts i care about health" habang nakangiti siya nanag iintroduce sa kanyang sarili sa mga studyante.
"hay..ang cute naman ng prof natin"
"oo nga"
"kunin ko kaya number niya"
"nakakainlove naman ang gwapo ni sir"
"tara lapitan natin"
usap-usapan ng mga student sa loob ng room.
"Tito?,tito rancho?" sabi ni Patricia.
"pat?, Uy.... andito ang aking pamangkin!" sabi ng prof nila.
"tito mo?" sabi ni TJ.
tumango si pat.
"dito ka pala nag aaral." sbi ng prof nla.
"opo d2 nga po" sabi ni pat.
"tamang tama pala ang pinasukan kong skul" sabi ng prof
"opo tama nga po..." sabi ni pat.
so natapos din ang pag uusap ng mag tito at nagstat na ng klase nila.
tik- tok tik tok... 4:30 na *ring *ring tunog ng bell. Uwian na nila.
Si Tj nag aayos ng gamit pati si pat.
"Tj huy! hay kasi naman naka headset ka na naman" tinanggal ni pat ang nakalagay na headset sa teng ni Tj.
"what the? what's wrong with you? Hah!"sinigawan ni Tj si Pat.
"....." hindi nakapagsalita si pat dahil sa may tumulong luha sa kanyang mga mata.
ng tinignan ni Tj. Nagulat siya at nag panic kinuha niya yung panyo niya sa bulsa at pupunasan yung mga luha niya ng biglang.
"Kung hihiram ka ng notebook ko! please paki ingatan naman oh, muntik mo ng naiwan, at sana minsan makinig ka naman!" sabay abot ng notebook at umalis na patakbo.