This will be my last year being a high schooler so I should make the best out of it.
Be friendly, be active, be good.
Aja, Jude!!
Bakit kasi kailangan pa i-shuffle every year ang section? Fish bowl, fish bowl pa nalalaman. Dapat ang Seniors hindi na iniiba ang section. Kung anong section nung junior year, ayun na din dapat ang section kapag senior.
Nandito na ako sa homeroom ko. Habang nililibot ko ang room madami din naman akong familiar na mukhang nakita. But, none of them is my friend. Uhh, sad life.
I'm good at making friends. But not at first day of the school year.
I tend to observe first all my classmates then I'll choose who can be my friends. That's my strategy.
Since first year kasi ako, napapansin ko sa mga nagiging classmates ko, hindi lahat ng mga kaibigan nila sa first term ay kaibigan pa din nila until our last term.
Kita niyo naman ang mga best friends ko, kahit hindi kami magkakaklase, we still manage to be a good best friend to each other.
Same din sa other friends ko. We barely see each other, but we know in our hearts, we're always there for each other.
Hay. I looked around and to my dismay, mukhang mahihirapan ako maghanap ng bagong kaibigan.
Umupo na lang ako sa pinakadulong upuan sa right side. Nandito ang bintana, kaya dito ako.
I love daydreaming. Kaya ito ang favorite spot ko sa lahat ng classrooms. Kung saan matatanaw ko ang quadrangle, ang mga puno habang hinahangin ang mga dahon nito. I love to see the blue sky. It gives me good vibes always.
Lalo na kapag may mga epal akong nakikita. Tulad ng mga taong kapapasok lang ng room.
Isang grupo ng kababaihan na puro kayabangan lang ang alam. Akala mo kung sino umasta, mataas lang naman ang grades dahil magaling sumipsip sa teachers. Tss.
Birds with the same feathers flock together nga naman. Good to see na magkakasama pa din sila hanggang ngayon. In fairness, ang tagal na nilang nakikipagplastikan sa isa't-isa.
Paano ko nalaman? They're my classmates noong first year. And I swear to God, I'll never be friends with them. Again.
Yes, they used to be my friends when we were in first year. But after that incident, I quit to be their friend.
Sila ang dahilan kung paano ako nakabuo ng strategy how to choose a good friend.
Oh well, let's move on. Tumingin na lang ako ulit sa bintana. Hay, ang ganda talaga tignan ng langit.
"Ang balita ko, break na sila."
"Oo nga daw eh. Last week lang ata."
"Si Angela daw ng nakipagbreak na naman eh."
"Eh nagsawa na si Gabriel habulin siya. Kaya ayun, final break-up na daw."
"Awkward naman, classmate mo ang ex mo."
Chismis everywhere.
Ang sweet lang nila noong huli kong kita sa kanila ah. Tapos ngayon, break na? Aba'y wala talagang forever.
"First day of class, titingin ka lang sa bintana?" Teka, kilala ko 'tong boses na'to ha?
"Ano naman sa'yo kung tumingin man ako sa binta at the very first day of class? Mind your own." Sagot ko rito.
"Chill. Masama na ba kausapin ang kaibigan ngayon?" Tanong nito sa akin at umupo pa talaga sa armchair ko.
Naramdaman kong lahat ng tao sa room ay nakatingin sa amin.
"Friend? The last time I checked my list of friends, you're name doesn't exist there. Even on my facebook or any of my social media accounts. So if you won't mind, Mandy. I don't want my armchair to get dirty." I heard the whole class scream. The hell I care, I want this bitch to learn her lesson.
"You'll pay for this, Jude." Bulong pa sa akin ni Mandy bago tuluyang umalis nang padabog.
Nakita ko pang sinundan ni Angela si Mandy. Ohhh, so they're friends pala. Okay. Di na ako magtataka kung bakit nagsawa na si Gabriel na makipagbalikan sa kanya.
Wait? If classmate ko si Angela, ibig sabibin classmate ko din si Gabriel? Pero wala naman siya dito sa room eh.
Whatever.
Bumalik na ulit ako sa pagtingin sa bintana.
Nasan na ang be friendly ko? Wala manlang akong makausap ngayon.
Nasan ang be active ko? Puro pagtingin lang sa bintana ang ginawa ko.
Lalong nasan ang be good ko? Jusko naman kasi. Kahit kanino man mangyari ang nangyari samin ni Mandy, I'm sure ganon din ang gagawin niya kay Mandy.
Great! Just great, Jude! Way to go for making your senior year a not-so-good-goodbye on your alma mater.
BINABASA MO ANG
GABRIEL
RomanceBakit kailangan mapalibutan ako ng mga taong may pangalan na Gabriel? Paano ko siya makakalimutan kung sa paligid ko pa lang, kahit saan man ako pumunta, nakabuntot sa akin ang pangalang Gabriel? Kapatid, pinsan, pamangkin, inaanak, kaibigan, office...