TIỂU THỜI ĐẠI 2

2.5K 18 6
                                    

TINY TIME 2:

CHƯƠNG 1

Mùa đông dài dằng dặc và rét mướt của Thượng Hải đã bắt đầu.

Mùa đông Thượng Hải hằng năm như chẳng bao giờ kết thúc, nó không ngừng cắt thấu vào da, vào mắt, vào tim người ta.

Thứ sắc màu thiếu sinh khí và hỗn độn ấy giống như lời ca thán rít lên từ miệng thần chết.

Thượng Hải trong tiết trời đông là một đô thị của sự tuyệt vọng vô tận, cuối cùng người ta cũng có thể cảm nhận được thứ còn lạnh hơn cả băng tuyết trong lòng họ.

***

Tháng cuối cùng của năm 2008, hầu khắp các tờ báo, tạp chí trên toàn thế giới đều chỉ có hai kiểu trang bìa, một kiểu đăng hình khuôn mặt lập thể gầy nhom nổi bật của Obama ánh mắt kiên nghị có thể nói là đầy âu lo, khuôn mặt của một người da đen đầu tiên với tư cách Tổng thống Mỹ, liên tục xuất hiện khẳp đường to ngõ nhỏ toàn thế giới. Đôi mắt ngập đầy ưu tư của ông ta nhìn chăm chú vào đám hoa tuyết đang bay trên đường với nét mặt tràn thâm ý, ánh mắt đó như đang lo trong nhà chẳng có gạo đổ vào nồi để đón niềm vui năm mới sắp đến, nó chất chứa nỗi ưu sầu đau xót, trách trời thương dân.

Còn kiểu trang bìa còn lại, chính là bầu trời mù mịt đen kịt bao phủ trên đỉnh phốWall, được phối thêm bốn chữ cỡ lớn"Khủng hoảng tài chính". Tai họa do khủng hoảng cho vay dưới chuẩn gây nên giống như một trận sóng thần, nó cuộn lên cao ngất trời, bắt nguồn từ New York rồi trào ra dữ dội không gì ngăn cản, đập thẳng vào hệ thống kinh tế thế giới đang dung hòa làm một. Cả thế giới tựa như biển cả trắng xóa sôi trào bong bóng ngầu đục. Vô số chiến hạm khổng lồ từng một thời hô mưa gọi gió trong giới tài chính, đến lúc này đều chẳng khác gì những chiếc xuồng ba lá tròng trành sắp chìm, vùng vẫy giãy chết trong vũng nước bọt của Thượng đế.

Thượng Hải cách phố Wall mười vạn tám nghìn dặm cũng như vậy.

Trên các mặt báo ở đây, bất kể là tiếng Trung hay tiếng Anh, chủ đề xoay quanh chẳng gì ngoài hai việc, tiện tay lật một tờ,thứ mà ta thấy đều giống nhau, nếu không phải là khuôn mặt da đen của Obama, thì là bầu trời đen kịt của phố Wall. Chỉ có điều trong lòng người Mỹ, Obama đại diện cho "hy vọng", còn phố Wall đại diện cho sự "tuyệt vọng" – Đương nhiên, những người phản đối Obama có thể không nghĩ như vậy.

Nhưng đúng như cái gọi là vỏ quýt dày có móng tay nhọn, dù cho những đợt sóng cao ngút trời kia có cao hơn thế chăng nữa, sẽ vẫn có đê chắn sóng ngăn lại, đê chắn vỡ rồi, thì vẫn còn có Trường Thành mới do quân đội đắp nên che chắn. Trong thời khắc như vậy, Trung Quốc bỗng trở thành nơi tị nạn của một số người mạo hiểm nào đó, còn Thượng Hải, chính là viên ngọc sáng rực rỡ nhất trong không gian của vùng tị nạn này.

Vì lẽ đó mà Lục Gia Chủy vẫn lung linh lấp lánh, ham muốn hưởng thụ ngang dọc tung hoành. Trung tâm Tài chính Hoàn Cầu hằng ngày vẫn chọc lên tận mấy tầng mây, hắt ra những ánh sáng lấp lóa trong hiu quạnh, chiêu hồn đoạt phách. Chỉ chờ tòa cao ốc "Trung tâm Thượng Hải" ở bên cạnh kia có thể sớm đội đất mọc lên, để xua tan đi sự quạnh vắng cô độc khi một mình nó phải vươn mình giữa nơi đây. Trong công trường đang xây dựng nhằm vây chắn "Trung tâm Thượng Hải", tiếng đóng cọc vẫn ngày ngày vang khắp vịnh ven sông nơi Lục Gia Chủy bé nhỏ này, giống như nhịp đập của con tim có sức sống ngoan cố dị thường của Thượng Hải, nhưng nghe mãi rồi, cũng mơ hồ có một cảm giác bi tráng thê lương ùa đến.

TIỂU THỜI ĐẠI - QUÁCH KÍNH MINHNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ