"Langit sa lupa" part 4

148 8 6
                                    

ORIGINAL STORY BY JESSA AMELIA MORISCA

Kinaumagahan nga e, kahit na nga sumama ako sa barkada makipaginuman umalis rin ako ng maaga para sumama ki reMz, medyo lasing lang pero carry ko pa naman.

habang nagsasalita ang pastor , baluluha ako sa mga naririnig ko, hindi ko akalain na sa mga pagsubok ko sa buhay ay magnagmamahal pa pala sakin, hindi ko nlng namalayan na lage ko ng gustong makinig ng word of God.

REmz: sky, maya bible study???

Sky: Oo naman,

naging malapit din kmi ni Remz..napaka bait nya sakin,. sa lahat ng lalakeng kilala ko sya lang rumespeto skin. Minsan ng naguusap usap sila ang mga youth tungkol sa bf at gf nila.

youth1: alam mo biyaya mag 4yrs na kmi ng BF ko this dec.

youth2: ako wala pa nagiging Bf e, anung bang feeling.??

youth1: ok naman , lahat dapat pinagdarasal mo para maging ok ang samahan niyong dalwa. ikaw Sky? may Bf kba???

nabigla ako ng tinanung nila ako,, nahihiya ako,, bigla ko nlng naisip na msyado akong marumi para makasama ang mga taong ganito. hindi ako nakapagsalita. bigla nlng napaluha ang mata ko, sa unang pagkakataon na ramdaman ko na para bang wala akong kwentang babae, na marumi at wala akong kwenta sa mundo.

Youth1: Ok ka lang sky?? ok lang naman kahit wag mo na sagutin ung tanung ko. pacnxa na hah.

napakabait ng mga taga church ... kahit na nga sa damit palang kitang kita na iba ako saknila, may mga tatoo ako, maiksi ang damit samantala sila tingin plang mga pormal na.

pero kahit ganun pa man hindi nila pinaramdam sakin na akoy iba. sinasama parin nila ako sa mga lakad nila. medyo kakaiba para skin kasi ang jamming nila swimming, camping, hindi gaya ng mga barkada ko na inum dito inum doon.

mas naging malapit kami ni Remz, hindi ko na malayan na paunti unti na pala akong nagbabago,..

Kbarkada: sky... anu na?? lage absent sa inuman ah. lika sama ka samin magjam jam tayo. dami inumin dun.

sky: ahm next time nlng, attend kasi ako ng prayer metting e.

kbakada: abah, amen amen kana rin pala ngayon.

Oo, madalang nlng ako makasama sa lakad at inuman ng barkada ko dati, pero kahit ganun pa man lage lang andyan si Remz para samahan ako.

makalipas ang 7 months , new election of youth officer daw,, nahalal ako as secretary.. grabe sobrang tuwa ko noon. si Remz ang Vice president namin. mas madalas pa kaming nagkasama ni remz.

nanligaw sakin si remz pero parang hindi ako makapaniwala napakalayo ng ugali naming dalwa.

Sky: bakit ako remz??? d ka bagay sakin... madami na akong naging ex bf, wala akong kwentang anak at kapatid. Hindi sa ayaw ko sayo but you deserve better Remz.

Hindi man lang umimik si Remz, bigala nlng syang tumalikod.akala ko ay narealized nya na hindi talaga kami bagay pero hindi sya kumikibo nakatalikod sya sakin.

Sky: Remz, galit kba???

HUmarap sya na umiiyak, sabay sabing...

Remz: Sky, wala akong paki alam kung san ka galing, kung anu ka, kung anu gusto mo,, ikaw ang gusto, ikaw ang mahal ko.

hindi ko mapigilan ang lumuha sa mga sandaling yun, totoo nga siguro na hindi perpekto ang buhay ko, pero sa huli nalaman ko na mahal talaga ako ng Dios, binigay nya sakin si Remz, na nagbago ng comopleto sakin.

tinanggap ako ni Remz, ng buong buo, nirespeto nya ako at pinakasalan. sa ngayon ay active adult parin kami sa church.

sa lahat ng pasubok ko sa buhay, paghihirap, nalaman ko na ang nais ko lamang ay taong magmamahal sakin, at Dios na gagabay... sa sobrang tuwa ko.. masasabi kung. May langit din pala sa lupa :)

--vote for more,,comment rin po kayo :)

"Langit sa lupa"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon