"Mahal kita! Alam mo iyan! Dapat hindi ka nag sasabi ng ganyang bagay."sabi ko kay Max.
"Ehhhh, bakit mo kasama ang lalaking iyon?!" galit na sinabi niya sa akin.
"Nagseselos ka." -ako
"Hindi ako nag seselos!"-siya
"Wag kang mag deny. The more you deny the more na totoo iyon!"-ako
"Hindi nga ako nag seselos. Sige nga paano mo naman alam na nagseselos ako?"-siya
"Kasi, una galit ka kapag nakikipag-usap sa akin, pangalawa nag-de-deny ka, pangatlo paulit ulit ka na nagsasabi na hindi ka nagseselos." -ako
"Oh! Wow ang galing naman. Sige nanga maniniwala na ako na nag-seselos ako. Pero hindi mo pa sinasagot ung isa pang-tanong ko." -siya
"Ano nga ulit ung tanong mo?" -ako
"Bakit mo kasama si Henry?" -siya
"Kasi nung wala ka kanina naglakad ako sa labas, nakita ko si Henry kaya lumapit ako sa kanya at nakipag kwentuhan--"-ako
"Sige na okey na yang paliwanga mo."-siya
"I love you" -siya
"I love you too" -ako
"I love you more" -siya
"I love you most" -ako
"Ehemmmm!" - Zerina
Naring kaya ni Zerina ung away namin? Pati kaya ung sweetness namin ni Max? Sana hindi nakakahiya naman sa nakakabatang kapatid ni Max.
"Ate Jana, Bakit kayo nag aaway ni kuya?" Naku nakita niya kami nag-aaway.
"Huh?" inosente kong sinabi. "Ahhh, wala iyon nag-sweet-sweet lang kami sa isa'y-isa. Diba Max?"
"Ha? Ahh Oo. "May iniisip ako kaya hindi ko na intindiha kung ano ang pinag uusapan nila. Kay na pa Oo ako.
Paakyat na kami sa sariling bahay ni Max at nakita kong nanonood si Janine ng News. Ngayon ko lang nakitang nanonood ng News si Jane. Bakit kaya siya nanonood ng News?
"Jane, bakit ka nanonood ng News?"
"Ate nakita ko sa News na ung plane na sinakyan no Dad at ni Mom ay nag crash daw. Sabi nila sa News na naghahanap padaw sila ng survivors. Buti nalang tumakas tayo Ate."
Nagaalala ako para kay Mommy at Daddy. Pero may point din naman si Jane na 'Buti nalang tumaks kami.' Pero paano kung may--. Napatigil ako kasi biglang pumasok si Zerina sa bahay ng kuya niya.
"Ate Jane at Ate Jana nakita niyo na ung News. Nag crash plane daw --" alalang sinabi ni Zerina.
"Oo alam na namin kaya kanina pa nakaba kami dito sa TV."Mahinag naming sinabi.
"Ate sana naman maging okey ang mga magulang mo. Sana din nakalogtas sila." nag-aalang sabi ni Zerina.
Buti pa si Zerina nag-aala sa mga magulang naming ni Jane. Eh kami nga relax lang, parang walang ngayari sa kanila.
"Sana nga Zerina." Mahina kong sinabi. Kasi do naman gaanong ka big deal sa amin no Jane ung plane crash.
***
Sumunod na araw"Jane at Jana may ipapakilala ako sa inyo." Sibi ni Max sa amin.
"Okey sandal lang maliligo at magbibihis lang kami." Sabi naming sa kanya.
After 30 minutes.
"Max tapos na kami. Tara na." Sabi ko sa kanya kahit hindi ko alam kung saan kami pupunta.
"Kuya Max saan tayo pupunta?" Tanong ni Jane kay Max.
"Sa pinsan ko. Baka magustohan niyo siya especially ikaw Jane." Natatawa ni Max na sinabi sa amin.
"Kuya bakit naman sa akin?" Tanong ni Jane Kay Max.
"Kasi ikaw nalang ang walang love life. Ate mo meron, tapos si Zerina meron na din. Kaya naisip ko na dalhin ka kay Kenneth." Naiilang niya pinaliwanag.
"Kuya naman eh!" Naiinis na sinabi ni Jane.
"Okey nandito na tayo." Wika niya sa amin.
"Welcome po Prince Max! Napadaan po kayo." Sabi ng isang guard.
"Si Kenneth?" Tanong ni Max sa guard.
"Nasa loob po si Master Kenneth." Wika nung guard kay Max.
"Okey salamat. Papasok kami ha." Sabi ni Max sa guard.
"Sige po Prince Max." Sabi nung guard.
Nakapark na kami sa parking lot at papasok na kami sa bahay nung pinsan ni Max.
"Welcome Prince Max." Sabay-sabay nung mga maid na sinabi.
"Oh Max napadalaw ka ata." Sabi nung pinsan niya.
"May ipapakilala lang ako sa iyo." Sabi ni Max.
"Sige. Doon tayo sa sala." Sabi nung pinsan ni Max.
"Kenneth si Janina. Girlfriend ko." Wow! Di panaman kita sinasagot ha!
"Wow. Ang ganda naman ng Girlfriend mo." Sabi no Kenneth.
"Thank you!" Sabi ko sa kanya.
"Kenneth this is Janine. She is the twin sister of Janina." Wika ni Max kay Kenneth.
"I like her." Sabi ni Kenneth.
"I like you too." Sabi ni Jane kay Kenneth.
"Ayeeee!" Sabay naming sinabi ni Max habamg kinikilig para sa kanila."Ano ba Ate!" Galit niyang sinabi. Eh. Bakit ako lang si Max din naman ha! Pero natawa lang kami ni Max.
"Maglibot muna tayo sa bahay ko." Sabi ni Kenneth sa aming dalawa ni Jane.
"Oh sige!" Excited na sinabi ni Jane.
"Tara na! Kuya Max sama ka sa amin." Sabi niya kay Max.
"Kuya? Eh diba--" napatigil ako ngang tinakpan ni Max ang bibig ko.
"Wag kang mag salita. Tungkol diyan" bulong niya sa akin.
BINABASA MO ANG
My Vampire Love
VampireJanina Rich belongs to a very wealthy and beautiful family. When she was about to marry the man of her father's dream for her, her twin sister Janine Rich warned her about what will happen if she will marry Jack Dolson and the only thing that they c...