Chapter 2 - Hi and Hello

19 2 0
                                    

Janina's POV

Nandito kami ngayon ni Jane sa plaza kasi may concert at sempre gabi iyon. Dito kasi sa lugar namin ang mga comcert ay gabi pero hindi ko alam kung bakit.

Nakasoot kami ng white shorts, black and white strips long sleeves shirt and gray shoes. Parehas kami ng soot kasi twin thing daw sabi niya pero do ako naniniwala doon.

Nagsasaya ang mga tao, nakikikanta sa musika. Eh ako ayaw ko sa mga concert nayan, pinilit lang ako no Jane na sumama. Kaya nakaupo ako sa bench at hinihuntay matapos sang concert.

Habang naka upo ako sa bench may lumapit sa aking lalaki. Gwapo, baby face, maputi as in sobrang puti niya parang namumutla.

"Hi. What's your name?" tanong niya sa akin. Kinabahan ako kasi he is a stranger. Nagulat nga ako kasi nagtanong siya bigla sa akin.

"Hello. I'm Janina Rich, and your's is?"balik ko sa kanya.

"I'm Max Justin Wang" pakiwari niya sa akin. Pero medyo nagtataka ako sa last name niya parang Chinese na ewan pero hindi naman siya mukang Chinese.

"So what are you doing here alone and not joining the concert.?" Tanong niya sa akin.

"I am not alone. I'm with my sister Janine Rich. She's joining the concert." Simple kong sinabi na kanya.

"Okey. But you did not completly answered my question." Wow! Kailangan pabang sabihin lahat?

"I just don't want to join the concert and plus I am not a fan."

"Okey. Can I have your phone number since we know each other. And don't worry I am not a rumor okey?" Werid. Bakit ko naman iisipin iyon. Ahh baka dahil sa damit ko.

"Okey. This is my phone number." Pinakita ko sa kanya ung number ko mula sa phone ko.

"Can you speak tagalog?" Kasi nahihirapan na ako sa kakaenglish.

"Yes I can." Pinapahirapan mo ako grabe ha. Kaya naman palang mag-tagalog.

"Ehh ikaw bakit na nandito?" Tanong ko sa kaya.

"Sisamahan ko ung kapitd ko kasi gusto niya pumunta sa concert." Parang ako lang. Hahaha.

"Anong pangalan ng kapatid mo?" Parang may nararamdaman ako. Werid feeling.

"Zerina Wang." Wow ang ikli naman.

"Ehemmm! Kuya sino iyang kasama mo?" Nagulat ako kasi may lumapit na babae sa amin.

"Zerina kaibigan ko lang siya." Wow! Pero totoo naman kasi kakakilala lang namin.

"Hi. Nice to meet you Zerina. I'm Janina Rich." Yan ang magandang asal kahit na mas bata pa sa iyo ang kaisap mo.

"Ate? Sino iyan?" Nagukat ako kasi hindi ko napansin si Jane.

"Jane mga kaibigan ko. Si Max Justin Wang at si Zerina Wang."

"Ate uwi na tayo."  "Kuya uwi na tayo." Wow! Sabay sila ni Zerina na pag-kakasabi at medyo parahas lang.

"Oh sige na uwi na tayo" Sabay din kami ni Max na pagkakasabi.

"Janina tawagan nalang kita." Okey. Sasabihin ko sa na call me Jana pero nakaalis na sila.

Nung nag uusap kami ni Max kanina parang may naramdaman ako. Ung werid feeling na parang may butterflies sa tummy.Uhg. Mag pahinga na ngalang ako.

***

Max POV

Nung nag uusap kami ni Janina kanina parang may naramdaman ako. Ung werid feeling na parang may butterflies sa tummy.

Tawagan ko kaya siya. Ehh. Wag nalang baka nag papahinga na siya bukas nalang.

-=-

Kinaumagahan tinawagan ko si Janina.

*Kring-kring*

*Kring-kring*

"Hello. Sino to?" antok niya itong sinabi.

"Janina ako ito si Max ung kagabi." Nagising ko Paula siya.

"Ahh. Okey. Please call me Jana nalang." nagtataka ako bakit Jana?

"Okey. Jana, bakit Jana ang itatawag ko sa iyo?" werid kong tinanong.

"Kasi diba name ko Janina tinanggal lang 'in' kaya nagging Jana" sabi niya sa akin.

"Ahhh okey. Kamusta kana?" Wow! Parang nahahalata kong ang dami kong tinatanong sa kanya.

"Okey lang. Ikaw?" Ito naman ung werid feeling na kagabi ko pa nararamdaman

***

Janina's POV

"Ahh okey. Kamusta kana?" ang werid niyang magtanong. At kahapon pa siya nagtatanong. Grabe ang daming tanong niya.

"Okey lang ikaw?"sabi ko sa kanya. Bakit may nararamdam naman akong werid feeling. Parang kagabi. Hindi kaya-- No! Hindi ko dapat iyan isipin kasi ikakasal na ako sa manglolokong Hans na iyon. Relax friends lang kayo. Sus parang nakakita lang ng gwapo.

"Okey lang din. Goodmoring!" Pakiwari niya sa akin.

"Sige mamaya tawag ako sa iyo kakain at maliligo lang ako. Pag-katapos ko tawag ako sa iyo." Grabe frist thing in the morning siya tumawag sa akin.

"Okey. Bye." Sabi niya sa akin.

"Bye."

*To-tot*

-=-

"Ateeeee!" Sigaw sa akin ni Jane.

"Bakit?" Sabi ko sa kanya.

"May sasabihin ako sa iyo. Importante at dapat hindi natin sabihin kay Mommy at Daddy!" Mahinag sabi niya.

My Vampire LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon