Chapter 9 - Unknow textmate

3 1 0
                                    

Jana's POV

Pag-kagising ko nasa bahay na ako katabi ni Max. Nagulat ako kasi naka top-less siya. Kitang-kita ko ung mga abs niya. Tumayo agad ako at nag-hilamos sa Cr.

"Gising ka na pala." Sabi sa akin ni Max

"Bakit tayo mag-katabi sa kama?" Tanong ko.

"Kasi kagabi ang sarap ng tulog mo binuhat kita. Parehas nga kayo ng kapatid mo eh. Sabi mo nga kagabi dito lang ko. Eh alam kong nanaginip ka lang pero nung pag-bukas ko palang ng pito simigaw ka na dito lang ako kaya natulog ako sa tabi mo." Sagot naman niya.

"Eh bakit ka naka top-less kanina?" Nag-bubulush ako habang tinataong ko ito.

"Ahh. Iyon ba. Na initan kasi ako kagabi eh balak ko pangang tangalin ang pants ko eh. Actually natutulog talaga ako ng nakahubad. So top less ako every night." Sagot niya. "Hindi ko na tinganggal ang pants ko kasi nananakihiya sa iyo." Dagdag pa niya.

"Ahh. Ganoon ba. Eh si Jane sino kasama?" Tanong ko.

"Si Henry ang kasama niya. Tara silipin natin sila." Aya niya sa akin. Sumama naman ako.

Pag-kasilip namin sa pinto nakita ko na naka top-less din si Henry at mag-kayakap sila. Pupuntahan ko sana sila pero hinawakan ni Max ang kamay ko at hinila niya ako palapit sa kanya muntik na kaming mag-kiss pero tinanggal ko ang pag-kakahawak niya sa kamay ko at lumayo.

"BAKIT MO AKO HINILA?!" Pabulong na pagalit kong sinabi sa kanya.

"Hayaan na natin sila. Natutulog pa ung tao tapos lalapitan mo." Sagot niya. Sagot ba yun?

"Hay! Sige na nga. Ano na naman ang gagawin natin?" Tanong ko.

"Tara sa kwarto tayo. " Sabay hila sa akin papunta ng kwarto ko.

Umupo kami sa kama ko. Tapos pinulot ko ung phone ko sa ilalalim ng unan ko. Pag-katingin ko sa phone ko may nag-text akala ko si Zerina pero nakita ko "09*********". Unknown Number?

Binasa ko ung text at naki-basa di si Max. ' Hi Janina. Kamusta ka na ako it si Mace. Binigay ni Jane ung bagong number mo sa akin. Don't worry hindi ko naman sasabihin kay Tita. Nasaan ka ba? Alam kong nag-layas ka dahil sa fiance mo. Tawagan mo naman ako at ikwento mo naman sa akin kung bakit mo iniwana ang fiance mo bukod sa ayaw mong mag-pakasal. ' Nag-dadalawang isip ako kung tatawagan ko ba si Mace o hindi.

Pinalabas ko muna si Max kasi masyadong private ang pag-uusapan namin ng best friend ko.

*Ring Ring*

' Hello.'

'Ikaw ba yan Jana?'

'Oo. Bakit mo ako pinapatawag?'

'I need an explanation. Bakit ka nag-layas? Saan ka ngayon? at Sino ang tumulong sa inyo ni Jane?'

'Kasi nang babae ung fiance ko. Eh alam mo naman ako ayaw ko un diba? Secret na kung nasaan kami ngayon at kung sino ang tumulong sa amin. Basta.'

'Okey. Mabuti nang alam ko kung bakit. Pero bumalik ka na please. Namimiss na kita.'

'Oo naman babalik ako. Pero matatagal pa ata bago ako Makabalik. Umm, tatawagan ulit kita ah. May gagawin pa kasi ako eh.'

' Sige Bye. Ingat kayo. '

Lumabas ako ng kwarto at nakita ko si Max na nakahiga sa sofa at nakapikit. Hindi ko muna siya pinuntahan. Pumunta ako sa kusina para kumuha ng tubig sa ref. Nagulat ako bigala kasi pag-katalikod ko nasa likod ko na si Max at malapit ang muka namin sa isa't-isa. Tinulak ko siya palayo kasi malapit naman kaming mag-kiss. Ugh!

Kinabahan ako kasi nga malapit na kaming mag-kiss ulit. "Kania ka pa ah! Parang gusto mo akong halikan. Nanabanas na ang ginagawa mo sa akin."

"Sorry. Sino yung kausap mo?" Tanong nya sa akin.

"Uhmmm. Yung best friend ko. Kinakamusta lang kami ni Jane." Sagot ko nmn sa kanya

"Ahhh. Ganon ba?" Sabi niya sa akin.

My Vampire LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon