Unang Kabanata

94 3 0
                                    


Nalaman na nga na ikakasal si Alden sa modelong si Cindy, dahil ito daw ay pangako ni Lola Babah kay Cindy.

Nasaktan si Maine sa nalaman niya pati na ang mga tao sa kanyang paligid; hindi niya alam kung totoo ba o hindi ang sinabi ng modelo, "totoo ba Alden?" sabi niya sa binata "Cindy please tell Maine that this is not true" pagmamakaawa niya sa modelo, ngunit hindi siya pinakinggan ng modelo "That's true alden, you and I will getting married soon" nanlumo na si Alden at Maine sa narinig, mukhang totoo nga ang desisyon ni Lola Babah.


Nasaktan si Maine, at nag uumpisa na nang maiyak.


 Bumusina natigil ang lahat; 


pumasok ang mga Rogelio upang kunin si Yaya "Ma'am Divina pinapasundo na po kayo ni Dona Nidora" sambit ng isang rogelio; sumunod si Maine ngunit hinabol siya ni Alde "Maine please maniwala ka naman sakin" naluluhang pag mamakaawa nito sa dalaga "I've had enough" malungkot na sagot ni Maine kay Alden, "Maine naman oh sabi sayo wag kang makinig sa iba sakin lang please wag ka maniwala sa kanya..." paiyak na sambit nito sa dalaga, Hinarap ni Maine si Alden "Alden Lola mo na ang nagsabi ikakasal kayo, dun pa ba ako hindi maniniwala? sabihin mo Alden ano? hindi pa ba yun totoo?" naiiyak na sambit niya sa binata "Maine... please..." pagmamakaawa niya sa dalaga, pumasok ang Rogelio "Yaya tumawag na ang Lola mo" sabi nila kay Yaya "sige kuya anjan na" sagot niya sa Rogelio; "Alden..." malungkot na tawag ni Maine kay Alden "mag-usap muna kayo ng Lola mo tsaka mo sabihing hindi totoo ang lahat" aalis na sana si Maine ngunit hinila siya ni Alden at niyakap ng mahigpit "Oo Maine mag uusap kami pero mag promise ka na kahit anong mangyari magtiwala tayo sa isa't isa... promise?" sabay lahat ng hinliliit na daliri, tinignan muna ito ni Maine at huminga ng malalim tsaka ngumiti "Promise" sabay nag pinkyswear sila tsaka umalis si Yaya.



Kalyeserye (FanFic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon