CHAPTER 2- Let's plan it!

72 2 0
                                    

CHAPTER 2- Let’s plan it!

“Trix, ayoko. Di ko kaya T_T” –Jasmine

Naku! Umiiral na naman ang pagiging mabait ng bestfriend ko. Pero di ako papayag na inaapi-api na lang palagi si Jasmine. First boyfriend niya yun at ang malas pa eh naging first heartbreak niya rin. Nakakainis talaga tong si Jake! Kukutusan ko talaga yun pagnakita ko.

“Bes, papayag ka na lang ba na ganun-ganun ka lang kung itapon ng isang yun?!” parang martyr rin kasi to kung minsan eh. Yung kailangan pang batukan bago matatuhan. -____-

“Bes, naiintidihan mo naman ako diba? Alam mo rin yung nararamdaman ko diba?” –Jasmine

Napatigil ako sa sinabi niya. Oo, alam na alam ko ang pakiramdam ng niloko at pinaglaruan. Oo naging tanga rin ako katulad niya. Pero ngayong natuto na ako sa mga pagkakamali ko, dapat ipakita sa mga gagong lalaki na yun na di dapat pinaglalaruan ang mga babae. Lalong-lalo na sa mga desenteng babae!

“Bes, wag mong sirain ang moment kong umiyak pwede?” niyakap ako bigla ni Jasmine “Sorry kung naaalala mo na naman yung ginawa ng ex mo. Yan tuloy, umiyak ka rin” pahabol niya pa.

Di ko kasi namalayan na tumulo na rin ang luha ko. Naka move on nako sa lalaking yun at kahit kailan, ayoko siyang patawarin. Bakit ko pa ba siya naaalala? Dapat mas binibigyan ko ng importansya ang paghihiganti ng bestfriend ko sa lalaking nanloko sa kanya!.

“Aist! Hindi ako umiiyak bes. Matatag yata to noh. Napuwing lang ako kaya parang naiiyak na rin. ^_^ “ nagsmile ako ng pilit sa kanya. Alam kong ayaw niyang nalulungkot ako kaya dapat ipakita ko na Masaya ako.

“kung ayaw mong maghiganti sa kanya, ako ang gagawa” tumayo na ko sa pagkaupo at naglakad papunta sa kwarto “Wag mo kong pigilan bes. Para rin to sa’yo.” At pumasok na ako ng tuluyan.

Humiga na ko sa may kama. Matutulog muna ako ngayon kasi bukas, magpaplano na ako. Bes, para rin to sa’yo kaya wag kang mag-alala, di ako mahuhulog sa sarili kong patibong.

ZZzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzz -______________________-

“GOOD MORNING TRIXIE!!!!!” –Jasmine ^___________________^

“Ay Buhay na Panty!” O_O  -Ako

“wahahahahaha! Grabe bes! May panty ba na buhay?? Pff! Hahahahaha!” grabe, inaasar ako nito ah. -___-

“teka lang, bakit Masaya ka yata ngayon??” eh sa totoo naman diba? kagabi nga parang mauubos na ang tisyu rito.

“Kasi bes, I want to start my day right! Forget ko na yun. Kaya ikaw, bangon ka na. Gora!”  pinapabangon niya ako.

“Bes -__- antok pa ako. Labas ka na muna o tulog ka ulit. Naglalaway pa ako oh, sarap kaya ng tulog ko.” Tinulak ko siya palabas ng kwarto ko at ni lock yun. Hay! Makatulog nga ulit.

Humiga nako sa kama at. . . . .

May nagpamusic ng HARLEM SHAKE sa labas ng kwarto kooo!!!!!!

O_____O

JASMINE LOURDES JIMENA!

T__________T Paano ako makakatulog ulit? Eh ang lakas-lakas ng music sa labas! Naku Jasmine!!!

Wala akong nagawa kundi manghilamos at lumabas na lang ng kwarto. At ayun, nakita ko si Jasmine, naka smile!

^___________^ -Jasmine

Grabe talaga to. Alam niya kung ano ang kinaiinisan ko. Hayyyy….

“Oh bes! ^__^ akala ko matutulog ka pa??” –Jasmine

“Nawala na!”- sarkastikong pagkasabi ko. Magpatugtog ba naman ng kay lakas-lakas!

Nag aalmusal na kami ng magsalita si Jasmine…

“Bes, kalimutan na lang natin si Jake ha. Let’s move on na lang “ Ngumiti siya pero pilit lang.

“Sabi ko naman sayo bes, ako na lang bahala.” Nakaplanado na nga lahat.

“Ano ba kasi yung gagawin mo sakali?” –Jasmine

Nginitian ko siya “Gusto mong malaman bes?” ^__^

Tumango lang siya sakin. Nagbuntong hininga muna ako bago magsalita.

“Paiibigin ko siya”

O_______________________O

*cough*cough*cough*

Binigyan ko agad ng tubig si Jas, kasi naman po biglang nabulunan.

“ANOOOOO???” napatayo siya bigla.

“Late reaction lang bes? Yup!” at nag smile ako sa kanya. ^__^

“Bes, I can’t believe this. Ikaw?? Gagawin mo yun?” bakit parang di makapaniwala ang isang to?

“Oo nga bes. Paulit-ulit tayo?” ayaw pa kasing maniwala. Tss -_____-

“Bes, ako na mismo ang magsasabi sayo. Wag mong gagawin yan kasi ikaw lang mapapahamak sa huli. Baka mapapaibig ka rin ni Jake pagnagkataon.”  Nag aalala talaga ang tono ng pananalita niya .

Napangiti ako sa sinabi niya “ Totoo bes? Pero sorry siya kasi kahit kelan, hinding-hindi ako mahuhulog sa mokong na yun. Gagawin ko ang lahat para mapaibig ko siya. Kung nagawa ko yun, gagawin ko rin ang lahat para saktan siya. Hahahaha!”*evil laugh* ^.^

O.o  ??

“Hay naku bes” umiiling-iling siya “Basta, binabalaan na kita ha. Wala akong magagawa kung yan talaga ang gusto mong gawin para kay Jake.”

“Don’t worry bes, I can handle this. ^__^”

Humanda ka Jake Russel. Magapakasaya ka muna ngayon….

---------------------------

My Bestfriend's ExboyfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon