This would be the last part. Enjoy reading.
___
Nagising ako sa mahihinang tapik sa pisngi ko.
Pagmulat ko, nakita ko ang nakangiting mukha ni Johann.
"Ikaw ang nagbantay sakin?" tanong niya.
Nakangiting tumango ako. "Kamustang pakiramdam mo?"
"Great. Especially seeing you here beside me when I woke up."
*knock* *knock*
Pumasok yung doctor ni Johann.
"Sorry to interrupt, lovebirds. Check-up time." nakangiting sabi ni doc.
"Okay lang po." lumayo muna ko kay Johann para makakilos ng maayos yung doctor.
"By the way, Mr. Peralta, I have good news for you. Meron ka ng heart donor."
Namilog ang mata at nagliwanag ang mukha ni Johann. "Talaga po, doc? Sino??"
"Ayaw niyang ipasabi, hijo. You're so lucky. Sana kapag nagtagumpay ang operasyon mo, ingatan mo na ang pangalawang buhay mo."
"Is everything okay, doc? Sadness is evident in your eyes kahit na po nakangiti kayo." nagtatakang tanong ni Johann.
"H-ha? Ah-I'm fine, hijo. May iniisip lang ako. Osiya, magpahinga ka na ulit. Kailangan mong i-kondisyon ang katawan mo sa nalalapit na operasyon mo."
"Sige po. Salamat, doc."
Nginitian din ako ng doctor saka siya lumabas ng kwarto.
"Hmmm. Ang weird ni doc ngayon. Pansin mo ba yun, love? Ang lungkot ng mata niya." sabi sakin ni Johann.
Lumapit na ulit ako sa tabi niya.
"Baka may personal problem lang siya. Kung anu-ano na yang napapansin mo ha. Nagiging observant ka masyado, Mister." I smiled at him.
Ngumiti lang din siya. "Love, sing for me, please?" nag puppy eyes pa siya. Tsss. Pambihira.
"Ano namang kakantahin ko?"
"Hmmm. Yung themesong natin nung nasa college pa tayo."
"I wanna grow old with you? Ahm... Pwede bang iba nalang? Masyado kasing malungkot yun eh."
"Sige na nga. Thank God I Found You nalang."
"Okay" nginitian ko siya then I started singing.
I would give up everything
Before I'd separate
Myself from you
After so much suffering
I finally found unvarnished truth
I was all by myself
For the longest time
So cold inside
And the hurt from the heartache
Would not subside
I felt like dying
Until you saved my life
Thank God I found you
I was lost without you
My every wish and every dream
Somehow became reality
BINABASA MO ANG
Being His Mistress
Short StoryThis story is about a girl who is hopelessly in love with her childhood sweetheart. And when they meet again, she became . . . . HIS MISTRESS.