“Hoy! Joice, magsusunog ka na lang ba ng kilay o sasama ka sa akin?” Pasigaw na tanong ng roommate kong si Carla.
Nagulat ang lola niyo habang nag-rereview. I glanced at the clock.
“Oh my God Carla, Urghh.. Can you please knock?” Sambit ko habang may kunot sa aking noo.
“Well, You left your door open my dear.” She said with a pouty red cherry lips.
“May exam ako sa Physics namin next week and look it's 11:30 na, so please leave me and my books alone”. I went back reading my notes.
“4 years na tayong magkasama for God’s sake naman bebe hanggang ngayon ba Physics, Pyramid sa Egypt, mga Body organs ni Jose Rizal at Biology pa din ang peg mo?” Carla said raising a single eyebrow.
She sat beside me wrapping her arm around my waist.
“Minsan naman kasi let’s party together, alam ko naman na conservative ka pero please wag mong sayangin ang buhay mo kakabasa ng Encyclopedia at mga nobela." She laid her head on my shoulder.
“And I think it’s the perfect time to find you a boyfriend, wag mong sayangin ang beauty.” Dagdag niya habang inaayos ang buhok niya sa salamin.
Napalunok ako habang nakikinig sa Homily niya.
“Hindi ka ba nagsasawa sa buhay mo?” Ang tanong na paulit-ulit na lang tinatanong ni Carla sa akin.
I gave her an absurd grin.
“Tigilan mo nga ako. Hinihintay ka na ng Baby mo, umalis ka na kaya para tumahimik na buhay ko.” I said.
“I’ll be home in the morning, Magcacandy crush kasi kami ni boyfriend haha. Sayonara Miss Masungit” Finally, she left.
I closed my notebook and turned my speakers on. For some unknown reason, my heart needs a perfect song more than my ears. I looked through my window up to the sky. The stars were shining like diamonds and the moon was looking down at me. While waiting for my iPod to start,
napaisip ako.
Carla’s words took me off guard.
I’m Joice Charmaine Choi. 18 years old currently on my 2nd year as a Nursing Student at St. Paul University. I love to tie up my hair in a ponytail but I don’t have my reading glasses and thick books. Yep. I’m not a nerd. Nursing was my Mother’s personal choice really, but I think I’m loving it so far. Aside from Christian Grey at ang pag-ihi ko, wala ng ibang nagpapakilig sa akin kundi ang mga kanta ng “The Script” at "Maroon 5". I read books and a self-proclaimed model in the making. I love eating along with fast body metabolism kaya hindi ko na kailangan magdiet and magpagod sa gym para mamaintain ang figure ko. Taray! Busy ang buhay ko sa pag-aaral at pagkanta sa choir ng school namin where in fact I got my scholarship after making it in the school corale. I’m maintaining good grades and singing as well in my young age, at kahit papano nakakatulong na ako sa nanay kong Elementary Teacher at sa tatay kong ----- well, nevermind.
My personal reflection or just my “baliwbaliwan moment” broke up when I heard a familiar intro from the speakers.
Reggae tune?
Wait, Parang alam ko to.
“Oh my-“
“Are you kidding me-“
“Panong--?“
“Nasa ’yo na ang lahat minamahal kita pagkat, Nasa ‘yo na ang lahat pati ang puso ko” at inulit niya pa “Nasa ’yo na ang lahat minamahal kita pagkat, Nasa ‘yo na ang lahat pati ang puso ko”
BINABASA MO ANG
Sing with Me
RomanceSa tipa ng kanyang gitara, sa himig ng kanyang musika at sa nakakalokang mga mata. nalaglag ako sa bangko! OO literal. Ako si Joice at isa akong Commoner katulad ng marami at naniniwala akong ang lalakeng magpapatibok ng puso ko ay either nasa pana...